Sjómannadagsblaðið

Årgang

Sjómannadagsblaðið - 03.06.1962, Side 27

Sjómannadagsblaðið - 03.06.1962, Side 27
SELANDIA Rudolf Diesel verkfr. Þann 17. febrúar s. 1. minntust Danir merkilegs afmælis í iðnaðar og atvinnusögu lands síns. Voru þá liðin 50 ár síðan farin var reynnslu- ferð á hafskipinu „Selandía“, en það vakti þá mikla athygli og þótti hið mesta undraskip. Vélarnar í Seland- íu voru tvær 1250 hestorkur hvor. Svo vel reyndust vélar þessar, að þær urðu fljótlega skæður keppi- nautur eimvélanna einkum í skip- um, og seinna bæði í orkuverum á landi og járnbrautarvögnum. Sunn- ar í álfunni, í Hollandi, í Þýzkalandi og víðar, höfðu dieselvélar verið smíðaðar og settar í skip, en þær höfðu ekki reynst vel. Þýzk diesel- vél sem átti að fara í herskip sprakk t. d. í sundur þegar hún var reynd á verkstæðinu. Hin fyrstu stóru aldahvörf í sögu siglinganna urðu, þegar Robert Ful- ton sigldi eimskipi sínu niður Hud- son fljótið, skipinu með eldinn í botninum, eins og það var kallað þá. Það var 38 árum eftir að fyrsta eimvél James Watt var gangsett árið 1769. í full eitt hundrað ár hafði smíði eimvélanna þróast stig af stigi, og skipavélarnar náð mikilli fullkomn- un og gangöryggi. Næsta stóra byltingin á þessu sviði verður þegar þýzki verkfræðingur- inn Rudolf Diesel finnur upp há- þrýstimótorinn og fær einkaleyfi fyrir smíði á honum árið 1892. í mörgum löndum var unnið að full- komnun hans næstu árin, og meðal annars að gera hann snarvendann. En það var þá talin forsenda fyrir því að hægt væri að nota hann í skipum. Hin vel þekkta danska skipa og vélaverksmiðja B & W., hafði tryggt sér einkaleyfi fyrir Danmörku til þess að smíða dieselvélar árið 1898, og fyrsta vélin sem kom á markað- inn frá þeim (no I) var fullsmíðuð árið 1904. Var það 40 H. O. landvél. Vann B & W nú stöðugt að endur- bótum á vélum sínum, og meðal annars að gangskiftitækjum á þeim. Fyrir áeggjan og hvatningu for- stjóra danska Austurasíufélagsins hr. H. N. Andersen hófst verksmiðj- an handa um smíði á dieselvél í hafskip. Atti skipið að vera 400 lestir að stærð. I endurminningum H. N. Andersen segir meðal annars um þessi viðskipti: „Félagið byrjaði með því að semja um smíði á 400 lesta skipi, og taldi verksmiðjan sig ör- ugga um að geta smíðað dieselvél sem hæfði því. Viku seinna gerði fé- lagið eftirfarandi fyrirspurn. Þegar þér nú getið smíðað svona vél í 400 lesta skip, getið þér þá ekki eins smíðað svona vél í 1000 lesta skip? Jú reyndar, — var svarið. Og því þá ekki í 3000 lesta skip? Verk- smiðjan hikaði dálítið, en svaraði síðan að það mætti takast. Nokkr- um dögum síðar gerir skipafélagið enn fyrirspurn. Því ekki að smíða vél 6000 lesta skip með sama gang- hraða og um var talað? Eftir nokk- urn umhugsunarfrest kom játandi svar frá verksmiðjunni, hún treysti sér til þess. Og með því að 7000 lestir var álitið hentugasta stærðin, var samið um smíði á slíku skipi.“ Sýn- ir þetta hve fyrstu sporin út á þessa nýju braut voru stigin hikandi, mik- ið var í húfi. Nú er annað uppi á teningnum. A fyrri hluta nítjándu aldar, þeg- ar eimskipin komu fyrst til sögunn- ar, voru hinir reykspúandi stromp- Winston Churchill þáv. sjávarútvegsmalaráðh. skoðar Selandia við komuna til London 1912, ásamt forstjórum B & W og O. K. og skipstjóra skipsins. SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 33.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Sjómannadagsblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.