Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.06.1964, Qupperneq 85

Andvari - 01.06.1964, Qupperneq 85
ANDVARI DANSKAR BÓKMENNTIR 1940—60 83 þó umfram allt sænskumælandi skáldin finnsku. Heimaalinn undanreiðarmaður þessarar fylkingar var skáldið Gustaf Munch- Petersen (1912—1938), sem féll á Spáni. Skáldskapur lians frá fjórSa tug aldarinn- ar er frámunalega tilraunakenndur, en hefur síSan smám saman orSiS svo áhrifa- drjúgur, aS nú hefur reynzt kleift að gefa út heildarútgáfu af honum. Hinn elzti skáldahópur frá árabilinu 1940—50 er umfrarn allt gagntekinn af stríðinu sjálfu og hugsjónahruni heils tímabils. FyrirferSarmestur þeirra er Mort- en Nielsen (1922—44), sem féll í stríð- inu; ljóðabækur hans tvær „Krigere uden váben“ (1943) og „Efterladte digte" (1945) urðu drýgsta innblástursuppspretta þeirra skálda, sem á eftir honurn komu. Ástæðan til þess að honum fannst hann vera vopnlaus stríSsmaður var sú, að stríð- ið neyddi hann til þátttöku í því, sem var honum á móti skapi, af því aS hann átti hvorki trúna á réttlætingu baráttunnar né batur til óvinarins, hann var fullur af vantrú og efasemdum. En einmitt það að neyðast til þátttöku í baráttunni varS til þess, að hugmyndin uni dauðann varð honum rnjög nákomin, og einmitt sjálfur dauðageigurinn vísaði honum leiðina til sjálfs sín og viðhlítandi lífsviðhorfs. Skáld- skapur hans einkennist þess vegna af brennandi ást til alls sem lifir, og sér- kennandi orð í skáldskap hans er orðiS „nær“, sem sýnir afstöðu hans til hluta og manna; hann hafði þannig þegar brot- izt út úr þeirri einsemd, sem lá í menn- ingu tímans og er líkt og merki heillar kynslóðar, og því gat hann orðið hin mikla fyrirmynd bæði í lífi og skáldskap. Bornhólmska ljóðskáldið Asger Dam (1922) og Halfdan Rasmussen (1915), sem honum er merkari, eru báðir þessu sama marki brenndir; þegar á stríðsárun- um gaf Rasmussen út margar bækur, sem allar stóðu mjög í stríðsins merki, en hon- um gekk seint að finna bæði sjálfan sig og það listræna forrn, sem fullnægði hon- um; að formi til er hann h'klega hefð- bundnastur þessara skálda. Einnig hann byrjar í andlegri kreppu, en í fyrstu Ijóðabók hans eftir stríðið, „Pá knæ for livet“ (1948) má sjá, hvernig hann, næst- um því í örvæntingu, reynir að losa sig undan áhrifum stríðsreynslunnar. í seinni bókum hefur hann fundið jafnvægi, sem svipar til afstöðu Mortens Nielsen. Það er furðulegt fyrirbæri, að hann hefur lagt stund á dægurvísnagerð samhliða hinum alvarlega skáldskap, og þetta hefur gert hann að mest lesna skáldi sinnar kyn- slóðar. Reynsla stríðsáranna er uppsprettan sem ofangreind skáld ausa af, en þau sem nú verða talin sóttu innblástur sinn frem- ur í hugsjónakreppu þá, sem stríðið olli, og verða þau flokkuð hér eftir því, hvern- ig þau leysa vandann. Ove Abildgaard (1916) hefur revnt að fletta ofan af því ósanna og vanabundna í lífshorfi samtíðarinnar, sem hann telur ekki lengur hægt við aS una, og oft beitir hann beisku háði í formfögrum Ijóðum sínum. Hann er hreinræktaður efasemda- maður, sem beinir gagnrýni sinni fremur að aflóga fyrirbærum en að hann komi með fulltilbúnar allsherjarlausnir. Erík Knudsen (1922) hefur aftur á móti tekið æ skýrari afstöðu til hlutanna. I fyrstu Ijóðabókum hans kann afstaða hans að virðast skyld afstöðu Abildgaards, en lund hans er ástríðumeiri og heitari. AS baki liggur nagandi örvænting út af ástandinu á vorum tímum, svo sem einkum er bert í vönduðustu bók lians „Blomsten og sværdet" (1949). IlefSbundnum formum varpar liann algjörlcga frá sér og steypir sér út í nýtízkulegar tilraunir, og öllum öðrum fremur hefur honum tekizt að skapa listaverk í formi prósaljóðsins. I
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.