Eimreiðin


Eimreiðin - 01.05.1969, Síða 27

Eimreiðin - 01.05.1969, Síða 27
haskólabréf frá laganema 97 leyti samstöðu með félagslegum fyriibærum hennar. Beygi maður samt sem áður ekki hné fyrir almættinu, heldur spyrji: Hvað er sök? Þá hljóðar svarið: Það sem saknæmisreglan tekur til. Þessi regla er uppistaða i fræðikerfi löglræðinnar, hún hefur ákveðna merkingu, en þau hugtök, sem hún er byggð upp af hinsvegar enga aðra en þá, sem þau draga af stöðu sinni innan merkingar heildarinn- ar. Hér er galli á fræðinni: með tímanum hafa týnst niður milliliðir og endaskipti verið höfð á orsök og afleiðingu; maðurinn er sekur, fyrst reglan segir að svo sé, enda þótt reglan sé ekki annað en lýsing á sam- kennum þeirra atburða, sem menn telji helzt til sektar. Almennt er talið að refsiverður sé sá atburður, sem lög nái til. Aðra skýringu fær laganeminn ekki, og hann má vara sig að knýja ekki á, því að þá er hann dottinn útúr fræðinni. Forsendan er þó bæði merkingalaus og haldlaus, hún inniheldur á líkan hátt og sak- næmisreglan sjálf hugtakið, sem henni er ætlað að varpa Ijósi yfir. (Hvernig væri, Ármann, ef nútíma rökfræði væri felld inní laganámið; yrði það eins og að blanda saman sýru og basa?) Lögfræðin á sjálfstæði sitt sem fræði undir, að meginreglur hennar og einstakar lagasetningar séu í sjálfu sér álitin aflhæf form; fram- angreind hringrök eru fræðinni nauðsynleg; ef spurningunni er haldið til streitu, skynsamlegrar niðurstöðu leitað, gufar fræðin upp og niður- staðan verður heimspekileg. Að sliga vitiborna hugsun er meginviðfangsefni laganámsins. Nem- inn verður að ávinna sér auðsveipni í því mæli, að gagnvart vissri merkjasamröðun bregðist hann við með hugarfarslega ósjálfstæðum hætti og hafi í frammi tilskilið hátterni. Merkin, lagasetningin, eru upphaflega stafir á pappír og síðan innrætting í geymd minnis hans. Og hann verður viðskila við merkingarlega samstöðu setningarinnar við önnur raunsönn fyrirbæri. Viðskilnaðurinn verður með þeim hætti að linnulítil endurtekning hennar mótar honum venjur, og setningin öðlast gildi í sjálfri sér. Þannig er uppistaðan í laganámi ódulbúinn heilaþvottur. Laganemar sjálfir gangast inná þá skyldukvöð að verða það, sem þeir kalla júrísósa. Laganemanum er innrætt venjukerfi laganna. Sjálf eru lögin sannanlega hvergi til nema í slíkri samræmdri venjumótun; reflexar við merkjum á pappír. Og laganeminn gengst undir að láta að verulegu leyti sjálfstæði í hugsun, verða að venjuróbót, sem sér um hátternisstjórn þegnanna í samfélagi hans. Heilaþvottur þessarar greinar er opinber staðreynd. Hinsvegar er hann allur pukurslegri við innrætingu annarra háskólagreina. Og ef gerður er samanburður við vísindi almennt, kemur í ljós, að lög- fræðin er þrátt fyrir allt heiðarlegust greinanna. Vísindin ætla lögmálum sínum stað í umhverfinu — félagsvísindin í samfélaginu, raunvís- indin í náttúrunni — en lögmálin eru undantekningarlaust orðin til
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.