Kirkjuritið - 01.12.1977, Side 80

Kirkjuritið - 01.12.1977, Side 80
að því að gjöra kröfur lögmálsins við- ráðanlegar hverjum manni, með því að láta hverja þeirra um sig gilda í ákveðnum aðstæðum, sem fyrirsjáan- legt var að komið gætu upp í lífi manna. Menn urðu t. d. að vita ná- kvæmlega, hve langt þeir máttu fara fótgangandi á hvíldardegi, án þess að brjóta boðorðið, og einnig hverjar ástæður leyfðu tilslökun þess. (Það verður að segjast faríseunum til hróss, að undanþágur leyfðu þeir, væri t. d. um líf og dauða að tefla.) Nú er ef- laust nauðsynlegt að hafa um hönd vissa tilfellafræði, eigi að gjöra siða- reglur framkvæmanlegar. En hún býð- ur ýmsum hættum heim. Ekki aðeins er hætta á því að verk öðlist sjálfstætt gildi, óháð hugarfarinu sem þau helgar, heldur er lúmskara hneyksli og fyrir hendi, sem sé það, að menn fari að líta á siðgæði eins og eitthvað, sem hægt sé að mæla og vega. Verður þá um reglusafn að ræða, þar sem hver regla fær sitt vægi, líkt og spurning- ar á prófblaði; fyrir hverja reglu upp- fyllta fá menn þá stig, sem samanlögð eru færð þeim til tekna. Af slíkum þankagangi leiðir þann möguleika, að unnt sé að koma út með alla rétta og segja með góðri samvisku (eins og ungi maðurinn í guðspjallinu): „Alls þessa hef ég gætt.“43) Jesús gaf ófagra lýsingu á þeim,“ sem treystu sjálfum sér, að þeir væru réttlátir og fyrirlitu aðra.“44) Því er nú verr, að menn hyllast til að nota sömu mæli- stikuna til þess að mæla eigin verð- leika og bresti annarra, sjálfum sér til hugarléttis. Samkvæmt kenningu Jesú verður gæska hvorki mæld né vegin. Hún varðar eðli máls og ekki magn. Hún er viðleitni til að koma f'1 skila eðli hinnar guðlegu athafnar. Við' leitnin getur verið sönn, þótt árangur' inn verði skoplítill; en sjálft er eð11 athafnar Guðs aldrei höndlað alveð’ jafnvel ekki þar sem árangurinn verðar hvað glæsilegastur, því að „enginn ef góður (í fyllstu merkingu þess orðs); nema Guð einn.“ Það er því hvo^1 ástæða til sjálfsánægju af hálfu hinS ,,dyggðuga“ né örvæntingar af ha „syndarans". Það vekur athygli. oft Jesús víkur að þessu umræðuefn1' kjánaskap og illsku sjálfsréttlastinð og dómhörku. Ádeila hans á kenninð samtímans fólst einmitt í þessu: P hún hefði í upphafi verið góð, var^ nú farin að róa undir þessum ófö9r^ uði, svo sem væri hann óaðskiljanl ur heilbrigðu siðferði. Ljóst er, að í öllu hjá honum ve' ^ ur vart innilegrar samúðar með Þe ( sem orðið hafa undir í lífinu, korTI' á kaldan klaka. En það væri missi<r j ingur að líta á afstöðu hans sem v hún ekkert annað en andóf hjartah og frjálslynds mannvinar. Hún átt' sína í þeirri sannfæringu, að raeð guðsríkis væri hafið nýtt tímabil ' s ,| skiptum Guðs og manns. Nú siðgæði ausa beint af nýjum u , sprettulindum. Kerfi hefðbundinna ^ irmæla missti við það gildi sitt. hafði aldrei í hyggju að rísa 9e9n ^ málinu. Lögmálið myndi áfram ^ sína þýðingu, svo langt sem þ^ri það mátti skilja það svo, að Þa vitni hinum tveimur „miklu þoðor ^ En það var ekki lengur mið|3e^gur siðferðisskyldan myndi ekki byggjast á því einu. leid^ Sá skoðanamunur, sem fyr&

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.