Kirkjuritið


Kirkjuritið - 01.09.1974, Side 46

Kirkjuritið - 01.09.1974, Side 46
gjörðist ó sama tíma. Þetta kom skýrt í Ijós, er Gregor pófi mikli sendi á ný kristniboða til Englands undir alda- mótin 600. Þá kom til deilna milli írsku og ensku kirkjunnar, m. a. um vald páfa í kirkjunni og ákvörðun kirkjulegra hátíða. írska kirkjan var lifandi og kröftug og á Irlandi blómgaðist menning, sem að mörgu leyti tók fram því, sem bezt þekktist annars staðar á Vesturlönd- um á sama tíma. Miðstöð kirkjunnar var borgin Armagh á frlandi og meg- instyrkur hennar var bundinn hinum fjölmennu klaustrum víðs vegar um landið, sem urðu miðstöðvar þjóðlífs- ins. Kirkjan lagði ríka stund á kristni- boð. írar stofnuðu klaustur á Skotlandi og eyjunum þar fyrir norðan. Þekkt- ast þeirra var klaustrið á lóna, sem stofnað var af Columbá árið 563. Það varð mikil trúboðsmiðstöð, sem sendi kristniboða víðs vegar, bœði norður á bóginn og yfir til megin- lands Evrópu, en þangað fór Colum- banus árið 591 og stofnaði m. a. klaustrið Luxovium í Vogesafjöllum. Þaðan breiddust írsk áhrif út um Evr- ópu og urðu svo sterk, að um tíma voru áhöld talin um það, hvor áhrif- in yrðu sterkari í kirkju Vesturlanda, frá Armagh eða Róm. Það var fyrst eftir langa og harða baráttu, að páfa- kirkjan vann sigur í þeirri viðureign. Þetta verður að nœgja sem forsaga þess, sem snertir upphaf íslenzkrar kristni. Það voru fulltrúar þessarar írsku kirkju, sem fyrstir munu hafa stigið fœti á íslenzka grund til fastr- ar búsetu. Og ég minni á þá stað- reynd, að þessir írsku munkar voru yfirleitt ekki innhverfir menn, sem leituðu einangrunar og einveru. Þeir voru áhugasamir trúboðar, sem litu á það sem köllun sína að flytja fagn- aðarerindið út til allra þjóða. Enn er ókleift að segja um það með nokk- urri vissu, hvenœr þeir komu fyrst ut til íslands, en líklegt má telja, að írska landnámið á íslandi hafi hafizf á tímabilinu 600—800, þótt til muni vera eldri leifar mannlegrar búsetu á íslandi. Og mér virðist hœgt að reikna með, að allstór hópur manna hafi flutzt til íslands, en ekki aðeins fámennur hópur munka, því að munk- arnir þurftu ýmiss konar þjónustu með, Mér virðist því einsýnt, að norrœm' víkingar hafi alls ekki komið að byggðu landi, er þeir tóku sér her búsetu í upphafi, heldur hafi þeir hit‘ fyrir allstóran hóp manna, sem hafð' setzt hér að. Við vitum ekki með fulb' vissu, hvenœr þetta norrœna landnam hófst, en sennilega munu vera nálceg* 1100 ár liðin síðan. Þessir norrcenu víkingar slógu eign sinni á landið °9 lögðu það undir sig. Þeir undirokuðu þá menn, sem bjuggu þar fyrir, ®n margir íranna hafa eflaust leitað un an þeim. Sagan segir, að kristnir menn hafi farið burt, því að þeir vildu ek 1 búa við heiðna menn. Oftast hefut verið talið, að þeir muni hafa f°r'1 af landi brott. Það virðist mér ncest° ósennilegt. Hvert áttu þeir að f°(í* undan ofríki hinna norrœnu víkinge' Víkingar réðu þá írlandi og Skotlon og eyjunum þar norður af. Það he því verið að fara úr öskunni í eldin að hverfa aftur þangað, enda eng"1 hœgðarleikur að taka sig upp 0& flytja í einu vetfangi frá íslandi me 236

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.