Kirkjuritið - 01.04.1974, Side 85

Kirkjuritið - 01.04.1974, Side 85
Þessi ótti veldur framandleik milli fagnaðarerindis og siðfrœði, milli ^irkju og samfélags. Og ó þróuðu heimshyggjutímabili getur þetta haft mi°9 alvarlegar afleiðingar. Það er hins vegar ekki hlutverk mitt hérað rœða afstöðuna milli fagnaðar- erindis og siðfrœði út fró hefðbundn- um forsendum innan lútherskrar guð- frœði. Hlutverk mitt er að meta vanda- málið út frá öðru sjónarmiði, þ. e. a. s. ninni marxisku trúarbragða- 9 a g n rý n i. Það getur virzt tilgangslítið að rœða ^niðlcegt guðfrœðilegt atriði í Ijósi 9uðlausrar trúarbragðagagnrýni, eink- Urn þegar þessi gagnrýni var sett fram Vir nœr 150 árum. Kirkjan hefur að mestu vísað hinni marxisku trúar- ragðagagnrýni á bug sem mjög ó- rettmcetri. En hér hefur orðið athyglis- ^erð breyting á seinustu áratugum. I lrý'iunni er að verða Ijóst, að engin 1 er að vísa á bug hinni marxisku Sagnrýni f heilagri vandlœtingu. agnrýnin hefur smám saman orðið °þœgi|eg, þessi kirkjulega endurreisn Karls ^01"* er áhugavert atriði í hinni guð- r® ilegu umrceðu og sjálfsgagnrýni 'r seinni heimsstyrjöldina. e ,ta^reyn<áin er sú, að þessi Marx- VU L'rreisn eftirstríðsáranna var að sjeru e9u leyti hafin af kirkj unni. Á /y\ata þratu9num skildist okkur, að se r" V-œr' enþaniega búinn að vera só" Pálitískur hugmyndafrœðingur í UmS'ais-a Vesturlanda. Þá var talað Ve auáa hugmyndafrœðinnar, þess ans110 VQr þu9myndafrœði marxism- evn e'nn'9 áauá. En á sama tíma voru n9eliskir háskólar í Þýzkalandi önnum kafnir við rannsóknir á Marx, ekki fyrst og fremst út frá hugmynda- sögulegum (idehistorisk) áhuga, held- ur út frá vaknandi skilningi á því, að Karl Marx hefði séð dýpra en kirkjan áður hafði viljað sjá og viðurkenna. Það 'hefur sérstakt gildi í þessu, að guðfrœðingar úr fremstu röð eins og t. d. Karl Barth og Paul Tillich hafa furðu opinskátt viðurkennt, að Karl Marx hafi haft á réttu að standa í mörgum atriðum. Ég mun aftur víkja að afstöðu Barths til hinnar marxisku gagnrýni. Ég minni hér á grein Paul Tillich frá 1948, sem nefnist: ,,Hve mikinn sannleika finnum við hjá Karli Marx?" Þar segir Tillich, að Marx sýni dýnamiska spámannlega túlkun sög- unnar. Það er furðulegt, heldur Tillich áfram, hve skarpskyggn Marx í raun- inni var í skýingu sinni á 19. öldinni. Og hann bœtir við: Hins vegar skyldi kirkjan alls ekki ástandið. Ég legg hér út af hinni mjög kirkju- gagnrýnu afstöðu, sem Tillich lýsir. Það er ekki hlutverk mitt að gefa ná- kvœma heildarframsetningu á hinni marxisku trúarbragðagagnrýni, ekki heldur að vísa þeirri gagnrýni á bug, þegar henni skjátlast augljóslega. En spurningin verður þá þessi: Sá Karl Marx eitthvað við trúarbrögðin og hin svo nefndu kristnu samfélög, eitthvað, sem kirkjan þá ekki gjörði sér grein fyrir, eitthvað, sem full ástœða er til fyrir kirkjuna að vera á verði gegn? Hœgt er að draga hina marxisku gagnrýni saman í þrjár stuttar máls- greinar. í fyrsta lagi: Maðurinn býr til trúarbrögðin, og í trúarbrögðunum tekur hann afstöðu til sjálfs sín, ekki 83

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.