Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.06.1964, Qupperneq 128

Andvari - 01.06.1964, Qupperneq 128
126 VAGN B0RGE ANDVARI Harmleíkurinn um hina þriðju manngerð Nietzsches. En þrátt fyrir þetta allt hefur verkið ekki hlotið þann sess í norrænum leik- bókmenntum, sem því bæri. í byggingu sinni, tilsvörum og einstökum atriðum, en þó fyrst og lremst í persónulýsingum, ber það þess merki að vera skrifað af miklum og gáfuðum höfundi. Þetta er leikrit um hinn skarða hlut afburðamannsins í þess- um heimi, fullum af lítilsigldu og skamm- sýnu fólki. Og þar með erum við komin að kjarna verksins og látum allan skyld- leik við Þjóðníðing liggja á milli hluta, þ. e. leikritið fjallar um hina þriðju manngerð Nietzsches: Schopen- hauermanngerðina, hvort sem Kamban hefur vitað það eða ekki. Þessari mann- gerð lýsir Nietzsche í verki sínu Schopen- hauer als Erzieher, og henni ber alger- lega saman við lýsingu Kambans á dóm- aranum og glæpasérfræðíngnum Mr. Robert Belford, og jafnvel svo, að leik- arinn, sem fara ætti með hlutverkið, fengi þar fulla innsýn í andlega og sálræna gerð persónunnar, tilreidda af Nietzsche, en ofurmenniskenning hans mun hafa haft sín áhrif á Kamban. 1) Nietzsche skrifar: „Dcr Schopenhauer- ische Mensch nimmt das freiwillige Leiden der Wahrheitigkeit auf sich.“ Það er einmitt þetta, sem Belford ger- ir, án þess að mótmæla lætur hann taka sig til fanga og gera sig að píslarvotti. 1 öðrum þætti verksins er eftirfarandi samtal, sem lýsir á afburðasnjallan hátt, hvernig dómarinn verður fórnar- lamb lítilmennsku bróðurins: Lögreglunjósnarinn: ... Við höfum hér skipun til að taka yður fastan samkvæmt ákæru um morð á John Wood. Robert: Ég er reiðubúinn, herrar mínir. 2) Nietzsche skrifar enn um Schopen- hauermanngerðina og segir það ein- kenna hana, að hún þoli ekki hið hálfkaraða, leikinn með sannleikann hálfan, sem er einkennandi fyrir miðl- ungsmanninn, sem linnst það illgjarnt af Schopenhauermanngerðinni að trufla sig í sinni þægilegu lygi með stöðugri sannleikskröfu sinni. 1 fyrsta þætti lýsir Kamban dómaran- um í samræmi við þetta, gagnheiðarlegum manni, sem er í fullkominni mótsögn við lygavefinn, er umlykur hann. Djarfasta dæmið eru orð dómarans til prestsins, séra Hamptons: Faðir Hampton: Mér skilst, að þér takið blátt áfram mál- stað syndarinnar. Robert: Ilvað vitið þér um syndirnar, kæri Faðir Hampton? Þér heyrið sjálfur til biblíunnar „níutíu og níu réttlátu". Svo þér rnegið ekki láta hugfallast, þegar þér gangið inn í himininn. Hvað vitið þér um syndina? Hafið þér ekki að eins séð hana með kræklóttar hendur og kaun yfir allan líkamann? Ég hefi séð hana öðruvísi. Líkami hennar var af alabastri og varir hennar eins og granatepli. Og faðmur hennar stóð opinn þeim, sem leituðu full- komnunar. (Bros hans slokknar). Varpið yður í arma syndarinnar, Faðir Hamp- ton, og þér munuð beygja kné yðar fyrir hinu stóra þjakaða hjarta heimsins. Hér er vissulega hægt að taka undir með Nietzsche og segja við Schopen- hauermanngerðina, Belford dómara, það, sem Faust þeytir frarnan í Mefisto: „So
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.