Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Síða 52

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Síða 52
52 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ treystir þér til að ljúka fyrsta vetrinum strax, þá vinnur þú bara um sumarið og sest svo aftur í fyrsta bekk.“ Ég sá að þetta var alveg rétt og fór að ráðum Halldórs, safnaði svo mörgum sigl- ingatímum sem ég gat og settist í skólann haustið 1940. Gekk það allt vel og ég lauk náminu 1942, en skól- inn var tveir vetur. Þakkaði ég það áhuganum einum og góðri ástundun. Sumarið 1941 var ég á togaranum Gylfa og sigldum við með fisk til Englands. Þar urðum við vitni að því að olíuskip var skotið niður af kafbáti skammt frá okkur og það var ógurlegt á að horfa — sjórinn var eitt eldhaf. Sjálfir urðum við varir við sjónpípu á kafbáti, en ekki urðum við þess varir að hann skyti á okkur.“ Skutull lyftist á sjónum við sprenginguna „Að fengnum réttindum úr Stýri- mannaskólanum fór ég fyrst á Hauka- nesið í Hafnarfirði með Nikulási heitnum Jónssyni, en hann hafði ver- ið með Otur áður, og sigldum við með fisk til Englands. En svo varð eitt- hvert hlé á þessum siglingum og þeg- ar ég eitt sinn var staddur niðri á Æg- isgarði hitti ég þann kunna mann Guðmund Thorlacius sem verið hafði annar stýrimaður á Gulltoppi og býr nú sem aldraður maður við Nýlendu- götu. Hann tók mér vel að vanda og segir: „Heyrðu Þorsteinn, þú þarft að fara að verða 2. stýrimaður.“ Ég tók því ekki fjarri en Guðmundur var þá stýrimaður á Skutli. Réði ég mig nú til hans sem 2. stýrimaður og var það mitt fyrsta stýrimannspláss, en skip- stjóri á Skutli var þá Árni Ingólfsson. Við urðum ekki jafn mikið varir við stríðátökin og margir íslenskir sjó- menn en nokkuð þó. Við lágum á Humberfljótinu rétt utan við Grimsby, nýlega búnir að landa og vorum að bíða eftir skipalest. Þá var mikil loft- árás gerð á bæinn að næturlagi. Við vorum í eldlínunni miðri enda settu Þjóðverjar niður ljósblys til þess að sjá skotmörkin betur. Þeir vörpuðu sprengjum niður yfir skipin og lenti ein þeirra milli okkar og um tíu þús- und lesta olíuskips sem var í um 150 metra fjarlægð frá okkur. Var kraftur- inn í sprengjunni slíkur að Skutull Þorsteinn Auðunsson: „Þarna tví- hlóðu þeir skektuna um nóttina og veiddu alls 400 fiska. “ A veggnum bak við Þorstein eru myndir af þeim Svalbak og Kaldbak. (Ljósm. Sjómdbl. AM) hristist ekki, heldur tókst hann bók- staflega á loft. Á samri stundu var fyrsti vélstjóri á leið upp úr vélarrúm- inu og gat ekki betur gert en svo að hann dinglaði á öðrum handleggnum á handriðinu og fór við það úr axlar- liðnum. En svo gekk þessi hrina yfir og við héldum niður fljótið. Við reyndum eftir bestu getu að koma öxl- inni á vélstjóranum í lag, en tókst það ekki með nokkru móti. Var þá kallað á dráttarbát sem fylgdi okkur og hann beðinn um aðstoð. Sótti báturinn manninn og fór með hann í land þar sem liðnum var komið í samt horf. Á meðan urðum við að fara upp eftir aft- ur og bíða hans í um það bil sólar- hring. Kostaði það líka að við urðum að fara í land og bæta við vatnsbirgð- irnar sem jafnan voru af skornum skammti. En um síðirþótti vélstjórinn nógu hress til þess að hægt var að koma honum um borð til okkar aftur. Þetta kostaði að við urðum að taka aðra skipalest og hélt hún norður með landinu. Ekki fylgdum við lestinni þó lengra en norður undir Firth of Fo- urth, þar skildumst við við hana og sigldum einskipa heim úr því. Ferð- irnar sem ég fór yfir hafið á stríðsár- unum voru margar, því ég sigldi allt frá því er ég hætti í skólanum og til 1944.“ Stýrimaður hjá Sæmundi á Kaldbak „En árið 1944 réði ég mig til Ragn- ars Guðmundssonar skólabróður míns. Hann var þá með Kristján frá Akureyri og gerðist ég stýrimaður hans. Við vorum á trolli um vorið en fórum svo á sfld. Óhemjusíldveiði var þetta sumar og hluturinn því góður. Að því ævintýri loknu fór ég á einn minni togaranna, Kópanesið, en þá var Halldór Gíslason, fyrrum skip- stjóri á Gulltoppi, búinn að kaupa skipið. Það hafði áður heitið Hilmir. Þar var ég annar stýrimaður og leysti af sem fyrsti stýrimaður. Þarna var ég fram til sumars 1946 þegar ég fór á síld á Sindra með Jónmundi Gísla- syni. Þá var þessum gömlu togurum farið að fækka og búið að selja marga þeirra til Færeyja. Ekki er margt frá þeirri dvöl að segja. Um haustið 1946 var ég um tíma með Hugrúnu frá Bolungarvík í flutn- ingum og var með hana fram yfir ára- mót 1947, þegar nýsköpunartogararn- ir fara að koma hver af öðrum. Þá var ég ráðinn hjá Sæmundi bróður mínum á Kaldbak, sem Útgerðarfélag Akur- eyringa átti að fá og koma skyldi til landsins um vorið, en hann var þriðji nýsköpunartogarinn sem til landsins kom. Fór ég þegar í byrjun aprfl að út- búa troll og annað sem til þurfti fyrir þetta nýja skip. Fékk ég aðstöðu inni í Hampiðju og þar bjó ég til troll úr hampstykkjum, sem ég man ekki lengur hvort búin voru til í vélum eða þá af einhverjum stúlkum sem þarna unnu. I maí héldum við svo utan að sækja skipið en hann var einn þeirra af nýsköpunartogurunum sem smíð- aður var í Selby við Humber en alls held ég að fjórar skipasmíðastöðvar hafi smíðað nýsköpunartogarana. Við Humber var auk Selby skipasmíða- stöðin Beverly, ef ég man rétt, sem smíðaði m.a. Fylki, Skúla Magnússon og Röðul. Smíði Kaldbaks var lokið í Hull og þangað sóttum við hann. Til Reykjavíkur var komið um miðjan maí, og þegar búið var að setja bræðslutækin í skipið var haldið á veiðar. Veiðarnar gengu frábærlega vel þessa vertíð og siglt var með afl- ann á England. Man ég að í fyrsta túrnum fylltum við skipið á tíu dög- um, rúm 300 tonn, og var allur fiskur
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.