Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Síða 80

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Síða 80
80 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ Svanurinn sendur á handfæraveiðar á meðan hann var að bíða eftir haust- vörunum. Eg man ekki hve margir skipverjar voru á Svaninum en geri ráð fyrir að þeir hafi ekki verið fleiri en sjö eða átta. Eg man að einn þeirra hét Larsen, stuttur og digur. Hans embætti var að salta fiskinn sem veiddist yfir sumarið. Á þeirri vertíð voru nokkrir Ólsarar á Svaninum, ég held fimm eða sex, og þótti okkur strákunum að minnsta kosti að þeir væru forframaðir þegar þeir komu heim að haustinu.“ Elsta akkerisvinda um endi- langt Danaveldi! „Það var venja og sjálfsögð skylda að hjálpa Svaninum til að komast út af höfninni og það fyrsta sem gera þurfti var að ná upp akkerum, en þau voru stór og þung og akkerisfestar furðu langar og gildar járnkeðjur. Spilið eða akkerisvindan mun hafa verið af elstu gerð sinnar tegundar „um endilangt Danaveldi" eins og Svanurinn sjálfur, og sett í hann þeg- ar hann var smíðaður 1777. Spilið var um faðmur á lengd og lá þversum á þilfarinu framarlega. Það var sívalt og mjórra um miðjuna en til endanna. Undir því voru tveir miklir trékubbar sem lyftu því um fet frá þilfarinu. Ekki var vél þessari snúið með sveif- um, eins og oftast var á slíkum verk- færum, að öxull stóð út úr báðum endum sívalningsins og voru sveifar settar á endana og spilinu snúið með handafli. En á Svaninum var aðferðin sú að fjögur ferköntuð göt eða holur voru til endanna á spilinu með jöfnu millibili og vissu upp og niður, fram og aftur. Síðan voru teknir tveir „handspaðar“ (orðið er líklega afbök- uð danska) en það voru eikarstautar um fimm feta langir, á við karlmanns- handlegg að gildleika, sívalir en fer- kantaðir upp eftir öðrum endanum. Tveir menn voru um hvern hand- spaða. Nú var ferkantaða endanum stung- ið niður í það gatið sem upp vissi, á báðum endum vindunnar, og því næst neyttu allir fjórir mennirnir afls til að ýta á handspaðana, þangað til endar þeirra námu við þilfarið. Þá hafði spilið snúist fjórða part úr umferð. Síðan voru handspaðarnir teknir úr götum sínum og settir í göt þau sem nú voru komin ofan á. Þegar þetta hafði gerst fjórum sinnum var kominn einn snúningur — eða með öðrum orðum, spilið hafði snúist einu sinni um ás sinn. Ef menn voru nokkurn veginn handfljótir við þennan starfa hafa þeir snúið spilinu þrjá til fjóra snúninga á mínútu, en við hverja um- ferð náðist svo langur spotti af akker- iskeðjunni sem svaraði ummáli vind- unnar. Aðferðin var seinleg, því ber ekki að neita, en hún hafði verið látin nægja í 116 ár og ekki kom að því að henni yrði breytt „samkvæmt kröfum nútímans" því nú hafði akkerum Svansins verið létt í seinasta sinn. Þegar akkerin voru laus úr botni var farið að draga upp segl þau er þurfi, en þau voru mörg á Svaninum, ég held ein tólf. Fyrir kom það ef logn var að þá þurfti að „búgsera“ skipið út: róðrarbát, sexæring, var beitt fyrir og skipið róið út svo langt sem þurfa þótti. Var ekki skilið við skipið fyrr en það var orðið sjálfrátt ferða sinna á sjónum." Mesta sorg í manna minnum „Um haustið 1893 sigldi Svanurinn inn á Ólafsvíkurhöfn í seinasta sinn. Þá var búið að skipa út talsverðu af vörum þegar hann rauk upp með norðaustangarð, svo hætta varð af- greiðslu skipsins. Og eftir nokkra daga lá Svanurinn strandaður uppi í sandinum og var það meira áfall en tlest annað sem hugsanlegt var að komið gæti fyrir. Það kom fyrir að bátum hlekktist á og menn fórust úti á sjó eða í lendingu. Þá var sorg hjá þeim sem höggið dundi á, en aðrir þökkuðu forsjóninni fyrir að þeim var hlíft og héldu gleði sinni. En þegar Svanurinn var lagstur á börurnar, þá syrgðu allir, ungir og gamlir, karlar og konur, hver eftir því sem hann var skapi farinn. Ég gæti nefnt með nafni konur sem reikuðu sinnulausar um strandstaðinn með þungum ekka og aðrar sem óðu grenj- andi um plássið í hamslausri sorg og eins og óhuggandi. Svanurinn var ást- vinur allra og nú áttu allir honum á bak að sjá...“ „Sveif í vindi fley...“ „Svanurinn var enginn siglinga- vargur en hann var traust skip og far- sælt og komst ferða sinna alveg eins og önnur kaupför, sem hraðsigldari voru. Auðvitað gátu eðlilegar tafir seinkað ferðinni en um slíkt var ekki fengist, þar voru annarleg öfl að verki sem enginn maður í víðri veröld réði við í þá daga. Margar kynslóðir höfðu tekið sér fari með honum: „Biskupinn í Görðum“ lýsir á sínum tíma gleði sinni yfir því að amtmaðurinn vinur hans muni „sigla með „Svanen,“ sem ég þekkti í mínu ungdæmi sem hið heppnasta skip á Vesturlandinu. Þetta skrifar hann sjötugur og hefur haft góðan tíma til þess að kynnast Svan- inum, því þeir voru jafn gamlir, bisk- upinn og Svanurinn, báðir frá árinu 1777.“ Löngu síðar gerist það svo að þjóð- skáldið Steingrímur Thorsteinsson — eina skáldið sem alist hefur upp undir Jökli — að sögn Oscars Clausen — sigldi í fyrsta skipti með Svaninum. Það var á þilfarinu á Svan sem hann orti kvæðið til Snæfellsjökuls, sem endar á þessu erindi: „Ég sáþig síðl’á kveldi, sveifí vindi fley, rennandi röðuls eldi roðinn og vissi ei, er þúfa hvatf mér hæsta þín, hvort aðföldu hana sjón haf eða tárin mín. “ „Þægindin“ um borð Og enn vitnum við í minningar Björgúlfs Ólafssonar: „Ég varð aldrei svo frægur að koma ofan í káetuna á Svaninum á meðan hann var á floti og Pjetursen var húsbóndi þar. En eftir að hann var kominn upp í sandinn leið víst varla nokkur dagur svo að við strákamir könnuðum ekki þar hvern krók og kima og þá bæði káetu og lúkar. Ég man ósköp vel eftir þeim vistarverum og ekki mundu þær þykja göfug salar- kynni nú, þegar við förum um höfin á „fljótandi hótelum." Við mundum kalla það smákompur einar sem far- þegar, háir sem lágir, urðu að hírast í á ferðum sínum milli landa, höfðingj- ar og burgeisar aftur í hjá kapteinin-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.