Sjómannadagsblaðið

Årgang

Sjómannadagsblaðið - 03.06.1962, Side 28

Sjómannadagsblaðið - 03.06.1962, Side 28
Knud Fr. Holm, yfirvélstjóri á ms. Selandia. ar þeirra sönn hneykslunarhella og viðbjóður öllu fagurfræðilega hugs- andi fólki. Þess vegna var það, að á sumum þessum skipum sem öll höfðu fullan seglbúnað, voru reyk- háfarnir þannig gerðir að hægt var að ýta þeim saman, eins og sjón- auka, niður í skipið, svo að þeir hurfu að mestu, — var hafður sá háttur á ef leiði var gott og vélar- innar ekki þörf. Reykháfur þótti þá jafn óviðfelldinn á fallegu seglskipi, eins og ef maður mætti með fótbolta- skó á fótum og derhúfu á höfði í veizlusal þar sem fólk væri saman- komið í hátíðabúningi. En þetta breyttist smám saman, og þegar leið á öldina var fólkið farið að venjast reykháfunum og jafnvel trúa á þá. Þeir urðu í augum þess tákn hraða og öryggis. Þegar Vestur- heimsferðir voru hvað mestar upp úr aldamótunum, var það áberandi hve fólkið sóttist eftir að komast með skipum sem höfðu marga reyk- háfa, það var ekki nóg með einn reykháf 2 var betra, helst 3 þurftu þeir að vera. Það var eins og örygg- iskendin ykist með hverjum reykháf. Eimvélin var um þessar mundir orðin hið mesta átrúnaðargoð skipa- félaganna, og yfirleitt allra siglinga- þjóða. Með tilkomu eimtúrbínanna fyrir aldamótin, var stærð þeirra lít- il takmörk sett. Þær voru orðnar gangvissar og traustar. Eimskipin voru búin að mestu að útrýma hin- um „hvítu svönum“ af heimshöfun- um, öld seglskipanna var liðin, tími eimskipanna tekinn við. Og nú komu Danir, litla landbún- aðarþjóðin við Eyrarsund, með þetta einkennilega skip með ,,olíuvél.“ Það hafði ekki einu sinni reykháf. Var nokkur furða þó það vekti athygli? 22000 sjómílna vel heppnuð reynslu- ferð þess til Austurlanda, varð um- talsefni blaðanna um heim allan. Fólkið streymdi að hvaðanæva til þess að skoða skipið þar sem það lág við land. Og svo mikill var gesta- gangurinn, að þrisvar varð að skifta um gólfábreiður í göngum og setu- stofum í fyrstu ferðinni. Meðal gestanna voru furstar og framámenn í stjómmálum, útgerðar- málum og iðnaðarmálum. Vélbún- aður Selandíu var nýjung sem vissu- lega vakti athygli. Hamingjuóskir brezka hermálaráðherrans, sem þá var Winston Churchill, er hann flutti í morgunverðarboði á skipinu í Lundúnahöfn, hafa þótt orð í tíma töluð, hann sagði: „Mér er ljúft að óska Danmörku til hamingju, hinni gömlu siglingaþjóð sem hefir vísað veginn og stígið framfaraspor sem valda mun byltingu í framþróun sigl- inganna. Þessi skipsgerð er full- komnasta meistaraverk aldarinnar.11 Það var af „praktiskum“ ástæðum að útblásturspípumar á Selandíu voru leiddar upp með aftursiglunni, reykháfs var ekki þörf. En nú braut þetta aftur í bág við fegurðarskin fólksins, eða kannski við gildandi tízku. Það vantaði eitthvað. Al- menningsálitið er máttugt. Nú hafa öll stór motorskip fengið reykháf, þó sjaldnast sjáist rjúka á þeim bæ. Það virðist róa fólkið að horfa á hann þó að innan í honum sé ekkert annað en t. d. vatnsgeymir, hljóð- deyfar eða því um líkt. Já, það var engin furða, þó þetta nýja „dampskip“ vekti forvitni fólks- ins og athygli. Utvegsmönnum, sem kynntu sér hina fjárhagslegu hlið við notkun skipsins, gaf það fyrir- heit um mjög aukna hagnaðarvon. Það var eitthvað annað en á eim- skipunum, að geta nú haft eldsneyti til langrar ferðar í skipsbotninum, og sparað með því lestarrúm. Og þá var það mannahaldið. A eimskipi á stærð við Selandíu þurfti 25 menn í vél, en nú var gert ráð fyrir 8 mönnum. Hins vegar var svo spurn- ingin um gangöryggi og viðhald. Ur því gat reynslan ein skorið. Tryggingarfélög og bankar voru í fyrstu mjög íhaldssöm um fyrir- greiðslu þegar um smíði mótorskipa var að ræða, og Lioyds átti ekki neinar öryggisreglur um smíði slíkr- a véla. Af frásögnum um smíði vél- anna í Selandíu má ráða, að um þær hafi verið útgefnar reglur að- 34 SJOMANnadagsblaðið
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Sjómannadagsblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.