Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 03.06.1962, Síða 27

Sjómannadagsblaðið - 03.06.1962, Síða 27
SELANDIA Rudolf Diesel verkfr. Þann 17. febrúar s. 1. minntust Danir merkilegs afmælis í iðnaðar og atvinnusögu lands síns. Voru þá liðin 50 ár síðan farin var reynnslu- ferð á hafskipinu „Selandía“, en það vakti þá mikla athygli og þótti hið mesta undraskip. Vélarnar í Seland- íu voru tvær 1250 hestorkur hvor. Svo vel reyndust vélar þessar, að þær urðu fljótlega skæður keppi- nautur eimvélanna einkum í skip- um, og seinna bæði í orkuverum á landi og járnbrautarvögnum. Sunn- ar í álfunni, í Hollandi, í Þýzkalandi og víðar, höfðu dieselvélar verið smíðaðar og settar í skip, en þær höfðu ekki reynst vel. Þýzk diesel- vél sem átti að fara í herskip sprakk t. d. í sundur þegar hún var reynd á verkstæðinu. Hin fyrstu stóru aldahvörf í sögu siglinganna urðu, þegar Robert Ful- ton sigldi eimskipi sínu niður Hud- son fljótið, skipinu með eldinn í botninum, eins og það var kallað þá. Það var 38 árum eftir að fyrsta eimvél James Watt var gangsett árið 1769. í full eitt hundrað ár hafði smíði eimvélanna þróast stig af stigi, og skipavélarnar náð mikilli fullkomn- un og gangöryggi. Næsta stóra byltingin á þessu sviði verður þegar þýzki verkfræðingur- inn Rudolf Diesel finnur upp há- þrýstimótorinn og fær einkaleyfi fyrir smíði á honum árið 1892. í mörgum löndum var unnið að full- komnun hans næstu árin, og meðal annars að gera hann snarvendann. En það var þá talin forsenda fyrir því að hægt væri að nota hann í skipum. Hin vel þekkta danska skipa og vélaverksmiðja B & W., hafði tryggt sér einkaleyfi fyrir Danmörku til þess að smíða dieselvélar árið 1898, og fyrsta vélin sem kom á markað- inn frá þeim (no I) var fullsmíðuð árið 1904. Var það 40 H. O. landvél. Vann B & W nú stöðugt að endur- bótum á vélum sínum, og meðal annars að gangskiftitækjum á þeim. Fyrir áeggjan og hvatningu for- stjóra danska Austurasíufélagsins hr. H. N. Andersen hófst verksmiðj- an handa um smíði á dieselvél í hafskip. Atti skipið að vera 400 lestir að stærð. I endurminningum H. N. Andersen segir meðal annars um þessi viðskipti: „Félagið byrjaði með því að semja um smíði á 400 lesta skipi, og taldi verksmiðjan sig ör- ugga um að geta smíðað dieselvél sem hæfði því. Viku seinna gerði fé- lagið eftirfarandi fyrirspurn. Þegar þér nú getið smíðað svona vél í 400 lesta skip, getið þér þá ekki eins smíðað svona vél í 1000 lesta skip? Jú reyndar, — var svarið. Og því þá ekki í 3000 lesta skip? Verk- smiðjan hikaði dálítið, en svaraði síðan að það mætti takast. Nokkr- um dögum síðar gerir skipafélagið enn fyrirspurn. Því ekki að smíða vél 6000 lesta skip með sama gang- hraða og um var talað? Eftir nokk- urn umhugsunarfrest kom játandi svar frá verksmiðjunni, hún treysti sér til þess. Og með því að 7000 lestir var álitið hentugasta stærðin, var samið um smíði á slíku skipi.“ Sýn- ir þetta hve fyrstu sporin út á þessa nýju braut voru stigin hikandi, mik- ið var í húfi. Nú er annað uppi á teningnum. A fyrri hluta nítjándu aldar, þeg- ar eimskipin komu fyrst til sögunn- ar, voru hinir reykspúandi stromp- Winston Churchill þáv. sjávarútvegsmalaráðh. skoðar Selandia við komuna til London 1912, ásamt forstjórum B & W og O. K. og skipstjóra skipsins. SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 33.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.