Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Blaðsíða 11

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Blaðsíða 11
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/2009 11 að skera úr um það hvort hugtakið sé í innsta kjarna sínum eðlis- eða afstæðishugtak. Þá viðamiklu umræðu læt ég algerlega liggja á milli hluta og mun hispurslaust vitna til fræðimanna sem aðhyllast hvora skoðun um sig því ég tel að af báðum fylkingum megi nokkuð læra. Í byrjun finnst mér gagnlegt að ganga út frá almennum orðabókarskilgreiningum sem segja að „identitet“/„identity“ sé heiti yfir þau einkenni sem einstaklingur deilir með öðrum innan sama kynþáttar, trúarhóps eða einhvers annars hóps. Um leið áttar viðkomandi sig á því hver hann raunverulega er, sjálfsvitund hans verður skýr. Einnig má orða þetta svo að vitundarhugtakið standi fyrir þau einkenni sem greina einn frá öðrum. Á ensku má til dæmis benda á tvær prýðilegar orðabókarskilgreiningar: „Your identity … consists of those characteristics that you share with other people in the same racial, religious or other group, that make you aware of what kind of a person you are. [Dæmi]: Perhaps the English as a race no longer have a cultural identity.“ (Times – Chambers essential English dictionary, 2000); „The identity of a person or place is the characteristics they have that distinguish them from others. [Dæmi:] … the distinct cultural, religious and national identity of many Tibetans.“ (Collins Cobuild English dictionary, 2000). Á íslensku er réttast að tala um sjálfsvitund þegar rætt er um einstaklinga, en sam- vitund (e. collective identity) þegar fjallað er um hópa fólks. Síðan má gefa samvit- undinni sérstök heiti eftir því sem við á, svo sem héraðsvitund eða byggðarvitund. Að því verður betur komið síðar. Söguvitund (d. historisk bevidsthed/e. historical consciousness) er grundvallarhug- tak sem snýst um það hvernig hver einstaklingur skynjar sig í sögulegri framvindu. Í þessari vitund felst allt í senn: sýn manns til fortíðar, samtíðarskynjun hans og vænt- ingar til framtíðar. Grenndarvitund (e. local identity) er nýlegt hugtak sem vísar aðallega til þess hvaða vitneskju og tilfinningu fólk hefur um og fyrir nánasta umhverfi sínu, landafræði þess sem menningu. Grenndarvitundin er þannig hinn landfræðilegi rammi um viðfangs- efnið, rúmið, söguvitundin afmarkar tímann. Umhverfisvitund lýtur að náttúrunni allt um kring. Bændur, fiskimenn og veiðimenn hafa löngum gert sér grein fyrir því að ekki má taka meira af gögnum og gæðum um- hverfisins en það nær að endurnýja. Það að framfylgja þessu hefur stundum mistek- ist hrapallega og er markaðssamfélagið ruddi sjálfsþurftarbúskapnum úr vegi urðu mörg stórslys sem ýmist verða seint eða ekki bætt. Nánar verður fjallað um öll þessi hugtök í aðgreindum undirköflum og talsvert vitnað til enskra og skoskra fræðimanna. Englendingar hafa látið þessi fræði mikið til sín taka en það er ekki síður fróðlegt að skoða skrif hinna síðarnefndu vegna þess að Skotar hafa eytt miklu púðri í að skilgreina sjálfa sig sem sérstaka þjóð. Kröfur þeirra um aukna sjálfsstjórn á síðustu áratugum nýliðinnar aldar og stofnun sérstaks skosks þjóðþings árið 1999 hafa knúið þá til ítarlegrar sjálfsskoðunar sem um margt er athyglisverð fyrir Íslendinga. Endurteknar rannsóknir benda jafnframt til að þeir líti mun fremur á sig sem Skota en sem Breta (Bryant, 2006; McCrone, 1998). Þetta er að hluta til sambærilegt við það hvort íbúar Evrópusambandsins líta fremur á sig sem bragi gUðmUndsson
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.