Réttur


Réttur - 01.01.1952, Page 16

Réttur - 01.01.1952, Page 16
16 RETTUR inum heima, varð nú á skömmum tíma að átta sig á þessu auð- valdi og aðförum þess. Hvort sem þetta bændafólk varð að verkalýð í stóriðjuborgunum eða því tókst að brjóta sér land og yrkja eigin jörð, þá var höfuðvandamálið hið sama: vörnin gegn yfirgangi auðvaldsins. Hið íslenzka bændafólk var hart og raunsætt, fátækt og frjálshuga, menntað á sína þjóðlegu vísu og óspillt, miðað við þann geigvænlega þjóðfélagslega tvískinnung, er það hitti fyrir þar vestra: þjóðfélag stéttamótsetninganna, sund- urgrafið af lygi og yfirdrepsskap. Og þetta fátæka, heiðarlega bændafólk stendur nú allt í einu gagnvart auðhringum, sem einskis svifust. Auðmenn Ameríku mútuðu ráðherrum og forset- um, keyptu upp kirkjur og skóla, útrýmdu frjálsri blaðamennsku Ameríku og settu í staðinn gula vændispressu. Dómstólarnir urðu ofsóknartæki í höndum þeirra, og önnuðust dómsmorðin, þegar leigumorðingjum auðmannanna tókst ekki að vinna sitt verk. Góðgerðastarfsemin varð blekkingastarf til að sefa rændan lýð. Einokun og hverskonar sérleyfi öðluðust auðmennirnir í krafti pólitískrar spillingar. Með „lýðræði“ á vörunum stal auðvald Ameríku lýðræði Jeffersons og Lincolns og setti í staðinn um- skipting sinn: einræði ískalds peningavalds íklætt í gervi lýðræð- isins, alræði Mammonsdýrkenda, skrýtt í kápu Krists. Þessu fyrirbrigði þurftu nú þessir fátæku sveita- og mennta- menn íslands, er vestur fóru fyrir og um aldamótin 1900, að átta sig á og brjóta til mergjar. Hvernig voru þeir útbúnir í þá andlegu baráttu? Þeir voru týgjaðir sárri reynslu kúgaðrar þjóðar, sem erlendur aðall og auðmenn höfðu nær gengið af dauðri með arðráni sínu. Þeir voru undir andlegri handleiðslu Jóns Sigurðssonar, sem hafði kennt þeim að líta á aðgerðir hinnar dönsku yfirstéttar — ekki sem „hjálp“ og „styrk“, — heldur sem vægðarlaust arðrán. Þeir hötuðu og óttuðust peningavaldið og ógnir þess samkvæmt eðlis- ávísun manna, sem hafa verið fátækir, kynslóð fram af kynslóð, öld fram af öld. Með þessu andlega veganesti tók nú það bezta, sem íslenzka þjóðin átti til á þeim tíma að glíma við hið nýja viðfangsefni: auðvaldið. „í upphafi var orðið.“ Frumskilyrði baráttunnar gegn auðvaldinu var að skilja það, átta sig á hættum þess og finna að það þyrfti að berjast gegn því. Sá, sem verður brautryðjandinn í þessu verki, að átta sig á auðvaldsskipulaginu og boða hættur þess fyrir íslendingum: bændum og verkamönnum, er „mesti maðurinn meðal íslenzkra skálda,“ — sá íslendingur, sem frá því ísland bygðist reis einna
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Réttur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.