Réttur


Réttur - 01.01.1952, Side 16

Réttur - 01.01.1952, Side 16
16 RETTUR inum heima, varð nú á skömmum tíma að átta sig á þessu auð- valdi og aðförum þess. Hvort sem þetta bændafólk varð að verkalýð í stóriðjuborgunum eða því tókst að brjóta sér land og yrkja eigin jörð, þá var höfuðvandamálið hið sama: vörnin gegn yfirgangi auðvaldsins. Hið íslenzka bændafólk var hart og raunsætt, fátækt og frjálshuga, menntað á sína þjóðlegu vísu og óspillt, miðað við þann geigvænlega þjóðfélagslega tvískinnung, er það hitti fyrir þar vestra: þjóðfélag stéttamótsetninganna, sund- urgrafið af lygi og yfirdrepsskap. Og þetta fátæka, heiðarlega bændafólk stendur nú allt í einu gagnvart auðhringum, sem einskis svifust. Auðmenn Ameríku mútuðu ráðherrum og forset- um, keyptu upp kirkjur og skóla, útrýmdu frjálsri blaðamennsku Ameríku og settu í staðinn gula vændispressu. Dómstólarnir urðu ofsóknartæki í höndum þeirra, og önnuðust dómsmorðin, þegar leigumorðingjum auðmannanna tókst ekki að vinna sitt verk. Góðgerðastarfsemin varð blekkingastarf til að sefa rændan lýð. Einokun og hverskonar sérleyfi öðluðust auðmennirnir í krafti pólitískrar spillingar. Með „lýðræði“ á vörunum stal auðvald Ameríku lýðræði Jeffersons og Lincolns og setti í staðinn um- skipting sinn: einræði ískalds peningavalds íklætt í gervi lýðræð- isins, alræði Mammonsdýrkenda, skrýtt í kápu Krists. Þessu fyrirbrigði þurftu nú þessir fátæku sveita- og mennta- menn íslands, er vestur fóru fyrir og um aldamótin 1900, að átta sig á og brjóta til mergjar. Hvernig voru þeir útbúnir í þá andlegu baráttu? Þeir voru týgjaðir sárri reynslu kúgaðrar þjóðar, sem erlendur aðall og auðmenn höfðu nær gengið af dauðri með arðráni sínu. Þeir voru undir andlegri handleiðslu Jóns Sigurðssonar, sem hafði kennt þeim að líta á aðgerðir hinnar dönsku yfirstéttar — ekki sem „hjálp“ og „styrk“, — heldur sem vægðarlaust arðrán. Þeir hötuðu og óttuðust peningavaldið og ógnir þess samkvæmt eðlis- ávísun manna, sem hafa verið fátækir, kynslóð fram af kynslóð, öld fram af öld. Með þessu andlega veganesti tók nú það bezta, sem íslenzka þjóðin átti til á þeim tíma að glíma við hið nýja viðfangsefni: auðvaldið. „í upphafi var orðið.“ Frumskilyrði baráttunnar gegn auðvaldinu var að skilja það, átta sig á hættum þess og finna að það þyrfti að berjast gegn því. Sá, sem verður brautryðjandinn í þessu verki, að átta sig á auðvaldsskipulaginu og boða hættur þess fyrir íslendingum: bændum og verkamönnum, er „mesti maðurinn meðal íslenzkra skálda,“ — sá íslendingur, sem frá því ísland bygðist reis einna
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.