Kirkjuritið - 01.04.1973, Side 92

Kirkjuritið - 01.04.1973, Side 92
Guðs, Föður og Sonar og Anda Heil- ags". (eða Heilags Anda). Önnur gerð signingarinnar er ,,hin stóra signing". Hún er gerð frá enni til brjósts og frá annari öxl til hinnar. eða annari kinn til hinnar. Signingin er framkvœmd með tvenu móti. Sum- ir gera hina lárétfu línu hans (þver- tréð) frá hœri til vinstri, en aðrir frá vinstri til hœgri. Talið er að hið fyrra sé eldra. Eftir klofningu kirkjunnar á 11. öld varð þetta eitt af því, sem þœr notuðu til að aðgreina sig með. Aust- urkirkjan gerir láréttu línuna frá hœgri til vinstri, en Vesturkirkjan frá vinstri til hœgri. Hér á landi hefur hvort- tveggja viðgengizt. Þegar kristni kom hér í landið voru hér biskupar frá Austurkirkjunni og ráku hér skóla. Trúlegt er að þeir hafi haldið siði sinn- ar kirkju. Tveir áhrifamestu biskupar 12. aldarinnar höfðu báðir hlotið menntun sína á Frakklandi, en þar höfðu lengi verið mikil áhrif frá Aust- urkirkjunni og hvað snerti helgisiði voru áhrifin meiri þaðan en frá Róm. Vel má því vera, að þeir hafi þekkt og e. t. v. notað, hina austrœnu að- ferð í þessu. Víst er, að hvort tveggja hefur viðgengizt hér á landi fram á þessa öld, enda er ekki kunnugt um nein fyrirmœli um þetta hér eftir siða- skipti fyrr en í sálmabókinni frá 1965, en þar er slegið föstum hinum róm. verska sið. Um aldamótin 400, og þó heldur fyrr, var tekið að gera krossa úr tré og steini, sem helgitákn bœði í kirkj. um og heimahúsum. Um líkt leyti eða líklega fyrr tóku menn að gera krossa, sem þeir báru á sér innan klœða. Fyrirmynd krossanna er hinn svo- nefndi té-kross .Nafn þetta er dreg- ið af því, að hann er eins og bókstaf- urinn T. Annað nafn hans er gamla- testamentis kross. Það nafn er dregið af því, að stöng sú, sem Móses reisti fyrir eirorminn, var þannig. (4 Mós. 24,8-9). Þriðja nafn hans er spádóms- kross. Eins og eirormurinn var fyrir- myndan Krists, svo var stöngin fyrir- myndan kross hans. Ekki er talið, að kross Krists hafi verið af þessari gerð, þótt sumir hafi haldið því fram. Hins vegar er algengt á myndum af kross- festingunni, að rœningjarnir eru sýnd- ir á té-krossinum. Talið er að til séu yfir 400 gerðir af krossum. Vel geta þœr þó verið fleiri. Krossinn hefur allar aldir verið við- fangsefni óteljandi listamanna um öH lönd og er ógerningur, að fá tœm- andi yfirlit yfir öll þau verk. Hér verða aðeins nefndar nokkrar kunnustD gerðir hans. Um öll lönd eru tvœr gerðir al' gengastar. Önnur þeirra kallast hin latneska gerð hin kallast hin gríska gerð. Þegar hér er talað um gerð, er aðeins átt við hlutföll grunnlín0 þeirra, en ekki útfœrslu að öðru leyt1- Rétt hlutföll hins latneska kross má finna með því að gera 12 fern' inga nákvœmlega jafna. Síðan er ð þeirra raðað 1 beina línu. Því nœst em 2 ferningar settir útfrá efsta ferningn' um báðu megin. Þá er kominn te- kross. Stðan eru tveir ferningar sett'r ofan á í beinu framhaldi af lanð' trénu. Þar er kominn hinn latnesk1 kross. Þó þetta sé talin hin gullna ger^ krossins, fer oft vel að grenna álmer hans lítið eitt frá þessu hlutfalli. ^er 90

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.