Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1991, Side 133

Andvari - 01.01.1991, Side 133
ANDVARI „SÖNGUR ER í SÁLU MINNI“ 131 VIII Annar þáttur ritgerðarinnar bendir til fyrstu frétta af störfum guðspekinga og þeirri stefnu (theosofi), sem hefur verið við lýði hér á landi frá því á fyrstu áratugum þessarar aldar. Er þó ljóst að guðspekinpar hefur gætt minna hér en spíritismans, sem mér virðist að Sigurjón hafi ekki aðhyllst en sýnt þó áhuga, eins og síðar kemur fram. Vegna grósku spíritismans og mikils framgangs hans hér á landi allt frá upphafi aldarinnar, hefur samband þessara andlegu hreyfinga þó oft verið náið. Jón Helgason biskup gerir grein fyrir þeim í lok íslenskrar kristnisögu (II. bindi, Rvík 1928) og finnst mér þar vel á málum haldið í stuttri greinargerð: „Loks hafa nýjar andlegar hreyfingar eins og Spiritismi, eða sálarrann- sóknir, og guðspeki (theosofi) rutt sér allmikið til rúms síðasta mannsaldur- inn. Sérstaklega hefir hin fyrnefnda hreyfing ekki óvíða unnið sér fylgi manna, sem þrá vitneskju um afdrif látinna ástvina og fullar sannanir fyrir framhaldstilveru sálarinnar fyrir handan gröf og dauða. Sálarrannsóknamenn halda því fram, að vísindalegar sannanir fyrir þessu séu þegar fengnar, en því vilja andstæðingar þeirra ekki samsinna. Þeir gera ennfremur mikið úr því, hver ávinningur það sé fyrir kirkjuna, að rannsóknir eins og þær, er þeir hafa með höndum, séu gerðar, en kirkjunnar menn staðhæfa þar aftur á móti, að fyrir kristna menn sé spurningin um annað líf ekki hið mikla meginatriði, heldur spurningin um eilíft líf, en það sé þeim, sem trúa, gefið í drotni vorum Jesú Kristi, og þar verði engum rannsóknum eða sönnunum komið að. Guð- spekistefnan hefir og unnið nokkurt fylgi hér á landi, þrátt fyrir það sambland trúar og indverskrar heimspeki og launspeki, sem þar á sér stað, og stað- hæfingar um endurholdgun, sem þar er haldið fram. Guðspekistefnan fylgir því fastlega fram að nýr Messías eða „heimsfræðari“ sé væntanlegur innan skamms og sé enda þegar fæddur. Afstaða beggja þessara stefna til kristin- dómsins er, eins og þær birtast hér á landi, sú, að þær viðurkenna kristindóm- inn, en þar sem sálarrannsóknamenn vilja álíta trúarstefnu sína náskylda frumkristni postulatímabilsins og algerlega í anda hennar og nota því niður- stöður sálarrannsóknanna sem sönnun fyrir stórmerkjum Nýja testamentisins, þá álítur guðspekistefnan sig komna lengra en kristindómurinn og telur hann óæðri tegund átrúnaðar en þá, sem guðspekistefnan hafi á boðstólum. En eins og kirkjunnar menn halda fram, gagnvart sálarrannsóknamönnum, trúnni á eilíft líf í Jesú Kristi sem hinu mikla meginatriði í sambandi við framhald lífsins, eins halda þeir fast við það gagnvart staðhæfingum guðspekisinna, að allir fjársjóðir spekinnar og þekkingarinnar, sem oss varða, séu oss þegar gefnir í Jesú Kristi, svo að frekari fræðslu sé ekki að vænta úr neinni annari átt“. Það er raunar athyglisvert, að þetta svar biskupsins er í fullu gildi rúmum sex áratugum síðar. Sumir kirkjunnar menn vilja þó sjálfsagt kveða fastar að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.