Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1991, Qupperneq 167

Andvari - 01.01.1991, Qupperneq 167
ANDVARI AÐ ÁRROÐANS STRÖND OG AFTUR HEIM 165 „Aðallinn í skáldskap Stefáns frá Hvítadal er ekki einungis sérstakt ljóð- form og lífsstíll, heldur fremur öllu öðru ljóðrænn, lifandi og mjög persónu- bundinn vitnisburður. Bestu kvæði hans eru alltof merkileg til þess að þjóðin megi leggja þau fyrir róða. Leikandi lífsgleðin í kvæðunum „Vorsól“ og „Hún kyssti mig“, einlæg trúartilbeiðsla á Guði og konunni í „Fölskvuðum eldum“, auðmýkt og sár syndajátning í „Aðfangadagskvöldi jóla 1912“, hlý, mild og þýð umhyggja fyrir barninu í „Erlu“, djúp virðing fyrir vináttunni í „Minningu“ og ástinni, sem einu sinni var, í „Seytjánda maí“ og „Frá liðnum dögum“, og raunar boðskapur margra annarra ónefndra kvæða, geymir ómælanlegan sjóð mannlegra verðmæta úr samtíð vorri.“ (291-92) Pau kvæði sem hér eru nefnd eru flest úr Söngvum förumannsins. Sú bók er auðvitað frá sjónarmiði bókmenntasögunnar merkasta verk Stefáns frá Hvítadal. En mönnum hefur samt orðið alltof starsýnt á „hnignun“ í skáld- skap hans seinni árin. Þannig mátti lesa í grein á aldarafmæli Stefáns (Sig- urður Hróarsson: Mbl. 25. okt. 1987) að hann hafi verið „andlega uppurinn“ þegar hann dó. Sú skoðun er röng, en hún er líklega einkum runnin frá þeim sem andvígir voru pólitískum hugmyndum skáldsins og siðskiptum til kaþ- ólskrar trúar. Hér skiptir miklu hin snjalla ritgerð Halldórs Laxness sem upphaflega kom í Iðunni 1934. (M.a. prentuð í Af skáldum, 1972). Halldór hafði verið trúbróðir Stefáns, raunar guðfaðir hans, og ritað lof um Heilaga kirkju,1924, taldi hana framför frá eldri Ijóðum „sem báru allmikinn keim af norskum demidekadence (hálfúrkynjun).“ Nú sýnir skáldið oss „rammleik °g kyngi, sólborinn, norrænan kraft,“ sagði Halldór þá. Tíu árum síðar hafði hann snúist til félagslegrar róttækni, gegn kaþólskunni, og skoðaði skáld- skap Stefáns á allt annan hátt. Slíkar sveiflur eru ekki fátíðar en þær spilla fyrir allsgáðu mati á skáldskapargildi verka. Satt er það að margt af sálmakveðskap Stefáns frá Hvítadal fyrir kaþólska kirkju er formúlulist sem skortir lífsneista. En þörf hans fyrir andlegt skjól, sem kaþólska kirkjan veitti þessum sveimhuga, var einlæg. Pví er alls ómak- legt það sem Sigurður Hróarsson sagði í fyrrnefndri grein að „tilfinning kvæða hans frá kaþólska tímabilinu (sé) áberandi ópersónuleg og einhvern- veginn svikin í samanburði við einlæga trú förumannsins.“ Það voru kenni- setningarnar og þyngsli dróttkvæðaformsins sem bældu tilfinninguna, sjálf var hún ósvikin. t»ar sem var kjörsvið Stefáns og gáfa hans fékk að springa út naut hann sín vel fram undir það síðasta. Að leiðarlokum gat hann ort glæsi- legt kvæði eins og Fornar dyggðir. Sá sem svo kveður er vissulega ekki „and- lega uppurinn.“ Listatök skáldins á íþrótt sinni eru föst og örugg sem fyrr; kunni menn ekki að meta kvæðið stafar það af andúð á þeirri sveitarómantík sem umvefur það. Stefán snerist gegn „tískunni“, hún er eitt hið neikvæðasta fyrirbæri í skáldheimi hans allt frá upphafi: „Vann mér tískan tjón,“ segir í Aðfangadagskvöldi jóla 1912. Tískan snerist líka gegn skáldinu og hefur svo
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.