Morgunblaðið - 27.01.2007, Side 35

Morgunblaðið - 27.01.2007, Side 35
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 27. JANÚAR 2007 35 LAGT hefur verið fram á Al- þingi Íslendinga frumvarp til nýrra laga um heilbrigðisþjón- ustu. Við lestur frumvarpsins vakna áleitnar spurningar um það, fyrir hvern heilbrigðisþjón- ustan á Íslandi sé og hagsmuna hverra sé verið að gæta. Í fyrsta kafla frumvarpsins er sagt að markmið lag- anna sé „að allir landsmenn eigi kost á fullkomnustu heil- brigðisþjónustu, sem á hverjum tíma eru tök á að veita til verndar andlegri, lík- amlegri og félagslegri heilbrigði í samræmi við ákvæði laga þess- ara, lög um almanna- tryggingar, lög um réttindi sjúklinga og önnur lög eftir því, sem við á“. Þessi inn- gangur lofar góðu um innhald laganna enda að mestu samhljóða upphafsorðum gildandi laga um sama efni og reyndar allra laga um heilbrigðisþjónustu á Íslandi allt frá árinu 1933. Við lestur frumvarpsins færist hinsvegar þoka yfir þessi fögru fyrirheit en úr þokunni tvinnast tveir rauðir þræðir, sem loks bindast í einn harðan og rauðan hnút, sem lang- an tíma mun taka að leysa ef hnýttur verður. Hverfum um stund aftur til fjórða áratugar síðustu aldar. Ís- lendingar voru að vakna úr viðj- um fátæktar og fornra siða og framsýnir forystumenn sáu fram á það að velsæld þjóðarinnar yrði bezt tryggð með aukinni mennt- un, fjölbreyttri atvinnuuppbygg- ingu og aðgengi allra landsmanna að góðri heilbrigðisþjónustu. Því var það mikið gæfuspor þegar sjúkrasamlögin voru sett á stofn en þau áttu að tryggja lands- mönnum öllum beztu læknisþjón- ustu, sem völ var á óháð efnahag hvers og eins. Gert var mynd- arlegt átak í uppbyggingu sjúkrahúsa og læknisþjónusta aukin hvarvetna. Menntun heil- brigðisstétta var á næstu árum efld mjög, læknanám styrkt, hjúkrunarskólar stofnaðir og á næstu áratugum jókst mjög sér- hæfing í heilbrigðiskerfinu enda framfarir í læknavísindum hrað- ar. Margar nýjar stéttir háskóla- menntaðra manna og kvenna hösluðu sér völl á ýmsum sviðum heilbrigðisþjónustunnar, lands- mönnum til heilla. Jafnhliða jókst velmegun þjóðarinnar á flestum sviðum að því marki að Íslend- ingum hefur tekizt að koma sér í röð hinna fremstu og gildir þá nánast einu, hvaða mælistikum er beitt. Allt, sem hér er rakið, átti sér stað með þeim hætti að vel menntað starfsfólk og kjörnir fulltrúar fólksins í landinu báru gæfu til að vinna saman að þess- ari þróun, oftast í góðri sátt við landsmenn, sem að sjálfsögðu nutu góðs af. Þeir, sem fóru með landstjórnina hlustuðu á, leituðu ráða hjá og virtu ráðleggingar þeirra, sem aflað höfðu sér menntunar og reynzlu, iðulega á virtum háskóla- og vísindastofn- unum á erlendri grund. Árangurinn af því starfi, sem hér hefur verið rakinn, er fyr- irmönnum oft tilefni til að hrósa sér og sínum nánustu, einkum á tyllidögum og stundum er eins og „allir vildu Lilju kveðið hafa“. Þótt margt hafi mjög vel til tekizt þá hafa stundum verið hnýttir vanhugsaðir hnútar. Sjúkrasamlögin reyndust mörg of lítil og vanmegnug til að tryggja félagsmönnum sínum nægilega traustar tryggingar og voru smám saman sameinuð og síðan lögð niður en Tryggingastofnun ríkisins falin verkefni þeirra. Jafnframt hættu landsmenn að greiða iðgjöld, sérmerkt sjúkra- tryggingum, og nú er Trygg- ingastofnun úthlutað fé af skött- um þeirra, sem skatta greiða. Þannig hefur fjárveitingavaldið nú síðasta orðið um það, hvað al- mannatryggingasjóður lands- manna getur gert til að tryggja landsmönnum læknisþjónustu. Sami sjóður er einnig notaður til að greiða landsmönnum ýmsar félagslegar bætur og lífeyri. Þannig hefur hugtakið al- mannatryggingar dofnað í hugum fólksins í landinu, og hafa sumir á orði að ríkið skammti landsmönnum nú ölmusu í stað þess að þegnarnir hafi, með framlögum sín- um, lagt til hliðar fé til þeirrar sam- hjálpar, sem sjúkra- samlögin áttu að tryggja. Snúum okkur þá aftur að rauðu þráðunum tveimur, sem ganga í gegn- um framvarp það til laga um heil- brigðisþjónustu, sem nú liggur fyrir. Annar þráðurinn snýst um al- ræðisvald ráðherra heilbrigð- ismála yfir því heilbrigðiskerfi, sem frumvarpshöfundar sjá fyrir sér á Íslandi. Sjálfur hef ég þekkt og starfað með öllum ráð- herrum, sem farið hafa með þennan málaflokk síðustu þrjá áratugina. Allt hafa þetta verið hinir mætustu menn og konur, sem eflaust hafa lagt sig fram um að leysa störf sín vel af hendi og sótt sér ráð til þeirra, sem þeir bezt treystu. Hinsvegar leyni ég ekki þeirri skoðun minni að eng- um þeirra hefði ég treyst til að fara með það alræðisvald, sem ráðgert er að veita eftirmönnum þeirra nái þetta frumvarp fram að ganga. Ég hvet þingmenn og raunar þjóðina alla til að skoða frumvarpið, efni þess og inntak mjög vandlega áður en slík álög verða lögð á heilbrigðiskerfið, sem að mínu mati mun leiða til mun lakari heilbrigðisþjónustu á Íslandi en við njótum í dag. Hinn rauði þráðurinn snýr að því valda- og stjórnkerfi, sem fyrirhugað er að lögfesta á Land- spítala – háskólasjúkrahúsi, sem er ung stofnun, til orðin við sam- runa þriggja sjúkrahúsa, sem vaxið höfðu úr grasi, dafnað og þróað með sér gott samstarf á síðari hluta síðustu aldar. Öll voru þau sjúkrahús fjármögnuð úr sameiginlegum sjóðum lands- manna, öll tóku þau þátt í mennt- un heilbrigðisstétta, öll höfðu þau mikinn faglegan metnað og gátu litið hvert til annars þegar kom að rekstrarlegum samanburði þar sem allir reyndu að skila sam- félaginu sem mestum arði af því fjármagni, sem til spítalanna var veitt. Öll voru þessi sjúkrahús byggð upp og rekin með það að markmiði að veita þeim, sem þangað sóttu eins góða og örugga þjónustu og kostur var miðað við aðstæður hverju sinni og öll lögðu þau sig fram um að búa starfsmönnum sínum gott vinnu- umhverfi, enda ríkti á þeim tíma nokkur samkeppni um gott starfsfólk. Fjarlægðir milli stjórnenda og starfsfólks voru stuttar og ákvarðanir um fagleg og rekstrarleg málefni jafnan teknar með samráði og samstarfi þeirra, sem bezt voru að sér um hin fræðilegu efni og þeirra, sem falið var að stýra sjúkrahúsunum hverju sinni. Í frumvarpinu er gert ráð fyrir að ráðherra skipi forstjóra Land- spítala til fimm ára í senn. Ekki virðast gerðar neinar hæfn- iskröfur til forstjóraefna, eins og þó er gert í núgildandi lögum. Hinsvegar skipar ráðherra, án tilnefningar, þriggja manna nefnd til að meta hæfni for- stjóraefna og segir að „fulltrúar í nefndinni skulu hafa þekkingu á starfsmannamálum, stjórnsýslu og heilbrigðisþjónustu“. Ráð- herra má ekki skipa forstjóra, nema nefndin hafi talið hann hæfan. Forstjóra spítalans eru síðan veitt áður óþekkt og jafnframt ógnvekjandi völd til að drottna yfir spítalanum. Alþingismenn hafa fram til þessa sem fulltrúar eigenda spítalans, fólksins í land- inu, skipað stjórnarnefnd, sem hefur verið hin formlega stjórn spítalans og æðsta stjórnvald. Stjórnarnefndin verður lögð nið- ur en í stað hennar skipar ráð- herra (án tilgreindrar tilnefn- ingar eða menntunar) fimm manna „ráðgjafarnefnd“, sem virðist valdalaus hópur manna, sem forstjóri boðar til samráðs- funda eigi sjaldnar en tvisvar á ári. Þá eru í frumvarpinu þurrkuð út áhrif og ítök lækna, rætt um að leggja niður læknaráð, en læknaráð gegndu veigamiklum hlutverkum á sjúkrahúsunum fram að sameiningu. Áhrif lækna- ráðs hafa verið skert hin síðari ár en læknaráð hefur enn styrka stöðu í lögum þar sem segir í 32.1. gr. núgildandi laga: „Á há- skóla- og kennslusjúkrahúsum skal starfa læknaráð. Læknaráð skal vera stjórnendum til ráðu- neytis um öll læknisfræðileg at- riði í rekstri sjúkrahússins og ber stjórnendum að leita álits lækna- ráðs um allt, sem varðar lækn- isþjónustu sjúkrahússins.“ Í frumvarpinu segir hinsvegar: „Sé starfandi læknaráð innan heilbrigðisstofnunar skal það vera forstjóra og framkvæmda- stjórn til ráðuneytis um lækn- isfræðileg atriði í rekstri stofn- unarinnar og ber þeim að leita álits læknaráðs um mikilvægar ákvarðanir sem varða lækn- isþjónustu stofnunarinnar.“ Spyrja má: Hvað eru „mik- ilvægar ákvarðanir, sem varða læknisþjónustu“ að mati for- stjóra? Þá hafa frumvarpshöfundar hægt og hljóðalaust þurrkað út ákvæði um faglega og rekstr- arlega ábyrgð yfirlækna sér- greina læknisfræðinnar á sjúkra- húsinu, minnkað hæfniskröfur við ráðningu sérfræðilækna og veitt forstjóra ótakmarkað vald til að ráða starfslið. Hér hefur einungis verið drep- ið á örfá atriði í frumvarpi til laga um heilbrigðisþjónustu, sem vekja lesandann til umhugsunar um það fyrir hvern frumvarpið sé samið, hverra hagsmuni því sé ætlað að vernda og hverra stöðu að skerða. Þótt að mörgu leyti hafi vel til tekizt varðandi heilbrigðisþjón- ustuna á Íslandi á undanförnum áratugum þá er staða hennar ekki það traust að hún þoli aðför eins og þá sem lesa má í því frumvarpi til laga, sem nú liggur fyrir Alþingi. Þótt sjálfsagt sé að styrkja og skýra stöðu æðstu stjórnenda og embættismanna hins opinbera eru takmörk fyrir því, hversu miklu er fórnandi fyr- ir það verkefni þegar kemur að þeim, sem njóta eiga þjónust- unnar og þeim sérmenntuðu starfsmönnum, sem þjónustuna veita, flytja inn þekkinguna, laga hana að íslenzkum aðstæðum og leitast sífellt við að veita þá beztu heilbrigðisþjónustu, sem völ er á hverju sinni. Heilbrigðisþjón- ustan verður aldrei sterkari en veikasti hlekkurinn. Hér er verr farið en heima set- ið. Lög fyrir hverja? Eftir Sigurð Björnsson »Ég hvet þingmennog raunar þjóðina alla til að skoða frum- varpið, efni þess og inn- tak mjög vandlega áður en slík álög verða lögð á heilbrigðiskerfið. Sigurður Björnsson Höfundur er læknir og áhugamaður um góða heilbrigðisþjónustu. FÉLAGSMÖNNUM í Frjálslynda flokknum hefur fjölgað mjög á undanförnum dögum og gert er ráð fyrir að enn fleiri gangi í flokkinn í dag til að taka þátt í kosningu stjórnar og þá ekki síst vegna varaformannskjörsins. Val- ið stendur milli núverandi vara- formanns, Magnúsar Þórs Haf- steinssonar, og Margrétar Sverrisdóttur sem áður var fram- kvæmdastjóri flokksins. Töluverð spenna hefur verið innan Frjálslynda flokksins und- anfarið og er harkan í varafor- mannskjörinu til marks um hana. Athygli vakti við setningu lands- þingsins að Margrét Sverrisdóttir var ekki komin í sæti sitt, við há- borð fundarins, þegar Guðjón hóf ræðu sína rétt fyrir auglýstan tíma. Guðjón hefur þegar lýst yf- ir stuðningi við Magnús og sam- kvæmt heimildum Morgunblaðs- ins reyna bæði að koma „sínu fólki“ í stöðu ritara en Margrét hefur gegnt því embætti sl. ár. Fimm manns hafa nú þegar gefið kost á sér í embættið: Sólborg Alda Pétursdóttir, Guðrún María Óskarsdóttir, Ásgerður Jóna Flosadóttir, Kolbrún Stef- ánsdóttir og Hanna Þrúður Þórð- ardóttir. Smalað til vara- formannskjörs tir þekkja gt að auka ryggja ptum við r- alþjóðlegu rf að laga em al- ríkjum,“ r afnámi ksemdir Íslandi ð með rir lægri kki orðið ætti við yrfti ekki til lengri yrði stöð- stjórn- á for- best á a í því að r en að tturinn skattur. „Það verður að horfa á samspil skerðingarreglna Tryggingastofn- unar ríkisins samkvæmt lögum, skattkerfið og skattleysismörk ásamt lífeyriskerfinu til þess að tryggja þau sameiginlegu markmið okkar í Kaffibandalaginu svokall- aða, að rauntekjur eftir skatta og skerðingar nægi til framfærslu hvers og eins. Fólk á ekki að þurfa að vera í biðröð hjá sveitarfélögum eftir félagslegri aðstoð svo það geti keypt mat og aðrar nauðsynjar, þar með talin lyfin sem fólk þarf.“ Guðjón kom einnig inn á sam- göngumál og sagði þjóðvegi lands- ins skipta landsbyggðarfólk miklu máli, ekki síst þar sem flutningar færu mikið til um vegi. „Bílaeign er mjög mikil og krafa fólksins, sem stjórnvöld verða að svara, er um meira umferðaröryggi með betri vegum og varanlegar samgöngu- lausnir í vegagerð, þjóðvegi sem ávallt eru opnir og akfærir, jafnvel í mjög vondum veðrum. Hægt er að mæta þessum kröfum þar sem nú eru raunhæfar lausnir í boði með jarðgöngum og þverunum fjarða, til þess að stytta vegalengdir, aksturs- tíma og auka umferðaröryggi,“ sagði Guðjón. „Varla er meiri arð- semi að finna í verklegum fram- kvæmdum sem einnig styrkja byggðir í landinu. Hik í þessum mál- um er sama og tap fyrir okkur.“ Guðjón sagði kvótakerfið hafa leikið landsbyggðina grátt. Útgerð- in væri með allt vald og þrautpíndur leiguliðinn arðrændur hvern einasta dag. „Leigu- og sölukerfið er óþol- andi ranglæti. Veiðirétturinn átti aldrei að vera annað en nýting- arréttur, eins og réttlátt sóknarkerfi býður upp á,“ sagði Guðjón og blés á að núverandi kerfi teldist hagkvæmt þar sem skuldir sjávarútvegsins hefðu aukist gríðarlega sl. áratug. Hófleg stóriðja Guðjón sagði ekki að furða að landsbyggðarfólk leitaði logandi ljósi að nýtingu orku á sínum heima- svæðum, þar sem kvótakerfið hefði leikið landsbyggðina svo grátt. „Hóflega stóriðju, þó álver séu, er ekki hægt að útiloka í þeirri at- vinnuleit. Stjórnvöld eiga að hafa stefnu í nýtingu orkunnar og hana á að verðleggja hærra en gert hefur verið og meðal annars þannig að takmarka orkusölu í aðeins eina framleiðslu, oftast ál.“ Guðjón fagnaði þeirri fjölgun sem hefur orðið í Frjálslynda flokknum og sagði málefnastöðuna vera góða. „Látum ekki fólkið í öðrum flokkum villa okkur sýn. Auðvitað gleðjast þeir flestir ef við misstígum okkur,“ sagði Guðjón. „Okkur var mörgum hafnað þar sem við vorum áður. Ég fagna því þegar gott fólk gengur til liðs við okkur. Það eiga allir sínar góðu hliðar en það er oft viðmót annarra sem laðar þá jákvæðu krafta fram,“ sagði Guðjón og hvatti flokkinn til að breyta vaxtarverkj- unum í jákvæða orku. „Ofvirkir strákar og stelpur verða oft á tíðum besta athafnafólkið. Gleymum því ekki,“ sagði hann að lokum og setti landsþing Frjálslynda flokksins. Ræðuna í heild má nálgast á: http://www.mbl.is/itarefni. rs Kristjánssonar, formanns Frjálslyndra erkjum í orku slyndra Morgunblaðið/Golli nús Þór Hafsteinsson í varaformannskjöri. Morgunblaðið/Sverrir rrisdóttir gefur kost á sér til varaformanns ram á landsþinginu kl. 15 í dag. halla@mbl.is

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.