Fréttablaðið - 19.12.2009, Page 130

Fréttablaðið - 19.12.2009, Page 130
 19. desember 2009 LAUGARDAGUR Opið: Alla daga til jóla frá 11 til 22 Sími 578 9400 *Gildir ekki af DVD-diskum. Afslátturinn er alfarið á kostnað MerkjaOutlet. KORPUTORGI TAX-FREE DAGAR Vörum er hægt að skipta í aðrar vörur til 31. desember 2009. ALLAR VÖRUR VE RSLUNARINNAR ÁN VSK!* TIL JÓLA! Outlet verð kr. 4.995 TAX-FREE VERÐ kr. 4.012Outlet verð kr. 4.995TAX-FREE VERÐ kr. 4.012 Outlet verð kr. 1.695 TAX-FREE VERÐ kr. 1.361 Outlet verð kr. 1.695 TAX-FREE VERÐ kr. 1.361 Outlet verð kr. 4.995 TAX-FREE VERÐ kr. 4.012 Outlet verð kr. 4.995 TAX-FREE VERÐ kr. 4.012 H et tu pe ys a, m /á le tr un H et tu pe ys a, m /á le tr un Æ fi n ga bu xu r fy ri r dö m ur M yn da bo lu r, M oo C ow M yn da bo lu r, Le bo w sk i Fl ís pe ys a fy ri r dö m ur MIKIÐ ÚRVAL AF MYNDABOLUM O G HETTUPEYSUM MYNDIR Á FACEBOO K Bókmenntir ★★★ Finnur finnur Rúsínu Sigrún Eldjárn Strákur í sveit Upp um miðja öldina var tilhneigingin hjá íslensk- um höfundum barnabóka að vísa skipulega til dýranna í sveitinni, svona rétt í þann mund sem hugsandi fólk tók að gera sér grein fyrir að upp var að vaxa kynslóð í landinu sem hafði ekkert samband við skepnur. Ætli þetta megi ekki fyrst greina í myndskreytingum Halldórs Péturssonar við Vísnabókina, eitt áhrifamesta rit síðustu aldar. Í öðrum ritum rann þetta saman við sveitasæluskáldskap, eftirsjá þeirra fullorðnu við heimi á hverf- anda hveli. Síðan er mikið vatn runnið til sjávar: húsdýragarðar eru það lengsta sem börn komast í viðkynningu við húsdýr nema hunda og ketti, heimilishúsdýr, sem eru einhvers konar uppbót fyrir þann heim náttúrunnar sem er annars horfinn og sést ekki nema út um bílrúðu. Sigrún Eldjárn hefur verið að sem sögukona í áratugi. Hún hefur lagt fyrir sig margar greinar sagnaskáldskapar fyrir börn og nýtt gáfur sínar bæði á teikniborðinu og við textasmíðina. Hún er kyndugur höfundur, alltaf persónuleg í húmor og sér veröldina sínum augum. Finnur finnur Rúsínu ber þess merki. Einhvers konar kennslusaga um dýralíf, fuglar hafa hljóð, húsdýr, sauðfé, nautgripir, hænsnfé og grísir koma við sögu þar sem Finnur, sem er dökkur á hörund, dvelur hjá ömmu í sveit, en hún málar og er fjarri staðalmyndinni líka, býr í burstabæ. Hann fer á rand í einstæðingsskap sínum og lærir í sögunni bæði heiti dýra og hljóð og tölustafi í leiðinni. Svo finnur hann sér Rúsínu, litla stelpu sem hann bregður á leik við. Þau fara um hættulegustu staði í íslensku landslagi: fossa, gjár og hamra – hvergi bangin. Þessa sögu myndskreytir Sigrún í glæstum björtum litum. Tölustafir hverfa stundum í litina sem er galli en að öðru leyti er grafísk úrvinnsla skemmtilega fjölbreytt og lifandi. Anatómísk teikning var aldrei sterkasta hlið Sigrúnar en hún vinnur þá ágalla upp með glettnislegu yfirbragði texta og myndefnis. Þetta er skemmtileg og falleg saga til lesturs með ungum börnum og ætti að skila erindinu: við erum ekki ein í heiminum. Páll Baldvin Baldvinsson Niðurstaða: Litrík bók og gagnleg í öllum skilningi. Bókmenntir ★★★★★ Skrímsli í heimsókn Kalle Guettler, Rakel Helmsdal og Áslaug Jónsdóttir Fjórða sagan um skrímsli Fyrsta sagan eftir þetta þríeyki varð til í norrænu samstarfsátaki og small: höfundar komust niður á sáraeinfalda hugmynd, mörkuðu sér afmark- aðan bás í lesendahópi; foreldra með ung börn. Leturhugsun laut að vísu tísku þar sem leikið var með fontastærð og inn í lesmálið skotið sérsmíð- uðu letri, útklipptu(?), sem rímaði við grunnlínur í persónusköpun teiknarans. Persónur og bakgrunnar voru útklippt unnin á svartan pappír og litur lagður ofan á með vaxlitum(?) Alla vega þá er myndáferðin afar nærri því sem börnin sem njóta sagnanna gera sjálf. Þau þekkja vinnuna af eigin raun sem býr að baki tjáningaraðferð teiknarans. Þá voru söguefnin ekki síður vel heppnuð. Einfaldar sögur með skýrum kjarna, tilfinningahlaðið söguefni sem stóð nærri njótandanum. Lesara – því sögur í mynd og máli varð að lesa fyrir börnin – er jafnvel gefinn kostur á að taka þátt í leiknum í lestrinum: tvær gerólíkar raddir litla og stóra skrímslis kalla beinlínis á flutning með leik. Þannig sameina sögurnar margt: samveruna, ánægju af stöðu í fléttunni, fögnuðinn yfir myndunum, jafnvel ábendingu um stafagerð og stafastærð kjósi lesandi að nota söguna til að leiða barnið í stafrófið. Línur eru líka stuttar og lifandi í umbroti á síðunni. Þetta er allt fagmannlega unnið. Bækurnar fara vel í hendi eru í samstilltu broti allar fjórar, ekki svo síðumargar að þær gefi sig í límingu en gott hefði verið að sauma þær svo þær entust nokkrar kynslóðir. Sem þær hafa efni til. Páll Baldvin Baldvinsson Niðurstaða: Súpergott stöff. Bókmenntir ★ Bakkabræður Kristín Arngrímsdóttir mynd- skreytir Bræður frá Bakka Aulasögurnar af þeim Bakka- bræðrum eru nú komnar á bók á vegum Skruddu, ekki er getið um hver hefur umritað þær, enda ekki vel ljóst hverjum þær eru ætlaðar: leturstærð bendir til að þær séu ætlaðar börnum sem hafa nýlega lært að lesa en þá eru línur of langar þótt leturstærðin sé bærileg ungum augum. Þá koma víða fyrir í textanum setningar sem eru svo snúnar að börnum mun veitast erfitt að lesa þær og skilja. Svo má reyndar efast um að margt efn- isatriðið verði jafnvel fullorðnum lesanda augljóst, svo langt er liðið frá þeim efnisheimi sem sögurnar lýsa: hvað er blöndukútur? Þeir finna Brúnku berbakaða. Hvernig skilja menn þetta nú? Það er efast um erindi þessara texta á markað, jafnvel fyrir fullorðna. Myndir Kristínar eru vatnslitaðar blýantsteikningar, líflitlar og skila líkamsbyggingu á mönnum en eru afleitar í dýrum. Og eftir lestur spyr maður: til hvers er verið að gefa þetta út? Páll Baldvin Baldvinsson Niðurstaða: Mislukkuð tilraun til að flytja fornan menningararf. Bókmenntir ★★★ Tröllagleði Steinar Berg og Brian Pilkington Vandamál tröllanna Goðmögn eins og tröll eiga erfitt uppdráttar í okkar heimi. Þau gátu lengi treyst á að þau væru lesin inn í landið, klettar og hraunstrýtur gáfu okkur tækifæri til að lesa í grjótið mannamyndir og þar voru þau lifandi komin. Íslenski sagnaheimurinn er reyndar býsna mótsagnakenndur með sínum álfum, sem lítið eru nýttir þessi dægrin, dvergum sem eru heldur ekki mjög vinsælt sagnaefni; það eru raunar tröllin sem hafa átt best fram- haldslíf á blöðum bóka og á Brian Pilkington nokkra sök í því. Hann hefur lýst sögur höfunda eins og Guðrúnar Helgadóttur og Steinars Berg. Þeir Steinar og Brian senda nú frá sér nýja bók – fyrir börn á öllum aldri. Hún er prýðis lesefni, hugkvæm og hugmyndarík saga og afar fallega unnin í myndum. Steinar nýtir sér landkosti í Borgarfirði til að finna sögunni stað og sögukjarninn er ágætis hugmynd. Textinn er settur í býsna langar línur og hentar því helst fullorðnum lesendum, jafnvel snemmlæs börn munu eiga í vandkvæðum með svo langar línur, smátt letur og langar setningar. Það er galli á verkinu að höfundum og útgefanda er ekki fullljóst hverjum sagan er ætluð í lesskilningi; helst fullorðnum sem vilja lesa fyrir ung börn. Steinar er að vaxa sem höfundur texta þótt hann þurfi leiðsögn og lag- færingu frá vönum ritstjóra, setningar eru stundum full stirðbusalegar, skortir mýkt, en merkingin er skýr og tilgangurinn góður. Bókin fellur því svolítið milli vita, hefur svolítinn fullorðinsblæ sem kann að vera fjarlægur börnum, tilhugalíf trölla og gjaforð eru börnum fjarlæg þótt staðalímynd karlkyns og kvenkyns séu enn bundin í pör. Páll Baldvin Baldvinsson Niðurstaða: Fallega lýst saga og ratar vonandi til sinna. Bókmenntir ★★ Tíu vísur Helga Egilsson myndskreytir Vísast Tíu vísur eftir nafnkunna höfunda og óþekkta verða Helgu Egilsson teiknara tækifæri til að mynd- skeyta vísnaheiminn í harðspjalda bók í stóru broti. Valið á vísunum er margbreytilegt, margt er vel kunnugt, annað óþekkt. Þjóðvísur og barnagælur í meirihluta, en sumt torkennilegt: Þér frjálst er að sjá eftir Þorstein Erlingsson er varla við hæfi ungra barna. En það er ekki aðalatriðið, hér skipta teikningarnar eða myndirnar mestu. Þær eru að vísu flestar settar í íslenskt landslag, kunnug- legan heim en sverja sig í alþjóð- lega skreytistíl á barnaefni. Ekki falla þær að mínum smekk, heldur ófrumlegar í hugsun og vinnslu en kunna þó að vera dægilegar þeim sem vanastir eru umgengni við þróaða erlenda framleiðslu á þessu sviði sem nóg er af. Páll Baldvin Baldvinsson Niðurstaða: Fáar vísur við stórar myndir með alþjóðlegum blæ.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.