Eimreiðin


Eimreiðin - 01.05.1969, Side 34

Eimreiðin - 01.05.1969, Side 34
104 EIMREIÐIN En við þjóðfélagskerfi sem byggir á öfgum í hverskonar mynd eru lítil skilyrði fyrir samfelldri framvindu þekkingaröflunar manna. Þann- ig er því háttað hér við lýðræði og blandað hagkerfi. Lýðræðinu fylgir, að samkvæmni kennisetninga er ókannað mál, og efnahagsöfgunum, að greind nemanda er miðuð við rými (capasitet) huga þeirra. Ónáttúru- legum gerfismíðum er þrykkt inn í huga nemenda á barnaskólastigi; unglingar á miðskólastigi verða að aðlaga sig að minnsta kosti þremur ósamræmdum hugmyndum um sannleikann; menntaskólanemar verða að leggja sig fram við að laga sig að þjóðfélagsháttum, sem liðu undir lok fyrir mörgum áratugum síðan — fólk á þeim aldri, þegar náttúr- legt eðli þess leggur hvað harðast að því, að það lagi sig að samtíma sín- um. Spurningin: til hvers? spurning um upprunaleik; löngunin eftir persónulegum kynnum og upplifun; þráin eftir samræmi; en fyrst og fremst orðin, sem barnið hefur frá upphafi lært að tengja frjóustu lífsnautn sinni, að sjá fyrir hugskotssjónum sínum óskiljanleikan breytast í skiljanlegan þátt í stærri heildarmynd, — orðin; til hvers? eru hunzuð. Nemandinn fær aldrei að vita til hvers hann lærir. Hann er neyddur til að taka í sig allskonar upplýsingar, sem flestar eru til orðnar fyrir þá ástæðu, að einhverjir menn einhversstaðar leituðu sér fullnægju við þessari sannannlegu þrá, að fá að vita til hvers. Þörf nemandans fyrir samhengi er nýdd niður með ómennskum hætti. Og oftast er hún lémögnuð orðin, löngu áður en námsferli hans lýk- ur, eða hún hefur skroppið saman og takmarkast við sérstakt svið. „Ef saltið deignar, með hverju á þá að salta það?“ Ég man afstöðu mína til sjöttu bekkinga í Menntaskólanum við Lækjargötu, þegar ég var sjálfur byrjandi þar. Framanaf gerði ég mér alls enga grein fyrir tilveru þeirra, svo fór að mótast með mér óljós hugmynd um háþróaða manngerð, sem í einu og öllu tilheyrði æðra þekkingarsviði. Hvernig ég yrði hlutgengur meðal slíkra útvalninga, gat ég ekki ímyndað mér og engan veginn líkur á að umskipti frá bekk til bekkjar hefðu að niðurstöðu slíka fullkomnun. Raunar hafði ég allsenga löngun til að ná því marki, heldur leit það sömu augum og ég leit menntun yfirleitt: það er bara svona. Ennfremur bar ég ekki virðingu fyrir neinum einstökum meðal efstu bekkinga, né ákveðinni manngerð eða kostum. Það var yfirskilvitleiki sjálfs stigsins, eins og það kom mér fyrir sjónir, sem vakti mér ógn og furðu. Nú veit ég, að þetta var mitt framlag til hins almenna drifafls þjóð- félagsins. Sú hylling, sem embætti er í augum þess, sem neðar stend- ur, knýr fram metnað hans og þar með viðurkenningu hans á kerfinu. í embættinu sjálfu er maður, sem gerir sitt ítrasta til að fela efa sinn á merkileik þess, svo að hann annarsvegar glati ekki þeirri trú, sem nú er orðin honum venja, hinsvegar stöðu sinni og þar með öryggi, sem komið er undir viðurkenningu hinna.

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.