Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.06.1964, Qupperneq 138

Andvari - 01.06.1964, Qupperneq 138
136 ÞÓRÐUR TÓMASSON ANDVARI Fornmenn gengust undir járnburð og urðu af honum ýmist sýknir eða sekir. Fáum mun nú hent að bera glóandi járn eða vaða eld að dæmi fornmanna, þótt víða hafi lifað í kolurn fornaldar fram á þennan dag. Eldborið, glóandi stál átti rnátt til að gera banvæna hluti heilnæma. Margir gripu til þess, er mýs eða skor- kvikindi duttu í mjólk eða vatnsból. Gömul kona sagði mér, að nábúi hennar hefði dýft glóandi járnteini í brunn sinn, er mús datt í hann, og lét þá hreinsun nægja. Eldur, sem sveið hár eða föt manna, gaf fyrirheit um, að höpp væru í vændum. Fyrri tíma menn munu hafa álitið, að lifandi vera byggi í eldinum, sem betra væri að vingast við. Islenzkar eldakonur fórnuðu eldvættinum nokkrum kornum af mjöli, þegar þær sáðu út á grautinn, þótt af litlu væri að taka. Sjálfur hcf ég séð þctta gert, en þá var það aðeins gam- all vani, sem stjórnaði siðnum. Til skamms tíma munu eldakonur hafa kunnað stef eða þulur, sem eldurinn var ávarpaður með, er eitthvað hraut að honum matar- kyns. Nafn þessa vættar er týnt. Má þó færa líkur að því, að hann hafi heitið Eldgrímur. Það nafn kemur fyrir í norskri þjóðtrú. Séra Jón Steingrímsson segir frá draumi sínum fyrir Skaftáreldum og nefn- ir draummann sinn Eldriðagrím. Getur það nafn ekki verið út í bláinn. Eldgrím- ur á náinn ættingja, þar sem er Járn- grímur í Lómagnújii. Frá þeirn mun skammt til Alföður heiðinna manna, Óð- ins. Ævaforn átrúnaður felst í þeim sið að brenna út gamla árið á gamlárskvöld eða þrettándakvöld. Annar forn brennusiður var nábrennan, sem gerð var eftir hvern látinn mann, er hann var fluttur til graf- ar. Nábrennan var gerð í grennd við lík- götu utan túns. Illa var mönnum við, ef reyk hennar lagði á bæinn. Einhver var þá feigur á bænum. Á fjölda íslenzkra sveitabæja logaði sami eldur öld eftir öld. Það var óhapp og fyrirboði, ef eldurinn drapst. Eldur, sem drapst á nýársnótt, boðaði feigð ein- hvers heimilismanns. Eldur, sem drapst milli fardaga og Jónsmessu, boðaði feigð húsfreyjunnar. Oftast var ekki annarra ráða völ en sækja eld til næsta bæjar, er kulnaði í hlóðunum. Allvíða kunnu menn þó að slá eld með stáli eða tinnu. Nauðleyta- menn á íslandi hafa oft staðið í sporum sr. Hallgríms Péturssonar, er hann orti um þraut þurfamannsins, en enginn mun hafa látið eldlausan mann synjandi frá sér fara — ef að líkum lætur. í íslenzkum þjóðsögum er sagt frá hjónum, sem settust að á heiðarkoti og settu bú saman af litl- um efnum. Sveitungar þeirra ömuðust við þeim og höfðu samtök um að gera þeim ekkert til bjargar. Svo dó eldurinn í kotinu, og leitað var til nábúa að biðja um eld. Húsfreyja lét hann í té að bónda sínum forspurðum. Flann tók það illa upp, en húsfreyja varði sig skörulega: „Hélztu, að ég væri verri en andskotinn? Engum synjar hann um eldinn." Slíkt svar sló öll vopn úr höndum. Maður, sem sótti eld, varð að hafa hraðan á. Við gesti, sem hugur var í að óþörfu, var sagt: „Það er ekki eins og þú sért eldinn að sækja.“ Eldakonunni þótti vænt í efni, þegar vel gekk að taka upp eldinn og koma 1 ífi í hann. Eldurinn var duttlungafullur eins og maðurinn, eldakonan talaði við hann eins og maður við mann. Oft lá illa í gamla Rauð, og ógleðin átti ýmsar orsak- ir. Algengt var, að gestur sækti illa að eldinum, veðurbreyting til rosa hafði og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.