Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.11.1988, Qupperneq 35

Tímarit lögfræðinga - 01.11.1988, Qupperneq 35
Hér er eðlilegt að spyrja hver sé í rauninni munurinn á því að kalla lögin boð sem samin eru og birt af ákveðnum aðilum eftir ákveðnum reglum og hins vegar á því að kalla þau skipanir valdhafanna eins og pósitívistarnir gerðu ráð fyrir. Er ekki boð einfaldlega skipun. Ef svo er, þarf þá ekki að gera ráð fyrir einhverjum sem hefur gefið skipun- ina. Erum við þá ekki komin aftur í pósitívismann ? Olivecrona legg- ur hins vegar áherslu á að boð sé ekki opinberun á vilja með þeim hætti sem skipanir séu. Þetta sé aðferð til að leggja til tiltekna hegðun og með því hafa áhrif á hegðun fólks. Hugmyndin með forminu er að móta hugarfar fólks þannig að sem best samræmist þeirri hegðun sem er talin æskileg og höfundar lagatextans höfðu í huga. 4.4. Hugtökin „réttur“ og „skylda“ Olivecrona fetar í fótspor lærimeistara sinna þeirra Hágerströms og Lundstedts í þessu efni. Gagnrýni hans á eldri kenningar samsvarar að flestu leyti þeirri gagnrýni sem þeir settu fram. Það er því ekki ástæða til að fjalla ítarlega um þau efni. Gagnrýnin gengur út á það að ekki sé hægt að festa hönd á þeim staðreyndum í þjóðfélaginu sem samsvari þessum hugtökum. Þótt umfjöllun hans um þessi hugtök minni um margt á fyrirrennara hans, þá Hágerström og Lundstedt, er þó þarna nokkur munur á. Olivecrona telur að þá skoðun, að hug- tök eins og „réttur“ og „skylda“ hafi enga merkingu, megi skilja á tvo vegu: (1) Það er unnt að halda því fram að grunnreglur þær er náttúruréttur byggir á og viljinn, sem er undirstaða alls í kenning- um pósitívisma, séu einfaldlega ekki til. Af því leiðir að það er merk- ingarlaust að tala um fyrirbæri eins og rétt og skyldu nema sem hug- myndir í huga fólks. Að minnsta kosti er ekki unnt að festa hönd á þeim staðreyndum í þjóðlífinu sem þau vísa til. Telur hann þetta við- horf einkennandi fyrir Lundstedt. Sama mætti raunar segja um Hágerström. (2) Þá má líta svo á að orðið „réttur“ eða „skylda“, eins og þau eru venjulega notuð, merki ekki neitt (no semantic reference), þau vísi ekki einu sinni til þeirra hugmynda sem fólk gerir sér um þessi fyrirbæri.48 Olivecrona hallast að síðarnefndu skoðuninni. Hann telur augljóst að ekki sé með notkun þessara orða vísað til hluta. Ef þau hafi einhverja merkingu yfirleitt geti þau aðeins vísað til tengsla milli einstaklinga innbyrðis eða tengsla einstaklings við tiltekna hluti. Þó megi mönnum vera ljóst að svo er raunar ekki þegar betur er að 48 Law as a Fact, s. 183. 165
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.