Andvari

Årgang

Andvari - 01.06.1964, Side 129

Andvari - 01.06.1964, Side 129
ANDVARl LEIKRIT GUÐMUNDAR KAMBAN 127 setzt Du der ewig regen, der heilsam schaffenden Gewalt die kalte Teufels- faust entgcgcn." Það er nefnilega hinn kaldi hnefi djöfulsins, sem Belford inein- ar, að presturinn hafi þörf fyrir. Hann á að opna augu hans fyrir sannleika lífsins, sannleika þess, sem presturinn kallar s)md. 3) Nietzsche heldur áfram: „Hs gibt eine Art zu verneinen und zu zerstören, welche gerade der Ausfluss jener machtigen Sehnsucht nach Heilung und Rettung ist, als deren erster philo- sophischer Lehrer, Schopenhauer unter uns entheiligte und recht eigentlich verweltliche Menschen trat. Alles Das- ein, welches verneint werden kann, verdient es auch verneint zu werden, und wahrhaftig sein, heisst an ein Dasein glauben, welches iiberhaupt nicht verneint werden könnte und welches selber wahr und ohne Liige ist." Dómarinn segir: „Við skulum vanheiðra refsinguna," hann vill láta meðhöndla lögbrjótana á allt annan, betri og já- kvæðari hátt. Hann vill vekja hinar réttu tilhneigingar og leita faldrar lausnar, sem hann trúir, að búi í hverjum manni. En hann er líka sannfærður um, að afleið- ingarnar muni skaða hann stórkostlega; í samræmi við Schopenhauer-manngerð- ina dregur hann enga dul á það: „Sér- hver sá, sem kveður upp refsidóm sam- kvæmt lögunum, gerir sig sekan um rang- læti, hversu réttsýnn sem hann er. Því lögin hafa mælt út refsinguna, áður en þau vissu orsök glæpsins, sem í sínum innsta kjarna er alltaf ný og ný. Lögin hafa gert upp rúbertuna, — áður en farið var að spila." 4) Schopenhauer-manngerð Nietzsches er rnaður eins og Belford, sem líður af frjálsum vilja, af siðrænum hvötum. Hann getur ekki annað. Hans innsta eðli neyðir hann til þess. Framkoma dómarans í réttarsalnum og á geð- veikrahælinu er dæmi um hið hetju- lega líf, sem Nietzsche leggur áherzlu á hjá hinni misskildu manngerð. 5) Og Níetzsche segir ennfremur: „Er vernichtet sein Erdenglúck durch Tapferkeit." Við sjáum þetta i Marm- ara, þegar dómarinn afneitar eiginlega lífinu. Nietzsche bætir við: „Er muss selbst die Menschen, die er liebt, den Institutionen aus deren Schosse er her- vorgegangen ist, feindlich sein, er darf weder Menschen noch Dinge schonen, ob er gleich an ihrer Verletzung mit- leidet...“ Afstaða Belfords til réttarins sem stofnunar og til bróðurins, sem hann reynir fyrst að hlífa, sýnir að einnig í þessu atriði er fullkomið samræmi með dómara Kambans og skilgreiningu Nietzsches. Nietzsche tekur einnig fram, að Schopenhauer-manngerðin verði misskilin og álitin þjóna öflum og mönnum, sem hann sjálfur fyrir- lítur. En eftir dauða sinn hljóti hann uppreisn. Einmitt þetta er hlutskipti dómarans. Já, Marmari verður fyrst skilinn til fullrar hlítar, þegar verkið er líka skoðað frá þessum sjónarhól. Þá verður augljóst, hversu mikið af hinum misskilda, þver- lynda, djúpa og hjartagóða Kamban sjálfum er falið í persónu dómarans. Hið íslenzka skáld var með öllum sínum mörgu göllum, fljóthugsuðu fullyrðing- um, fráhrindandi skapferli — sem dóm- arinn — Mannkostamaðurinn, fagurker- inn, er hann lýsir í ritgerðasafni með þessu nafni, sem kom út 1941. Persónu- leikinn og hjartalag mannsins er það, sem
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.