Kirkjuritið


Kirkjuritið - 01.09.1974, Side 29

Kirkjuritið - 01.09.1974, Side 29
Saurbce naut séra Hallgrímur fegurð- ar °g giafa lands og lagar. Hann hef- Ur tvímœlalaust kunnað vel að meta þd miklu náttúrufegurð, sem þar er, er|da sjást þess dœmi í Ijóðum hans. ^ft hefur hann horft á myndir him- 'ns og fjalla spegla sig í sléttum fleti Hvalfjarðar, svo sem oft má sjá á kyrrum og lognblíðum dögum. Feg- Urð móður jarðar og himinsins blíði ^lcer, sem hann orti um og fann um s'g leika í Saurbœ, hafa hjálpað til að gefa andagift hans nýjan kraft og °Pna lind trúarljóðanna miklu, lind ^oðskaparins frá Guði, farveg til 'mannsins. í Saurbce spratt hún upp lindin, "Su er œðri svölun gaf °g svall mót heimsins ergi, su lind, er skáldið laust með staf Ur Ijósu trúarbergi. ðu kraftalind hins kristna móðs rQnn kynslóð" — þaðan — „frarn til góðs sv° fagurtcer í fylling óðs, að fegri getur hvergi". Mjög mikið hefur verið rœtt og ritað arn Passíusálmana og tilefni þeirra. er er þess eigi kostur að víkja nema aa litlu einu. l-’ansk- íslenzki presturinn, séra rni Möller, er eini maðurinn, sem s rifað hefur doktorsritgerð um Pass- IUsálma séra Hallgríms, og var rit- ^erðin gef|n úf ; Kaupmannahöfn ár- 1 1922. Telur hann, að rcetur Passíu- Sa manna séu fyrst og fremst frœði- ^egar og hefur hann manna bezt annað og rökstutt, hvaða rit, önnur * ^'kl'una, séra Hallgrímur hafi u3zt við og orðið fyrir áhrifum frá, er hann orti Passíusálmana. Hefur hann fœrt rök að því, að séra Hall- grímur hafi orðið fyrir áhrifum frá Píslarsaltara séra Jóns Magnússonar í Laufási, sem prentaður var á Hólum árið 1655. Einnig hefur Árni Möller sýnt fram á það, að Hallgrímur Pétursson hafi orðið fyrir sterkum áhrifum frá bók- inni, Eintal sálarinnar eftir Martin Möller (Martinus Mollerus), sem Arn- grímur Jónsson, hinn lœrði þýddi á íslenzku og fyrst var prentuð á Hól- um árið 1599. En þar er um að rœða þýzkt guðfrœðirit, sem var mjög þekkt og vinsœlt á dögum séra Hallgríms. Telur Árni Möller, að kynni séra Hallgríms af þessum ritum hafi orð- ið til þess, að hann ákvað að taka sér fyrir hendur að yrkja Passíusálmana. Ýmsir hafa rœtt hinn frceðilega grundvöll Passíusálmanna og tengsl þeirra við þau guðfrœðirit, sem voru vinsœlust og kunnust á dögum skálds- ins. Séra Vigfús Jónsson í Hítardal, sem fyrstur ritaði um œvi séra Hall- gríms, benti meðal annars á tengsl sálmanna við áður nefnda bók, Ein- tal sálarinnar eftir Martin Möller. Þá hefur verið á það bent, að séra Hall- grímur hafi verið gjörkunnugur sálm- um eins mesta sálmaskálds þess tíma, Þjóðverjans Páls Gerhardts. Hvað sem segja má um frceðileg tengsl Passíusálmanna við önnur rit, þá er það víst, að guðfrœði þeirra er í samrcemi við ríkjandi guðfrœðistefnu 17. aldar. Þeir grundvallast á góðri þekkingu í guðfrœði og bera því vitni, að skáldið hefur verið gjörkunn- ugt helztu guðfrceðiritum og stefnum síns tíma. En þrátt fyrir þetta eru 219

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.