Árbók Háskóla Íslands

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1999, Qupperneq 161

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1999, Qupperneq 161
Menning samtímans Ræða 23. október1999 Ráðuneytisstjóri. kandídatar. góðir gestir. Ég óska ykkur, ágætu kandídatar. fjölskyldum ykkar og aðstandendum innilega til hamingju með prófgráðuna. Hún er staðfesting þess að þið hafið hlotið menntun og kunnáttu til að takast á við fræðileg verkefni og sinna margvíslegum störfum í þjóðfélaginu. Þörfin fyrir háskólamenntað starfsfólk fer sívaxandi í hinum ýmsu greinum þjóðlífsins og ég er þess fultviss að við ykkur btasa margir kostir til að nýta menntun ykkar eða afta ykkur enn frekari lærdóms. Hver sem ákvörðun ykkar verður óskar Háskólinn ykkur altra heitla og væntir þess að þið vinnið vel úr þeirri þekkingu sem þið hafið aflað ykkur á hans vegum. Hann væntir þess líka að þið verðið réttsýn og sanngjörn í dómum um menn og mátefni og hugið sífellt að því sem betur má fara í þjóðfélagi okkar. Hvar stöndum við? Hver mannéskja staðsetur sig sjálf í heiminum og finnur sinn eigin lífsveg í átt til hins ókomna í framtíðinni. Þegar þið standið á þessum krossgötum í dag er því ærið tilefni til að staldra við og vega og meta hvaða leiðir þið kjósið að kanna og hvaða innihald þið vitjið að tíf ykkar fái. Ákvörðun ykkar hlýtur einnig að byggjast á því hvaða mynd þið gerið ykkur af þeim straumum og stefnum sem leika um heiminn og því hver séu stóru mátin í veröldinni á okkar dögum. Mig langar til að ræða við ykkur um nokkur einkenni samtímans og mun ég nefna þrjú stef sem gera hvert fyrir sig kröfu til okkar um athygli og umhugsun. Þessi stef tengjast ötl framtíðinni. þeirri menningu sem nú er að mótast og við sjálf erum að móta - vitandi vits eða óafvitandi - með hugsunum okkar og at- höfnum. Áður en ég nefni þessi stef skulum við teiða hugann að því sem orðið ..menning" stendur fyrir. Skáldið T.S. Eliot orðar það svo: „Culture is that which makes life worth living." Menning er það sem gerir lífið þess virði að lifa því. Hún er atlt það sem eykur gæði lífsins. gerir lífið bæritegra eða betra, dregur úr böli og þjáningu. Ómenning er þá allt það sem rýrir gæði lífsins, spitlir tífsmöguteikum fótks. Kurt- eisi er menning. ruddaskapur ómenning, hófsemi er menning, bruðt er ómenn- ing. Að hafa snyrtilegt í kringum sig er menning. að safna rusli er ómenning. Samkvæmt þessu felur menning í sérsafn mætikvarða á hegðun okkar og hugs- un. Menning er að vanda sig við hvaðeina sem maður gerir. segir eða hugsar, að reyna sífetlt að bæta sig og auka gæði og gitdi lífsins - á vinnustöðum. á heimil- um. í umferðinni. í stjórnsýslunni. á sviði viðskipta og verslunar og framleiðstu ekki síður en í vísindum og listum. Samkvæmt þessu birtist menning eða ómenn- ing í öllu því sem við mannfólkið gerum eða hugsum. Ölt menntun hefur þann megintitgang að endurskapa. varðveita og miðla þeirri þekkingu sem býr í menn- ingunni - og um leið að uppræta ómenningu eftir því sem kostur er. Þjóðmenning og heimsmenning Þau þrjú stef, sem ég ætla nú að nefna, túta að þremur mikitvægum þáttum sam- tímamenningar. Fyrsta stefið er íslensk þjóðmenning andspænis þeirri heims- menningu sem nú er að verða að veruleika í fyrsta sinn í sögunni. Það verkefni blasir við okkur öllum og ekki síst ykkur. kandídatar góðir. að taka afstöðu til þess hvernig þið ætlið í senn að taka þátt í sköpun íslenskrar menningar og vera full- gildir þátttakendur í þeirri fjölbreyttu heimsmenningu sem að okkur berst úr öll- um áttum. Þetta er vandi sem ftestir háskólakennarar og fræðimenn hafa töngum staðið frammi fyrir. Vísindi og fræði eru alþjóðleg. þau eru einn mikilvægasti þátt- ur þeirrar heimsmenningar sem breiðist óðum út meðat jarðarbúa. Það er hverju mannsbarni Ijóst að þróun vísinda og tækni hefur djúpstæð og varanleg áhrif á menningu hverrar þjóðar. En það er jafn óljóst hvaða afteiðingar sú þróun hefur fyrir íslenska menningu. Munum við endurskapa hana. gefa henni nýtt líf og nýja framtíð með því að stunda alþjóðleg vísindi og fræði eða mun hún smám saman tíða undir lok sem sjálfstæð. söguleg menning. þar sem fólk talar sína eigin tungu, varðveitir sína eigin sögu og ræktar náið. persónulegt samband við landið sjálft? Það eru ekki aðeins vísindin og tæknin út af fyrir sig sem hér skipta mestu, heldur allar þær nýjungar í framleiðslu og viðskiptum sem af þeim leiða. íslend- ingar eru nú þegar orðnir fullgildir þátttakendur í heimsmenningu á sviði vísinda og tækni. viðskipta og framteiðslu sem er að umbylta íslensku þjóðfélagi á svo róttækan hátt að þjóðin ölt kann að virðast rótlaus.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.