Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.06.1964, Qupperneq 127

Andvari - 01.06.1964, Qupperneq 127
ANDVAHI LEIKRIT GUÐMUNDAR KAMRAN 125 þessarar löngu ræðu um vald og rétt, manngæzku, lög og refsingu, í raunsæju formi sviðsetningarinnar, voru auðvitað mikil. Það var sem leiksvið og áhorfend- ur fylltust heitum anda, og vandamálin, glæpur og refsing, öðluðust máttugra líf en nokkru sinni fyrr í leikhúsi. Enn áhrifameiri mundi þátturinn hafa orðið, ef Kamban hefði látið á undan fara áþreifanlega, sviðræna lýsingu á óhugn- aðinum í fangelsunum, sem lýst er í Ragnari Finnssyni. Þá hefðu áhorfendur i raun fundið dýptina í hinum sanna, en óframkvæmanlega boðskap Belfords. Þeir hefðu þá skilið hann betur, fundið enn meira til með honum. Málsmeðferðin hefði fengið sálfræðilega, mannlega fjar- vídd, sem hún fyrst fær við lestur skáld- sögunnar. Svívirðingin, að dómarinn, vísinda- maðurinn, hugsjónamaðurinn Belford skuli settur á geðveikrahæli og hegnt með því, sem verra er en fangelsi, hefði veitt dýpri innsýn í vandamálið, ef Karnb- an hefði beitt slíkri andstæðu-tækni. I leikritinu er aðeins talað um ógnir, sem áhorfendurnir vita ekki nánari deili á. Eftir þriðja þátt, sem er bæði dramatísk- ur og beiskur, líkist fjórði þáttur á geð- veikrahælinu kyrrum og róandi hljóm- deyfi; þetta er þáttur sársaukans, örviln- unarinnar og sorgarinnar, sem lýsir hlut- skipti afburðamannsins á sama hátt og eftirleikurinn gefur stórkostlega og hæðn- isfulla mynd af því, hvernig heimurinn notar minninguna um mikinn mann, sem horfinn er af sjónarsviðinu — inn í sög- una og getur ekki lengur neina vörn sér veitt. Ræðurnar, sem haldnar eru við af- hjúpun styttu Belfords, eru smágullnáma dramatískrar hæðni og um leið vitni elskulegrar einfeldni og heimsku mann- anna. 1 hinum dimma hlátri eftirleiksins sýnir Kamban, hversu lítils virði líf af- burð amannsins er. Belford fær uppreisn þess óréttar, sem hann var beittur í lif- anda lífi, allir þeir pólitísku flokkar, sem hann hætti lífi sínu til að berjast gegn, fyrirgefa honum. Fíflin lofa hann, segir Kamban. Sérhver flokkur telur frægð dómarans til tekna eigin stefnuskrá. Sér- hver túlkar líf hans sér í hag, í mótsögn við sannleikann. Jafnvel meðlimir hinnar skipulögðu líknarstarfsemi leggja blóm- sveiginn á brjóstmynd dómarans. Og stéttarbræðurnir, sem hann sagði skilið við, dómararnir í New York, standa nú óttalausir í ljómanum af frægð hans, þeir hafa tekið hann í sinn faðm á ný. Verra getur það ekki verið. Varla er afhjúpun- inni lokið, þegar hellirigning skellur á, eins og himinninn gráti yfir heimsku mann- anna; fólkið flýr til allra hliða, en ungur maður um tvítugt, með óttaglampa í aug- unum, læðist inn og slekkur þorstann við brunninn. Hann er eltur sem hinn ungi Ragnar Finnsson af lögreglunni. Þeir grípa í axlir lians og draga hann í burtu: „Nú getur þú hlakkað til rafmagnsstóls- ins,“ segir lögregluþjónninn. Marmara lýkur með eftirfarandi orðum: „Feiksviðið er aftur autt. — Regnið er hætt — jafn skyndilega og það koin. Það hcfur unnizt tími til að athuga, hve erfitt marmarinn á um andspyrnu við hugsunum og tilfinn- ingum lifandi manna.“ • • Daginn áður en Marmari kom út í bókarformi, lauk Georg Brandes lofsorði á verkið. En leikhúsin hafa ekki þorað að takast á hendur sviðsetningu þessa kröftuga og áhrifamikla verks. Marmari er siðrænt verk, ef nokkuð er það. Það er skrifað af þeim Ragnari Finnssyni, sem vildi vera góður við alla.... Hann hefur sjálfur reynt, hvað það er að vera valinn til að líða og bera þjáningunni vitni, eins og stendur í skáldsiigunni. 9
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.