Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 03.06.1962, Síða 28

Sjómannadagsblaðið - 03.06.1962, Síða 28
Knud Fr. Holm, yfirvélstjóri á ms. Selandia. ar þeirra sönn hneykslunarhella og viðbjóður öllu fagurfræðilega hugs- andi fólki. Þess vegna var það, að á sumum þessum skipum sem öll höfðu fullan seglbúnað, voru reyk- háfarnir þannig gerðir að hægt var að ýta þeim saman, eins og sjón- auka, niður í skipið, svo að þeir hurfu að mestu, — var hafður sá háttur á ef leiði var gott og vélar- innar ekki þörf. Reykháfur þótti þá jafn óviðfelldinn á fallegu seglskipi, eins og ef maður mætti með fótbolta- skó á fótum og derhúfu á höfði í veizlusal þar sem fólk væri saman- komið í hátíðabúningi. En þetta breyttist smám saman, og þegar leið á öldina var fólkið farið að venjast reykháfunum og jafnvel trúa á þá. Þeir urðu í augum þess tákn hraða og öryggis. Þegar Vestur- heimsferðir voru hvað mestar upp úr aldamótunum, var það áberandi hve fólkið sóttist eftir að komast með skipum sem höfðu marga reyk- háfa, það var ekki nóg með einn reykháf 2 var betra, helst 3 þurftu þeir að vera. Það var eins og örygg- iskendin ykist með hverjum reykháf. Eimvélin var um þessar mundir orðin hið mesta átrúnaðargoð skipa- félaganna, og yfirleitt allra siglinga- þjóða. Með tilkomu eimtúrbínanna fyrir aldamótin, var stærð þeirra lít- il takmörk sett. Þær voru orðnar gangvissar og traustar. Eimskipin voru búin að mestu að útrýma hin- um „hvítu svönum“ af heimshöfun- um, öld seglskipanna var liðin, tími eimskipanna tekinn við. Og nú komu Danir, litla landbún- aðarþjóðin við Eyrarsund, með þetta einkennilega skip með ,,olíuvél.“ Það hafði ekki einu sinni reykháf. Var nokkur furða þó það vekti athygli? 22000 sjómílna vel heppnuð reynslu- ferð þess til Austurlanda, varð um- talsefni blaðanna um heim allan. Fólkið streymdi að hvaðanæva til þess að skoða skipið þar sem það lág við land. Og svo mikill var gesta- gangurinn, að þrisvar varð að skifta um gólfábreiður í göngum og setu- stofum í fyrstu ferðinni. Meðal gestanna voru furstar og framámenn í stjómmálum, útgerðar- málum og iðnaðarmálum. Vélbún- aður Selandíu var nýjung sem vissu- lega vakti athygli. Hamingjuóskir brezka hermálaráðherrans, sem þá var Winston Churchill, er hann flutti í morgunverðarboði á skipinu í Lundúnahöfn, hafa þótt orð í tíma töluð, hann sagði: „Mér er ljúft að óska Danmörku til hamingju, hinni gömlu siglingaþjóð sem hefir vísað veginn og stígið framfaraspor sem valda mun byltingu í framþróun sigl- inganna. Þessi skipsgerð er full- komnasta meistaraverk aldarinnar.11 Það var af „praktiskum“ ástæðum að útblásturspípumar á Selandíu voru leiddar upp með aftursiglunni, reykháfs var ekki þörf. En nú braut þetta aftur í bág við fegurðarskin fólksins, eða kannski við gildandi tízku. Það vantaði eitthvað. Al- menningsálitið er máttugt. Nú hafa öll stór motorskip fengið reykháf, þó sjaldnast sjáist rjúka á þeim bæ. Það virðist róa fólkið að horfa á hann þó að innan í honum sé ekkert annað en t. d. vatnsgeymir, hljóð- deyfar eða því um líkt. Já, það var engin furða, þó þetta nýja „dampskip“ vekti forvitni fólks- ins og athygli. Utvegsmönnum, sem kynntu sér hina fjárhagslegu hlið við notkun skipsins, gaf það fyrir- heit um mjög aukna hagnaðarvon. Það var eitthvað annað en á eim- skipunum, að geta nú haft eldsneyti til langrar ferðar í skipsbotninum, og sparað með því lestarrúm. Og þá var það mannahaldið. A eimskipi á stærð við Selandíu þurfti 25 menn í vél, en nú var gert ráð fyrir 8 mönnum. Hins vegar var svo spurn- ingin um gangöryggi og viðhald. Ur því gat reynslan ein skorið. Tryggingarfélög og bankar voru í fyrstu mjög íhaldssöm um fyrir- greiðslu þegar um smíði mótorskipa var að ræða, og Lioyds átti ekki neinar öryggisreglur um smíði slíkr- a véla. Af frásögnum um smíði vél- anna í Selandíu má ráða, að um þær hafi verið útgefnar reglur að- 34 SJOMANnadagsblaðið
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.