Vaka - 01.11.1927, Blaðsíða 29

Vaka - 01.11.1927, Blaðsíða 29
[vaka] UM REFSIRÉTT OG REFSIFRAMKVÆMD. 347 kenndu mönnum að skilja, að þjóðfélögin eru aðeins mannlegur félagskapur, sem er til fyrir mennina. And- úð reis gegn hinum ómannúðlegustu refisaðferðum, hjátrúin minnkaði, rannsóknaraðferðir breyttust til hins betra, klefafangelsin komu til sögunnar og ineð- ferð afbrotamanna varð mannúðlegri. Þrátt fyrir þess- ar stóru breytingar til bóta byggði þó refsirétturinn fram á síðari hluta 19. aldar á nokkuð svipuðum grundvallarkenningum og áður. Á þessum kenningum, endurgjaldskenningunum, eru hegningarlög okkar frá 1869 og hegningarlög flestra annara Evrópuþjóða byggð að meira eða minna leyti. Aðalinntak þessara kenninga er, að Guð hafi í upp- hafi ákveðið, hvað er siðferðislega rétt og rangt. Mað- urinn er eina skyni gædda vera jarðarinnar og hefir því einn hæfileikann til að greina rétt frá röngu eða íllt frá góðu. Hann hefir og frjálsan vilja og getur því valið og framkvæmt, hvort sém hann heldur vill illt eða gott. Af þessum ástæðum á maðurinn að bera ábyrgð á verkum sínum — fyrir Guði og meðbræðr- um sínum. Það var því ekki aðeins rétt, heldur og nauðsynlegt að refsa, því að það var vilji Guðs, réfs- ingin var nauðsynlegt endurgjald til þess að viðhalda réttlætinu í mannheimum, til að halda jafnvæginu inilli góðs og ílls o. s. frv. — Á þessum tímum er endur- gjaldskenningin rökstudd á ýmsa vegu. Hegningarlögin verða svo ramminn um þessar skoðanir, þar sem hverj- um, er frernur tiltekið afbrot, er heitið tiltekinni refs- ingu. En refsirjetturinn leit ennþá aðeins á ytri hlið afbrotanna. Ef einhver tók verðmætan hlut, sem var í annars eign og vörzlu, og sló eign sinni á hann í auðg- unar tilgangi — þá hafði hann framið þjófnað, var þjófur og átti að heimfærast undir viðeigandi grein hegningarlaganna og þola þar tiltekna refsingu. Þetta var refsiréttarfræðingum gamla tímans nóg að vita; gainla stefnan lét sig ekki varða um orsakir af-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Vaka

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vaka
https://timarit.is/publication/363

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.