Fréttablaðið - 09.12.2007, Síða 36

Fréttablaðið - 09.12.2007, Síða 36
MENNING 10 að var svalt í rokinu við Nevu í St.Pétursborg en þó eru hinir pólitísku vindar sem leika um landið kaldari. Borgin er undirlögð af áróðri frá Pútín fyrir rússnesku kosninguna 2. desember. Í sjón- varpinu ekkert nema hann og flokk- ur hans og tíunduð afrek þeirra. Margir sem ég spurði hvort Sovét sé að koma aftur segja að það hafi í raun aldrei horfið. Væmni sjónvarpsins og kraftur heimildarmynda Lenín skildi áróðurskraft lifandi mynda og var grunnurinn að rúss- neskri kvikmyndahefð lagður eftir rússnesku byltinguna fyrir 90 árum. Flestir kannast við Eis- enstein og Dziga Vertov. Vertov gerði myndina Maðurinn með myndavél árið 1929 þar sem sér- stakar tökur hans og klipping opn- uðu áhorfendum nýja sýn á notk- un kvikmynda. Eftir hrun Sovétríkjanna 1991 hafa starfsskilyrði kvikmyndgerð- armanna breyst eins og annað í Rússlandi. Nú eru veittir styrkir frá ríkinu til að gera leiknar kvik- myndir og seríur ef þær fjalla um eitthvað sem sýnir yfirburði hins rússneska ríkis. Sögulegar stríðs- myndir koma á markaðinn hver á fætur annarri. Í sjónvarpinu sá ég sýnt úr nýrri mynd sem fjallar um um stríðið milli Rússa og Svía í byrjun átj- ándu aldar. Hundruð ungra manna í gulum og bláum einkennisbún- ingum léku Svía sem gátu ekki beðið eftir aðfalla eins og spila- borg á vígvellinum. Hin meistara- lega tökutækni Sergei Bondar- chuk sem notuð var við kvikmyndun bókar Tolstojs Stríð og friður var þar víðsfjarri. Reyndar óréttlátur samanburð- ur því það þrekvirki sovéskrar kvikmyndagerðar tók sjö ár að gera og kostaði yfir hundrað millj- ónir dollara. Kvikmyndahúsin loka Ég horfði einnig á sjónvarpseríu sem fjallar um Rússa í seinni heimstyrjöldinni. Þetta var svo væmið að fyrst hélt ég að ég væri að sjá langa auglýsingu og beið eftir vörunni. En mér var síðan sagt að varan sem Pútín vill láta sýna er þjóðerniskennd og stolt yfir því að vera Rússi. En auðvitað eru einnig gerðar listrænar kvik- myndir og sú þekktasta er Endur- koman eftir leikstjórann Andrey Zyvagintsev sem hefur hlotið fjölda verðlauna um allan heim. Hann hefur nýlokið við aðra kvik- mynd sem sem var frumsýnd í Stokkhólmi í nóvember. Zyvagintsev er fæddur 1946 eins og leikstjórinn Sergei Loznitsa sem hingað til hefur gert heimildar- myndir en hyggur einnig á gerð leikinna mynda. Ef leitað er að arf- taka Tarkovskys þá má segja að þessir tveir séu líklegir í þann hóp. Heimildarmyndagerð er talsverð í Rússlandi en séu þær um annað en dýralíf eru fáar sjónvarpsstöðvar sem sýna þær og aldrei kvikmynda- hús. Mörg kvikmyndahús hafa lokað undanfarin ár og nú vex upp kynslóð sem sjaldan sér kvikmyndir í bíó. Það er erfitt að lifa á því að gera heimildarmyndir og hafa margir kvikmyndagerðamenn yfirgefið landið jafnvel þótt viðfangsefni þeirra sé áfram Rússland. Módel 64 Sergei Loznitsa er einn af þessu kvikmyndagerðarmönnum. Hann er nú að ljúka við gerð heimildar- myndar sem hann byggir að sov- éskum áróðursmyndum. Heimild- armyndastofnunin í St. Pétursborg er einn af framleiðendum myndar- innar. Ég hitti Loznitsa í Péturs- borg en þessa dagana dvelur hann mest í Minsk vegna vinnu við frá- gang nýjustu heimildarmyndar sinnar sem á að frumsýna á kvik- myndahátíðinni í Rotterdam í byrjun næsta árs. Sergei Loznitsa vill vita hvort allir íslendingar geti rakið forfeð- ur sína langt aftur í tímann. Ég segi honum frá Íslendingabók á netinu og spyr síðan um uppruna hans: „Ég fæddist árið 1964 í Baran- owichi í Hvíta Rússlandi og ólst upp í Kiev í Úkraínu. Foreldrar mínir voru bæði stærðfræðingar og hönnuðu flugvélar. Ég lauk námi sem verkfræðingur í stærðfræði í Kiev. Frá 1987 til 1991 starfaði ég við rannsóknir á gervigreind og hönnun tæknikerfa í Kiev. Ég vann einnig við þýðingar úr japönsku. Árið 1991 komst ég inn í rússneska kvikmyndaskólann (VGIK) við leikstjórn listrænna mynda og lauk námi þar árið 1997.“ Litur svarthvítur Hvernig var í kvikmyndaskólanum í Moskvu? -Klippari myndarinnar Andrei Roublev eftir Tarkovsky var meðal kennarana. Hún sagði aldrei neitt en lét okkur hafa filmur og eftir stutta ræðu um meginatriði klipp- inga lét hún okkur byrja. Síðan fylgdist hún með en sagði aldrei orð. Skólinn var nálægt Gorkí stúdíó- inu. Við vissum að þar var hægt að finna filmubúta sem höfðu verið fjarlægðir úr ýmsum kvikmyndum. Þetta var auðvitað bannað en við fórum inn í gegnum gat á vegg og rótuðum í kjallaranum. Þar fundum við meðal annars búta sem klipptir höfðu verið úr mynd Eisensteins „Lifi Mexíkó“. VGIK var mjög góður skóli og flestir kennararnir höfðu verið þar lengi. Sumir jafnvel unnið með Eisenstein og aðrir kennt Tar- kovsky og var hver með sínum hætti en staðallinn hár. Sumir kenndu okkur um vestrænar bók- menntir og hafði hver og einn sínar kenningar um þær. Aðrir kenndu fagurfræði og listasögu. Kvikmyndasafnið var mikið en ég sá einnig margar myndir sem voru ólöglegar svart-hvítar VHS kópí- ur. Það var seinna skrýtið að sjá myndir eins og „Blow Up“ eftir Antonioni í lit, eiginlega kunni ég betur við hana í svart hvítu.“ Út um glugga Fyrsta heimildarmynd Sergei Loz- nitsa „Við byggjum hús“ er m.a. tekin út um glugga íbúðar hans í Moskvu: „Það voru allir að þvæl- ast um og ekkert virtist passa saman en einn daginn stóð þarna hús.“ Árið 2001 flutti Sergei Loznitsa til Þýskalands með fjölskyldu sína og búa þau í Lubeck. Þar situr hann og klippir myndir sínar en fer reglulega til St. Pétursborgar og víðar í Rússlandi. -Ein af heimildarmyndum þínum Polustanok – Viðkomustaðurinn – gerist á járnbrautarstöð þar sem allir sofa. „Hugmyndin kemur frá því þegar ég var lítill og fór eitt sinn með foreldrum mínum að heim- sækja afa minn og ömmu. Við komum um nótt á lestarstöð þar sem við þurftum að bíða. Allir voru sofandi á rúmum og bekkjum í salnum og hafði það mikil áhrif á mig að sjá þennan heim sofandi fólks í daufu ljósi.“ Fallin úr tímanum „Fyrir mér er myndin Polustanok, táknmynd fyrir líf Rússa í dag. Rússland virðist þjást af langt gengnum doða. Við fall Sovétríkjanna var ég eins og flestir á mínum aldri fullur bjartsýni. Fölskum kenningum var haldið á lofti um það hversu langan tíma breytingarnar sem við áttum von á myndu taka. Ég held að í Rússlandi sé ekki til nauðsynleg þolinmæði til að bíða eftir breyt- ingunum sem taka langan tíma. Vandamálið í dag er að manneskjur virðast strandaðar á einhvers konar biðstöð. Ég hef fylgst með þessu „falli út úr tímanum“ hjá fólki alls staðar í kringum mig. Ein af myndunum á alþjóðlegu kvikmyndahátíðinni í Reykja- vík í fyrra var heimildarmyndin Umsátur eða Blokada eftir rússneska leikstjórann Sergej Loznitsa. Hún vakti mikla athygli þeirra sem sáu. Sergej er sjálfstæður kvikmyndagerðarmaður í St. Pétursborg. Helga Brekkan kvikmyndagerðarkona hefur um nokkurt skeið verið í sambandi við kvikmyndagerðarmenn þar í borg, þar sem aðstæður eru okkur framandi. KVIKMYNDIR HELGA BREKKAN doðanum Jafnvel þótt fólk sé stöðugt að tala um breytingar hef ég það á tilfinn- ingunni að þótt við sjáum þær á yfirborð- inu, þ.e.a.s. hvernig fólk klæð- ir sig eða skreytir íbúðir sínar, hafi í raun og veru ekk- ert breyst. Sergei Loznitsa leikstjóri býr í Þýskalandi en starfar í Rússlandi. Hann segir í viðtali við Helgu Brekkan frá verkefnum sínum og aðstæðum í Rússlandi okkar daga. MYND/HELGA BREKKAN RISIÐ GEGN Í Moskvu og Pétursborg er ákveðinn kraftur en maður þarf ekki annað en að líta í augu fólks til að sjá þetta. Jafnvel þótt fólk sé stöðugt að tala um breytingar hef ég það á tilfinningunni að þótt við sjáum þær á yfirborðinu, þ.e.a.s. hvernig fólk klæðir sig eða skreyt- ir íbúðir sínar, hafi í raun og veru ekkert breyst. Ekki það sem er hluti af daglegu lífi fólks. Hvernig fólk kemur fram hvert við annað, því miður er það eins og áður á tímum Sovétríkjanna. Beðið eftir strætó -En kvikmyndagerð í Rússlandi? „Það eru auðvitað gerðar marg- ar kvikmyndir og fjöldi heimildar- mynda í Rússlandi í dag. Um 700 heimildarmyndir á ári en þær eru ekki sýndar í kvikmyndahúsum og það er erfitt að lifa af kvikmynda- gerð þar.“ Nýjasta mynd Loznitsa sem einnig er framleidd í samvinnu við heimildarmyndastofnunina í St. Pétursborg hefur verið sýnd á hátíðum víða um heim og hlaut fyrstu verðlaun á kvikmyndahátíð- inni í Karlovy Vary í sumar. Það er svart hvít hálftíma mynd um menn sem veiða fisk í net gegnum ís í Hvíta hafinu. Loznitsa vísar þar sterkt í hina rússnesku myndahefð. Ef mennirnir notuðu ekki vélsög á ísinn mætti halda að kvikmyndin væru teknar snemma á síðustu öld en ekki árið 2005. Heimildarmyndir Sergei Loznit- sa eru sýndar út um allan heim og hafa unnið til fjölda verðlauna. Hann fetar í fótspor rússnesku meistaranna í kvikmyndagerð en hefur sinn eigin ljóðræna stíl og gerir stundum kröfur til þolinmæði áhorfenda. Til dæmis í myndinni Stoppistöð. Við sjáum andlit og hlustum á samtöl fólks sem bíður og bíður. Þegar strætisvagninn loks kemur eftir sextíu mínútur verður léttir aðalpersónanna einn- ig áhorfendanna í tvennum skiln- ingi. Myndir Loznitsa fjalla um Rússa, fólk í verksmiðjum, bændur við störf, nýlendu geðveikra í sveit og menn að byggja blokk í Moskvu. Kynning á lífslygi -Hvað ertu að gera núna? „Nú er ég að ljúka við heimildar- mynd sem byggir einungis á sov- ésku arkívefni. Það eru frétta- og áróðursmyndir sem hafa verið geymdar í Moskvu. Ég er með mikið af efni sem tekið var í sam-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.