Réttur


Réttur - 01.01.1952, Side 81

Réttur - 01.01.1952, Side 81
RÉTTUR 81 slíkum tilfellum, atvinnuleysi, gjaldþrot fyrirtækja, framleiðslu- stöðvun. Þessi kreppa stafaði því að mestu af fyrirbærum, sem gerðust utan okkar lands en við voruð háðir sökum viðskipta- legrar aðstöðu. Nú er aftur skollin önnur kreppa yfir íslenzkt atvinnu- og efna- hagsiíf. En nú eru ástæður allt aðrar. Einkennin eru hin sömu heima fyrir, fjárhagserfiðleikar, yfirvofandi gjaldþrot fyrirtækja, og þar af leiðandi almennt atvinnuleysi ásamt minnkandi kaup- getu. En ástæðan er ekki markaðshrun eins og áður var. Ekki held- ur verðlækkun á útfluttum afurðum. Enn þá síður skortur á fram- leiðslugetu. Af öllum tegundum útflutningsframleiðslunnar gátu íslendingar selt meira en þeir höfðu á boðstólum á síðasta ári. Verðið var hækkandi svo sem útflutningsskýrslurnar sýna. Framleiðslutækin voru þó engan veginn notuð til fulls, sér- staklega þau, sem ætluð eru til að fullnýta sjávaraflann, s. s. hrað- frystihús, fiskimjölsverksmiðjur, fiskþurrkunarhús o. fl. Manni verður eðlilega á að spyrja: Hvað veldur þessum ósköpum? íslendingar hafa eignast 40 nýja togara á síðustu fimm árum. Þeir hafa eignast tugi nýrra fiskibáta, og þó er munurinn jafnvel mestur á sviði fiskiðnaðarins, það er möguleikarnir til að gera sem mest gjaldeyrisverðmæti úr hráefni því sem aflast. Markaðirnir eru nægir og verðið hækkandi. Og í viðbót við allt þetta höfum við fengið 500 millj. í Marshall- aðstoð á þessum árum. Samt er stöðvun, kreppa og atvinnuleysi. Astæður núna eru því alveg hinar gagnstæðu við það, sem var í kreppunni fyrri, þótt ástandið virðist nú ætla að verða hið sama eða verra. Til þess að öðlast skilning á þessu einkennilega fyrirbrigði er nauðsynlegt að skilja hið raunverulega eðli Marshalláætlunar- innar og þeirrar fjármálastefnu er fylgt hefur verið samkvæmt skilyrðum hennar. í fljótu bragði mætti virðast, sem undir öllum kringumstæðum væri það til stórra hagsmuna hverri þjóð, að fá Sefin stór fjárframlög bæði til framkvæmda sinna og neyzlu. En í reyndinni verður málið miklu flóknara. Gildi fjármagnsins verður fyrst og fremst að dæma eftir áhrifum þess á framleiðslutekjur og þar með auðsöfnun þjóðarinnar, þ. e. efnahagsþróun hennar. Til frekari skýringar má segja að um þrennskonar fjármagn geti verið að ræða. í fyrsta lagi eigið fé, sem þjóðin hefur aflað með vinnu sinni, það er tvímælalaust hag- stæðasta tegund fjármagns, sem um er að ræða, því henni fylgja 6
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.