Fréttablaðið - 19.12.2009, Side 130

Fréttablaðið - 19.12.2009, Side 130
 19. desember 2009 LAUGARDAGUR Opið: Alla daga til jóla frá 11 til 22 Sími 578 9400 *Gildir ekki af DVD-diskum. Afslátturinn er alfarið á kostnað MerkjaOutlet. KORPUTORGI TAX-FREE DAGAR Vörum er hægt að skipta í aðrar vörur til 31. desember 2009. ALLAR VÖRUR VE RSLUNARINNAR ÁN VSK!* TIL JÓLA! Outlet verð kr. 4.995 TAX-FREE VERÐ kr. 4.012Outlet verð kr. 4.995TAX-FREE VERÐ kr. 4.012 Outlet verð kr. 1.695 TAX-FREE VERÐ kr. 1.361 Outlet verð kr. 1.695 TAX-FREE VERÐ kr. 1.361 Outlet verð kr. 4.995 TAX-FREE VERÐ kr. 4.012 Outlet verð kr. 4.995 TAX-FREE VERÐ kr. 4.012 H et tu pe ys a, m /á le tr un H et tu pe ys a, m /á le tr un Æ fi n ga bu xu r fy ri r dö m ur M yn da bo lu r, M oo C ow M yn da bo lu r, Le bo w sk i Fl ís pe ys a fy ri r dö m ur MIKIÐ ÚRVAL AF MYNDABOLUM O G HETTUPEYSUM MYNDIR Á FACEBOO K Bókmenntir ★★★ Finnur finnur Rúsínu Sigrún Eldjárn Strákur í sveit Upp um miðja öldina var tilhneigingin hjá íslensk- um höfundum barnabóka að vísa skipulega til dýranna í sveitinni, svona rétt í þann mund sem hugsandi fólk tók að gera sér grein fyrir að upp var að vaxa kynslóð í landinu sem hafði ekkert samband við skepnur. Ætli þetta megi ekki fyrst greina í myndskreytingum Halldórs Péturssonar við Vísnabókina, eitt áhrifamesta rit síðustu aldar. Í öðrum ritum rann þetta saman við sveitasæluskáldskap, eftirsjá þeirra fullorðnu við heimi á hverf- anda hveli. Síðan er mikið vatn runnið til sjávar: húsdýragarðar eru það lengsta sem börn komast í viðkynningu við húsdýr nema hunda og ketti, heimilishúsdýr, sem eru einhvers konar uppbót fyrir þann heim náttúrunnar sem er annars horfinn og sést ekki nema út um bílrúðu. Sigrún Eldjárn hefur verið að sem sögukona í áratugi. Hún hefur lagt fyrir sig margar greinar sagnaskáldskapar fyrir börn og nýtt gáfur sínar bæði á teikniborðinu og við textasmíðina. Hún er kyndugur höfundur, alltaf persónuleg í húmor og sér veröldina sínum augum. Finnur finnur Rúsínu ber þess merki. Einhvers konar kennslusaga um dýralíf, fuglar hafa hljóð, húsdýr, sauðfé, nautgripir, hænsnfé og grísir koma við sögu þar sem Finnur, sem er dökkur á hörund, dvelur hjá ömmu í sveit, en hún málar og er fjarri staðalmyndinni líka, býr í burstabæ. Hann fer á rand í einstæðingsskap sínum og lærir í sögunni bæði heiti dýra og hljóð og tölustafi í leiðinni. Svo finnur hann sér Rúsínu, litla stelpu sem hann bregður á leik við. Þau fara um hættulegustu staði í íslensku landslagi: fossa, gjár og hamra – hvergi bangin. Þessa sögu myndskreytir Sigrún í glæstum björtum litum. Tölustafir hverfa stundum í litina sem er galli en að öðru leyti er grafísk úrvinnsla skemmtilega fjölbreytt og lifandi. Anatómísk teikning var aldrei sterkasta hlið Sigrúnar en hún vinnur þá ágalla upp með glettnislegu yfirbragði texta og myndefnis. Þetta er skemmtileg og falleg saga til lesturs með ungum börnum og ætti að skila erindinu: við erum ekki ein í heiminum. Páll Baldvin Baldvinsson Niðurstaða: Litrík bók og gagnleg í öllum skilningi. Bókmenntir ★★★★★ Skrímsli í heimsókn Kalle Guettler, Rakel Helmsdal og Áslaug Jónsdóttir Fjórða sagan um skrímsli Fyrsta sagan eftir þetta þríeyki varð til í norrænu samstarfsátaki og small: höfundar komust niður á sáraeinfalda hugmynd, mörkuðu sér afmark- aðan bás í lesendahópi; foreldra með ung börn. Leturhugsun laut að vísu tísku þar sem leikið var með fontastærð og inn í lesmálið skotið sérsmíð- uðu letri, útklipptu(?), sem rímaði við grunnlínur í persónusköpun teiknarans. Persónur og bakgrunnar voru útklippt unnin á svartan pappír og litur lagður ofan á með vaxlitum(?) Alla vega þá er myndáferðin afar nærri því sem börnin sem njóta sagnanna gera sjálf. Þau þekkja vinnuna af eigin raun sem býr að baki tjáningaraðferð teiknarans. Þá voru söguefnin ekki síður vel heppnuð. Einfaldar sögur með skýrum kjarna, tilfinningahlaðið söguefni sem stóð nærri njótandanum. Lesara – því sögur í mynd og máli varð að lesa fyrir börnin – er jafnvel gefinn kostur á að taka þátt í leiknum í lestrinum: tvær gerólíkar raddir litla og stóra skrímslis kalla beinlínis á flutning með leik. Þannig sameina sögurnar margt: samveruna, ánægju af stöðu í fléttunni, fögnuðinn yfir myndunum, jafnvel ábendingu um stafagerð og stafastærð kjósi lesandi að nota söguna til að leiða barnið í stafrófið. Línur eru líka stuttar og lifandi í umbroti á síðunni. Þetta er allt fagmannlega unnið. Bækurnar fara vel í hendi eru í samstilltu broti allar fjórar, ekki svo síðumargar að þær gefi sig í límingu en gott hefði verið að sauma þær svo þær entust nokkrar kynslóðir. Sem þær hafa efni til. Páll Baldvin Baldvinsson Niðurstaða: Súpergott stöff. Bókmenntir ★ Bakkabræður Kristín Arngrímsdóttir mynd- skreytir Bræður frá Bakka Aulasögurnar af þeim Bakka- bræðrum eru nú komnar á bók á vegum Skruddu, ekki er getið um hver hefur umritað þær, enda ekki vel ljóst hverjum þær eru ætlaðar: leturstærð bendir til að þær séu ætlaðar börnum sem hafa nýlega lært að lesa en þá eru línur of langar þótt leturstærðin sé bærileg ungum augum. Þá koma víða fyrir í textanum setningar sem eru svo snúnar að börnum mun veitast erfitt að lesa þær og skilja. Svo má reyndar efast um að margt efn- isatriðið verði jafnvel fullorðnum lesanda augljóst, svo langt er liðið frá þeim efnisheimi sem sögurnar lýsa: hvað er blöndukútur? Þeir finna Brúnku berbakaða. Hvernig skilja menn þetta nú? Það er efast um erindi þessara texta á markað, jafnvel fyrir fullorðna. Myndir Kristínar eru vatnslitaðar blýantsteikningar, líflitlar og skila líkamsbyggingu á mönnum en eru afleitar í dýrum. Og eftir lestur spyr maður: til hvers er verið að gefa þetta út? Páll Baldvin Baldvinsson Niðurstaða: Mislukkuð tilraun til að flytja fornan menningararf. Bókmenntir ★★★ Tröllagleði Steinar Berg og Brian Pilkington Vandamál tröllanna Goðmögn eins og tröll eiga erfitt uppdráttar í okkar heimi. Þau gátu lengi treyst á að þau væru lesin inn í landið, klettar og hraunstrýtur gáfu okkur tækifæri til að lesa í grjótið mannamyndir og þar voru þau lifandi komin. Íslenski sagnaheimurinn er reyndar býsna mótsagnakenndur með sínum álfum, sem lítið eru nýttir þessi dægrin, dvergum sem eru heldur ekki mjög vinsælt sagnaefni; það eru raunar tröllin sem hafa átt best fram- haldslíf á blöðum bóka og á Brian Pilkington nokkra sök í því. Hann hefur lýst sögur höfunda eins og Guðrúnar Helgadóttur og Steinars Berg. Þeir Steinar og Brian senda nú frá sér nýja bók – fyrir börn á öllum aldri. Hún er prýðis lesefni, hugkvæm og hugmyndarík saga og afar fallega unnin í myndum. Steinar nýtir sér landkosti í Borgarfirði til að finna sögunni stað og sögukjarninn er ágætis hugmynd. Textinn er settur í býsna langar línur og hentar því helst fullorðnum lesendum, jafnvel snemmlæs börn munu eiga í vandkvæðum með svo langar línur, smátt letur og langar setningar. Það er galli á verkinu að höfundum og útgefanda er ekki fullljóst hverjum sagan er ætluð í lesskilningi; helst fullorðnum sem vilja lesa fyrir ung börn. Steinar er að vaxa sem höfundur texta þótt hann þurfi leiðsögn og lag- færingu frá vönum ritstjóra, setningar eru stundum full stirðbusalegar, skortir mýkt, en merkingin er skýr og tilgangurinn góður. Bókin fellur því svolítið milli vita, hefur svolítinn fullorðinsblæ sem kann að vera fjarlægur börnum, tilhugalíf trölla og gjaforð eru börnum fjarlæg þótt staðalímynd karlkyns og kvenkyns séu enn bundin í pör. Páll Baldvin Baldvinsson Niðurstaða: Fallega lýst saga og ratar vonandi til sinna. Bókmenntir ★★ Tíu vísur Helga Egilsson myndskreytir Vísast Tíu vísur eftir nafnkunna höfunda og óþekkta verða Helgu Egilsson teiknara tækifæri til að mynd- skeyta vísnaheiminn í harðspjalda bók í stóru broti. Valið á vísunum er margbreytilegt, margt er vel kunnugt, annað óþekkt. Þjóðvísur og barnagælur í meirihluta, en sumt torkennilegt: Þér frjálst er að sjá eftir Þorstein Erlingsson er varla við hæfi ungra barna. En það er ekki aðalatriðið, hér skipta teikningarnar eða myndirnar mestu. Þær eru að vísu flestar settar í íslenskt landslag, kunnug- legan heim en sverja sig í alþjóð- lega skreytistíl á barnaefni. Ekki falla þær að mínum smekk, heldur ófrumlegar í hugsun og vinnslu en kunna þó að vera dægilegar þeim sem vanastir eru umgengni við þróaða erlenda framleiðslu á þessu sviði sem nóg er af. Páll Baldvin Baldvinsson Niðurstaða: Fáar vísur við stórar myndir með alþjóðlegum blæ.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.