Kirkjuritið


Kirkjuritið - 01.10.1967, Síða 28

Kirkjuritið - 01.10.1967, Síða 28
362 KIRKJUniTIÐ í SunnlendingafjórSungi, níu í Vestfirðingarfjórðungi, en tóH í Norðlendingafjórðungi, alls 3800. Líkur benda til, að 11111 Iiundrað tírieð se að ræða lijá Ara fróða í Islendingabók. 151‘11L1 er bið fyrsta manntal liér, sem sögur fara af, og bafa ínc1111 notað þessar tölur við áætlanir um mannfjölda bér í lieild 11 II. öld. Gizuri biskupi verður þá Ijóst, að Norðlendingafj01®" ungur er það fjöbnennur, að bann geti risið undir kostnaði d biskupsstóli, enda er tæpur þriðjungur þingfararkaupsbænfb1 staðsettur í honum. Enda er honum líka Ijóst liagræði að þvl’ að liættan af biskupsleysi minnkaði stórum. Einnig kann þa^ að hafa nokkur ábrif, að tveir norðlenzkir höfðingjar efl1 bonum tengdir. Er annar þeirra Ketill Þorsteinsson á Möðn1' völlum, er átti Gróu dóttur lians, eins og fyrr segir, en bin11 Hafliði Másson á Breiðabólsstað í Vesturbópi, er átti llann' veigu Leitsdóttur, bróðurdóltur lians. Varð það úr, að Giz111 kjöri Jón Ögmundsson prest og böfðingja sunnlenzkan til uta11' farar með samþykki annarra aðila og sendi með lionum brél sín og innsigli, að því er segir í annarri gerð Jóns sögu belr*1 þeirri frá 13. öld. Er þetta elzt lieimild um innsig li íslenzkt- Jón Ögmundsson var svo vígður í Lundi 1106, en þangað baf®1 erkistólinn verið fluttur 1104. Þar með átti Gizur biskup siu11 mikla lilut í verki, sem liélzt til 1801—’2, að landið væri tvö biskupsdæmi. Jóns saga belga skýrir svo frá því, að þcir biskupar liafi rætt marga liluti sín á milli, þá er nytsainleP11 voru, „og sömdu til með öðrum lærðum mönnum, bver boð þel1 skyldu bjóða sínum undirmönnum.“ Þetla er eðlilegt; ellt’ livert samræmi þarf að vera milli biskupsdæmanna, að þvi el Ijoð og reglur snertir, bvað sem heimildargildi Jóns sögu belr11 líður í smáatriðum, enda biskupum frjálst að setja sér re?k" innan ramma liins almenna réttar. Það er þýðingarmikið, að fyrstu biskupamir tveir, ísleif111’ sem í eðli sínu var trúboðsbiskup innlendur og Gizur, bi1111 fyrsti stólbiskup, böfðu menntazt á meginlandinu, auk Sæ1" undar liins fróða. Þeir fluttu með sér lærdóm og framsetniu?" meginlandsins, skrift og annað, auk þeirra bóka, sem þeir mc‘ einum og öðrum bætti afla sér. Hin nýja evrópska mennin&’ sem bélt innreið sína liér, er þá fyrst og fremst meginlaiub ins. Það sést og á bókaleifum frá þessum tímum, því enn erl1 til slitur og það jafnvel í Reykjavík, sem sýna þetta glög$t-

x

Kirkjuritið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.