Tíminn - 11.12.1975, Side 14

Tíminn - 11.12.1975, Side 14
14 JÓLABLAÐ 1975 Sigurður Ólason: VANGA VEL TUR * um faðerni Snorra Sturlusonar ViA hjá Tímanum höfðum haft spurnir af þvf, aö Sigurður ólason hæsta- réttarlögmaöur heföi skrifaö grein, þar sem fjaliaö væri um frægasta rithöfund þjóöarinnar, Snorra, frá nýstárlegu sjónarmiði, en þó mjög i samræmi við þann aldaranda, er var á þvi skeiði. Blaöiö fór þess á leit aö fá þessar hugleiöingar Sigurö- ar léðar til birtingar f jóla- blaöinu, og varö hann viö þcim tilmælum. ,,Nú þá, gerum vit okkur hér af gaman ok reynum hugspeki okkra” (Haukdælaþáttur). Þaö hefir stundum verið sagt, að saga þjóðanna sé sama og saga stórmenna þeirra á hverj- um tima. Oft er meira til i þessu heldur en i fljótu bragði kann að virðast. Enda þótt það sé kannski ekki á færi annarra en lærðra sagnfræðinga að skygn- ast um hin „dýpri rök” sögunn- ar, þá er hitt vist, að vilji menn nálgast sögu sinnar eigin þjóð- ar, verður það a.m.k. auðveld- ast með þvi að kynna sér lif og sögu ágætismanna hennar, sem einkum hafa sett svip á samtiö sina og ráðið framvindu hennar, hvort heldur i andlegum eða veraldlegum efnum. Þaö er þvi mjög að vonum, að söguþjóö sem Islendingar hafi gjarnan lagt rækt við eða haft áhuga fyr- ir þeirri grein sagnaritunar, sem hér að lýtur. Eitt af þvi, sem menn velta oft fyrir sér i' sambandi við mikil- menni sögunnar, er ættemi þeirra, einkum faðernið, en það er sem kunnugt er sjaldnast svo öruggt eða „áþreifanlegt”, sem aörar greinir ættfærslunnar. Stundum er þetta svo sem til gamans gert, til þess að „reyna hugspekina”, einsog Þóra yngri á Þingvöllum, eða gefa imyndunaraflinu lausan taum. Hjá öðrum nálgast það nánast áráttu, þ.á. m. sagnfræðingum ýmsum, að reyna að færa fað- erni frægra manna i aðrar skoröur en kirkjubækur eða heimildir sins tima segja til um, eða hin hefðbundna söguskoöun vill vera láta i hverju tilfelli. Ósjaldan em slikar tilraunir af annarlegum rótum runnar, þjóðmetnaðar áróðri eða jafnvel vissum pólitiskum ástæðum, o.s.frv. Dæmi um hið fyrra eru tilraunir danskra fræðimanna að afmá hið islenzka faðerni Thorvaldsens, en um hið siöara áróður norskra sagnfræðinga að tengja Sverri konung við hina fomu norsku konungsætt. Þar á milli eru svo „meinalausari” tilvik, svo sem þegar Danir eru að feðra þá upp á ný öhlen- schlager og H.C. Andersen, svo dæmi séu nefnd frá nágranna- og bræðraþjóðum. Vitaskuld hefir þess einnig gætt hér á landi, að menn væru að velta fyrir sér eða jafnvel „leiðrétta” faðerni fólks, en þó ekki, svo ég muni til, neinna af meiri háttar mönnum sögunnar. Við höfum sem flestar vestræn- ar þjóðir byggt á hinni fomu reglu Rómarréttarins „Pater est etc”, að faðirinn skuli sá tal- inn, sem hjónabandið bendir til. Nú vita það allir, að þvi fer fjarri, að þessi regla gildi i raun og veru, eða hafi nokkurntima gilt, enda er talið að rang- feðranir séu mjög algengar i hjónaböndum, og m.a.s. miklu algengari en utan hjónabands. Af eðlilegum ástæðum er þó ekki unnt að færa fram neinar hlutfallstölur eða sannanir. En þetta er vitað og viðurkennt, og tjáir ekki mót að mæla. Mann- skepnan er lengst af söm við sig, og sú von jafnan „völt og myrk, að vega freklega á holdsins styrk” eins og meistari Hall- grimur segir. Þessu hefir verið þannig farið á öllum öldum. En að sjálfsögðu skiptir þó svokallað „siðferðis- viðhorf” og aldarandi miklu máli áhverjum tima.Þaöer t.d. vitað um Sturlungaöldina i okk- ar sögu, að losarabragur i hjónaböndum og siðferðismál- um yfirleitt var með mesta móti, sérstaklega með höfðingjastétt landsins, og voru margir hinna ágætustu manna aldarinnar mjög við það hey- garðshorn. Svo rammt kvað að þessari siðferðisupplausn, að sjálfur erkibiskupinn þóttist þurfa að veita íslendingum sér- stakt tiltal, með bréfi 1173, þar sem hann segir að ýmsir hafi „konur sinar látit” (i burtul og haldi ástkonur „innan húss með sér, ok lifa svá ógæzku lifi”. Ar- ið 1180 nafngreinir erkibiskup fimm isl. höfðingja, sem sé „um engan hlut meira áfátt en óhreinlifi og kvennafar”, segir hina ágætustu menn á Islandi „lifa búfjárlifi”, eins og hann kemst að orði. Annars sat sist á Noregsmönnum að vanda um við Islendinga i þessum efnum, þvi þaðan var allt farganið vafalaust runnið, enda sið- ferðisástand konunga og ann- arra fyrirmanna þar i lakasta lagi, þótt Islendingar væru si-. fellt að viðra sig upp við þá. Sjálfur Haraldur hárfagri minnir mig að þyrfti að láta frá sér niu konur þegar hann tók saman við drottningu sína, þar sem hún setti þaö að skilyrði fyrir ráðahagnum. II Fyrir nokkru var ég þar staddur sem menn ræddu um Heimskringlu og Noregskon- ungasögur, og höfund þeirra Snorra Sturluson. Hafði ég orð á, að þau rit teldust nú vist ekki lengur „islenzk menningar- eign”, „kultureje”, eins og það er orðað í hinum furðulega af- hendingarsamningi handrit- anna úr Arnasafni. Sló ég þvi þá fram, að liklega hefði Snorri einmitt valið þetta sögusviö sér- staklega, af þvi að hann hafi i rauninni talið sig vera af ætt Noregskonunga sjálfur. Og faðirinn þá enginn annar en Jón Loptsson i Odda, dóttursonur Noregskonungs. Ekki mun til- gátan hafa þótt sem trúlegust, enda sett fram nánast i hugsunarleysi eða gamni, i létt- um samræðum þar sem allt mátti fjúka. Siðan fór ég samt að velta þessu fyrir mér, það skyldi nú aldrei vera, að Snorri hafi eftir allt verið sonur Jóns Loptssonar? Að minnsta kosti þóttist ég fljótlega sjá, að hug- Siguröur ólason. myndin gæti vel staðist, og að hægt væri að færa að henni ýms veigamikil rök, strax við fyrstu athugun. Annað eins hefir nú komið fyrir á bestu bæjum, aö fólk hlypi út undan sér, og lýtur sjaldnast neinum lögmálum, hvorki i tima né rúmi. Hitt er svo annað, að slikar hugmyndir verða sjaldnast studdar neinum „áþreifanlegum” rökum, þær verða aldrei sannaðar, og þvi siður afsannaðar. Verður þá einungis að byggja á þvi, sem telja má sannsýnilegar likur. Og það verður mats- eða álita- atriði i hverju tilfelli. Ég minn- istt.d. ritgerðar Arna Pálssonar próf., þar sem hann sýnir fram á, að Sverrir konungur hafi varla eða ekki getaðverið sonur Sigurðar munns Noregskon- ungs, og greinir frá ýmsum til- burðum Norðmanna, þ.á m. sumra stórsagnfræðinga þeirra, tilþess að byggja upp þá vægast sagt vafasömu ættfærslu. Vissu- lega er hægt að tefla fram miklu sterkari röksemdum fyrir fað- erni Jóns Loptssonar aö Snorra heldur en að sinu leyti þeim, sem Norðmenn telja frambæri- leg I sambandi við faðerni Sverris konungs, þótt tilvik þessi séu að visu ekki allskostar sambærileg. Mun ég nú hér á eftir nefna nokkur þessara atriða, og geta menn þá velt þessu fyrir sér, til gamans ef ekki annars, og reynt „hug- speki” sina, eins og það er orðað i Haukdælaþætti. Nú má reyndar segja, að það hafi litla „raunhæfa” þýðingu eða „hagnýtt gildi”, — eins og oft er viðkvæðið nú til dags, — að leiða getum að faðerni Snorra Sturlusonar. Auðvitað er það rétt, en sama má segja um flest það, sem að sögulegum efnum lýtur. En auk þess er það nú einusinni svo, að maðurinn „lifir ekki á einu saman brauði”, og að fleira hefir gildi i lifinu en það eitt, sem „leysir pengurinn bleiki”, eins og segir i Heimsósóma. Vitaskuld er það Snorri sjálfur, list hansog verk, sem máli skipta, og má okkur kanski á sama standa nokkuð svo, hvoru megin hryggjar hann liggur, ættfræðilega séð. Samt hlýtur þó ávalt að vera meir um vert, að vita rétt en hyggja rangt um „hvatki, sem missagt er i fræðum þessum”, ef nokkur tök þykja á. Og auk þess ekki örgrannt um, að til- gátan, sem nú var nefnd, mætti verða til nokkurs skilningsauka á þvi, hversvegna Snorri velur sér einmitt þetta sviði sagnarit- un sinni, — ævir Noregskonunga — i stað þess að skrá innlenda sögu, eins og að sinu leyti frændi hansSturla Þórðarson. Þvi mið- ur mun vart verða fyllt héðan af I það nær þriggja alda tómarúm i íslandssögunni, sem sagna- ritarar Sturlungaaldar skildu eftir sig. III t fyrsta lagi er augljóst, að hvað aldur og ártöl snertir geta þeir Sturla og Jón Loptsson hvor um sig- verið feður Snorra Sturlusonar. Þó er frá þvi sjónarmiði stórum liklegra, að Jón hafi komið þar við sögur. Hann var á besta aldri, (f. 1124), en Stula 9 árum eldri, eða 64 ára er Snorri fæddist, og voru þá 9 ár liöin frá þvi er siðast fæddist barn i þeirri fjölskyldu, og ekk- ert sfðan. Hinsvegar var frúin miklu yngri en Sturla, aldurs- munur mjög mikill með þeim hjónum. Enginn vafi er heldur á þvi, að Jón Loptsson hafði næg tækifæri til þess að nálgast frúna i Hvammi, höfðingjar þeirra tima riðu um landið og sóttu aðra höfðingja heim eða höfðingjabýli, auk þess var al- gengt, að menn hefðu konur sin- ar með á Þingvöll, þar sem oft var glatt i laut og hjalla um þingtimann. Nú má hyggja að þvi, hvort Jón Loptsson var yfirleitt lik- legur til þess að hafa sig i frammi á þessa grein. Vissu- lega var hann það. Vissulega var hann einn ágætasti höfðingi þeirra tima og öndvegismaður i sögunni. En hitt fór aldrei milli mála, að hann var kvenhollur i besta lagi, „mikit fenginn fyrir kvennaást”, segir i Bisk.s. Hann var að visu eiginkvæntur, en átti börn með mörgum kon- um, a.m.k. fjórum (öðrum). Með einni þeirra, sem var æsku- unnusta hans, systur sjálfs biskupsins i Skálholti, átti hann t.d. tvö börn, og hélt hana lengst af hjá sér heima i Odda, þótt hann byggi jafnframt við eigin- konu sinni. Það verður þvi ekki sagt, að Jón Loptsson hafi sést fyrir um smámunina i þessum efnum, enda leyfðist honum mikið, fyrir sakir rikidæmis, ættgöfgi, lærdóms og mann- virðinga. Eins og áður er á drepið var þetta siður en svo neitt eins-

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.