Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Síða 11

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Síða 11
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/2009 11 að skera úr um það hvort hugtakið sé í innsta kjarna sínum eðlis- eða afstæðishugtak. Þá viðamiklu umræðu læt ég algerlega liggja á milli hluta og mun hispurslaust vitna til fræðimanna sem aðhyllast hvora skoðun um sig því ég tel að af báðum fylkingum megi nokkuð læra. Í byrjun finnst mér gagnlegt að ganga út frá almennum orðabókarskilgreiningum sem segja að „identitet“/„identity“ sé heiti yfir þau einkenni sem einstaklingur deilir með öðrum innan sama kynþáttar, trúarhóps eða einhvers annars hóps. Um leið áttar viðkomandi sig á því hver hann raunverulega er, sjálfsvitund hans verður skýr. Einnig má orða þetta svo að vitundarhugtakið standi fyrir þau einkenni sem greina einn frá öðrum. Á ensku má til dæmis benda á tvær prýðilegar orðabókarskilgreiningar: „Your identity … consists of those characteristics that you share with other people in the same racial, religious or other group, that make you aware of what kind of a person you are. [Dæmi]: Perhaps the English as a race no longer have a cultural identity.“ (Times – Chambers essential English dictionary, 2000); „The identity of a person or place is the characteristics they have that distinguish them from others. [Dæmi:] … the distinct cultural, religious and national identity of many Tibetans.“ (Collins Cobuild English dictionary, 2000). Á íslensku er réttast að tala um sjálfsvitund þegar rætt er um einstaklinga, en sam- vitund (e. collective identity) þegar fjallað er um hópa fólks. Síðan má gefa samvit- undinni sérstök heiti eftir því sem við á, svo sem héraðsvitund eða byggðarvitund. Að því verður betur komið síðar. Söguvitund (d. historisk bevidsthed/e. historical consciousness) er grundvallarhug- tak sem snýst um það hvernig hver einstaklingur skynjar sig í sögulegri framvindu. Í þessari vitund felst allt í senn: sýn manns til fortíðar, samtíðarskynjun hans og vænt- ingar til framtíðar. Grenndarvitund (e. local identity) er nýlegt hugtak sem vísar aðallega til þess hvaða vitneskju og tilfinningu fólk hefur um og fyrir nánasta umhverfi sínu, landafræði þess sem menningu. Grenndarvitundin er þannig hinn landfræðilegi rammi um viðfangs- efnið, rúmið, söguvitundin afmarkar tímann. Umhverfisvitund lýtur að náttúrunni allt um kring. Bændur, fiskimenn og veiðimenn hafa löngum gert sér grein fyrir því að ekki má taka meira af gögnum og gæðum um- hverfisins en það nær að endurnýja. Það að framfylgja þessu hefur stundum mistek- ist hrapallega og er markaðssamfélagið ruddi sjálfsþurftarbúskapnum úr vegi urðu mörg stórslys sem ýmist verða seint eða ekki bætt. Nánar verður fjallað um öll þessi hugtök í aðgreindum undirköflum og talsvert vitnað til enskra og skoskra fræðimanna. Englendingar hafa látið þessi fræði mikið til sín taka en það er ekki síður fróðlegt að skoða skrif hinna síðarnefndu vegna þess að Skotar hafa eytt miklu púðri í að skilgreina sjálfa sig sem sérstaka þjóð. Kröfur þeirra um aukna sjálfsstjórn á síðustu áratugum nýliðinnar aldar og stofnun sérstaks skosks þjóðþings árið 1999 hafa knúið þá til ítarlegrar sjálfsskoðunar sem um margt er athyglisverð fyrir Íslendinga. Endurteknar rannsóknir benda jafnframt til að þeir líti mun fremur á sig sem Skota en sem Breta (Bryant, 2006; McCrone, 1998). Þetta er að hluta til sambærilegt við það hvort íbúar Evrópusambandsins líta fremur á sig sem bragi gUðmUndsson
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.