Andvari

Årgang

Andvari - 01.06.1964, Side 138

Andvari - 01.06.1964, Side 138
136 ÞÓRÐUR TÓMASSON ANDVARI Fornmenn gengust undir járnburð og urðu af honum ýmist sýknir eða sekir. Fáum mun nú hent að bera glóandi járn eða vaða eld að dæmi fornmanna, þótt víða hafi lifað í kolurn fornaldar fram á þennan dag. Eldborið, glóandi stál átti rnátt til að gera banvæna hluti heilnæma. Margir gripu til þess, er mýs eða skor- kvikindi duttu í mjólk eða vatnsból. Gömul kona sagði mér, að nábúi hennar hefði dýft glóandi járnteini í brunn sinn, er mús datt í hann, og lét þá hreinsun nægja. Eldur, sem sveið hár eða föt manna, gaf fyrirheit um, að höpp væru í vændum. Fyrri tíma menn munu hafa álitið, að lifandi vera byggi í eldinum, sem betra væri að vingast við. Islenzkar eldakonur fórnuðu eldvættinum nokkrum kornum af mjöli, þegar þær sáðu út á grautinn, þótt af litlu væri að taka. Sjálfur hcf ég séð þctta gert, en þá var það aðeins gam- all vani, sem stjórnaði siðnum. Til skamms tíma munu eldakonur hafa kunnað stef eða þulur, sem eldurinn var ávarpaður með, er eitthvað hraut að honum matar- kyns. Nafn þessa vættar er týnt. Má þó færa líkur að því, að hann hafi heitið Eldgrímur. Það nafn kemur fyrir í norskri þjóðtrú. Séra Jón Steingrímsson segir frá draumi sínum fyrir Skaftáreldum og nefn- ir draummann sinn Eldriðagrím. Getur það nafn ekki verið út í bláinn. Eldgrím- ur á náinn ættingja, þar sem er Járn- grímur í Lómagnújii. Frá þeirn mun skammt til Alföður heiðinna manna, Óð- ins. Ævaforn átrúnaður felst í þeim sið að brenna út gamla árið á gamlárskvöld eða þrettándakvöld. Annar forn brennusiður var nábrennan, sem gerð var eftir hvern látinn mann, er hann var fluttur til graf- ar. Nábrennan var gerð í grennd við lík- götu utan túns. Illa var mönnum við, ef reyk hennar lagði á bæinn. Einhver var þá feigur á bænum. Á fjölda íslenzkra sveitabæja logaði sami eldur öld eftir öld. Það var óhapp og fyrirboði, ef eldurinn drapst. Eldur, sem drapst á nýársnótt, boðaði feigð ein- hvers heimilismanns. Eldur, sem drapst milli fardaga og Jónsmessu, boðaði feigð húsfreyjunnar. Oftast var ekki annarra ráða völ en sækja eld til næsta bæjar, er kulnaði í hlóðunum. Allvíða kunnu menn þó að slá eld með stáli eða tinnu. Nauðleyta- menn á íslandi hafa oft staðið í sporum sr. Hallgríms Péturssonar, er hann orti um þraut þurfamannsins, en enginn mun hafa látið eldlausan mann synjandi frá sér fara — ef að líkum lætur. í íslenzkum þjóðsögum er sagt frá hjónum, sem settust að á heiðarkoti og settu bú saman af litl- um efnum. Sveitungar þeirra ömuðust við þeim og höfðu samtök um að gera þeim ekkert til bjargar. Svo dó eldurinn í kotinu, og leitað var til nábúa að biðja um eld. Húsfreyja lét hann í té að bónda sínum forspurðum. Flann tók það illa upp, en húsfreyja varði sig skörulega: „Hélztu, að ég væri verri en andskotinn? Engum synjar hann um eldinn." Slíkt svar sló öll vopn úr höndum. Maður, sem sótti eld, varð að hafa hraðan á. Við gesti, sem hugur var í að óþörfu, var sagt: „Það er ekki eins og þú sért eldinn að sækja.“ Eldakonunni þótti vænt í efni, þegar vel gekk að taka upp eldinn og koma 1 ífi í hann. Eldurinn var duttlungafullur eins og maðurinn, eldakonan talaði við hann eins og maður við mann. Oft lá illa í gamla Rauð, og ógleðin átti ýmsar orsak- ir. Algengt var, að gestur sækti illa að eldinum, veðurbreyting til rosa hafði og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.