Samvinnan - 01.06.1971, Qupperneq 37

Samvinnan - 01.06.1971, Qupperneq 37
um. Til eru margar hliðar á góðu og illu, sem eru ekki tengdar kynlífinu. Samlíkingin við rómverska heimsveldið á líka við að þvi leyti, að mikið frjáls- ræði í kynferðismálum er hnignunar- merki í hverju þjóðfélagi og hverri menn- ingu. Rómverjar á þriðju öld fyrir Krists- burð voru miklu dyggðugri en samtima- menn Páls postula. Kristna andófið hélzt í hendur við upplausn öreigalýðsins í heimsveldinu, sem greiddi fyrir innrásum óþjóðanna. Ef satt skal segja voru þessar innrásir augljósustu merkin um hrun rómverska heimsveldisins, en ekki þau af- drifaríkustu. Það sem mestu máli skipti var innrásin „neðanfrá", ef mér leyfist að taka svo til orða, sem leiddi til þess að æðri stéttirnar voru færðar í kaf af nýjum þjóðfélagshópum. Innrásir óþjóð- anna urðu auðveldari af þessum sökum, jafnframt þvi sem þær ýttu undir þróun í þessa átt. Hér var um að ræða samspil innlendra og utanaðkomandi öreiga. Á sama hátt haldast viðbrögð Viktoríu- tímans við ósiðlæti ríkisráðstímabilsins í hendur við ört vaxandi pólitísk og efna- hagsleg völd nýrrar miðstéttar, sem var iðjusöm, ákaflega reglusöm og rígbundin hinni púrítönsku hefð í einkalífi sínu. Þegar þessi stétt varð auðug og voldug, varðveitti hún hið púrítanska yfirborð, en fór með leynd að svikja þær ströngu hugsjónir sem hún játaðist undir. Ég held að hreyfing nútímans í átt til aukins kynferðislegs frjálsræðis feli í sér endalok hins frjálslynda borgaralega þjóðfélags, þó torvelt sé að koma auga á, hver mundi geta haft ábata af því. í þessu samhengi er dæmi Bandaríkj anna lærdómsríkt. Hipparnir, sem eru alkunn- ir að frjálsræði í kynferðismálum, eru langflestir frá fjölskyldum sem hafa ver- ið vel efnum búnar í meira en eina kyn- slóð. Og þeir sem hafa meiri ímugust á þeim en allir aðrir eru bláflibba-verka- mennirnir, þ. e. a. s. efri stétt iðnverka- manna sem er nýbúin að afla sér þó- nokkurra lifsþæginda. í rauninni er bandarískur verkalýður nú klofinn í tvo skýrt aðgreinda hópa: stétt blásnauðra verkamanna, svosem biökkumanna og hvítra fátæklinga Suðurríkjanna, og stétt verkamanna sem komnir eru á stig lægri miðstétta. Síðarnefnda stéttin lifir við sæmileg lífsþægindi og hefur alls enga löngun til að hlusta á efasemdir um „ameríska lífsstílinn" einmitt þegar hún er nýbyrjuð að njóta ávaxta hans. Agnew varaforseti, sem er sonur fátæks grísks innflytjanda, er að minni hyggju dæmi- gerður fulltrúi þessarar nýju stéttar á uppleið. Mér virðist einnig, að óskin um „lög og reglu“ gæti leitt til afturhalds af fasískri gerð, sem væri ákaflega harð- leikið og ákaflega umburðarlaust og mundi ekki síður skipta sér af siðgæði og einkalífi manna en af stjórnmála- skoðunum þeirra. Vinsældir og áhrif Enochs Powells, afturhaldsmannsins í kynþáttamálum sem berst gegn innflutningi hörunds- dökks fólks til Bretlands, verða skýrðar með svipuðu fyrirbæri. Álitlegur hluti verkalýðsstéttarinnar vill ekki láta ógna þeim lífsþægindum og forréttindum sem vinna hennar og barátta verkalýðsfélag- anna hafa lagt henni í skaut. Hvað tekur við af kristninni? Ástandið í Frakklandi er áþekkt, en um það er erfitt að dæma vegna hinna miklu áhrifa Kommúnistaflokksins. Af atburð- unum 1968 að dæma virðist samt sem verkalýðurinn neiti einnig þar að eiga samvinnu við mótmælendur af hippa- gerð eða vinstrisinnaða stúdenta. Hvort sem þau birtast í kommúnískri eða fas- ískri mynd, eru sterkar líkur til að við- brögð hinnar nýju lægri miðstéttar við hinu „hömlulausa þjóðfélagi" verði um- burðarlaus og andmenningarleg. Að svo miklu leyti sem hægt er að greina lægri miðstétt framtíðarinnar í verkalýðsstétt samtimans held ég sannast sagna, að meiri hætta stafi af fasisma en kommún- isma. Þegar á allt er litið var nazista- hreyfingin i Þýzkalandi tjáning einskon- ar þjóðfélagsbyltingar. Hún hóf til valda menn sem höfðu að mestu verið hunzaðir af valdastéttunum. Sé það rétt að aukið frjálsræði nútím- ans i kynferðismálum sé til marks um hrörnun ákveðins skeiðs frjálslynds borg- aralegs þjóðfélags, þá er það líka til marks um að tími kristinnar trúar er lið- inn. Kristin kenning og trú eru ekki lengur raunverulegar fyrir meirihluta samtiðarmanna okkar. Hér er um að ræða raunverulega byltingu, þareð kristnir trúarlærdómar og siðgæðisregl- urnar sem þeim eru samfara hafa mynd- að rammann utanum líf okkar frá því á 4. öld i Vestur-Evrópu og frá því á 11. öld í Rússlandi. Hér er rétt að bæta þvi við, að þessi rammi var menningarfjandsam- legur, alltof strangur og einstrengings- legur; hann lagði óhóflega áherzlu á kyn- ferðislega bælingu, sem óhjákvæmilega leiddi til hræsni. Hinsvegar er engin leið að hafna þessum ramma án þess að bíða tjón, án þess að skilja eftir tómleika- kennd. Ég finn þetta sjálfur, vegna þess að ég játa ekki kristna trú, en veit samt ekki hvað komið gæti í stað hennar. Plútarkos skýrir frá því, að hvert sinn sem bátur lagðist við akkeri i griskn höfn á fyrstu öld eftir Kristsburð hafi sjó- mennirnir heyrt anda guðanna hrópa: „Hinn mikli Pan er dauður!" Svo virðist sem Pan hinn mikli hafi verið vakinn til lífs aftur . . . að minnstakosti um stund- arsakir. En sagan er ekki þarmeð búin. Ég get hugsað mér þessa bráðabirgða- upprisu Pans og einnig Díónýsosar sem uppreisn, sem andmæli gegn daglegu lífi er lýtur í sifellt ríkara mæli þörfum og kröfum tækninnar. Þessi hreyfing er áþekk hinum skipulagslausu verkföllum í iðnaðinum, sem eru meira eða minna meðvituð mótmæli gegn tilbreytingarleysi vélrænna og staðlaðra starfa. Samskonar stöðlun á sér stað í öllu okkar daglega lifi nú um stundir. Þegar hér er komið erum við milli steins og sleggju: ann- arsvegar kvörtum við undan því að verða þrælar tækninnar; hinsvegar getum við ekki Iengur ímyndað okkur tilveruna án þeirra þæginda sem tæknin færir okkur. Jafnvel í fornöld veitti dýrkun Díónýs- osar ásamt meðfylgjandi hófleysi og kyn- 37
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.