Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Qupperneq 13

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Qupperneq 13
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/2009 13 Af mörgum áhrifamiklum höfundum í þjóðernisumræðu síðustu ára skulu aðeins tilgreindir þrír: enski félagsmannfræðingurinn Ernest Gellner, írsk-bandaríski stjórn- málafræðingurinn Benedict Anderson og enski félagsfræðingurinn Anthony D. Smith. Gellner og Anderson sendu báðir frá sér bækur árið 1983 sem sættu drjúgum tíðind- um og mörkuðu í reynd upphaf þess sem kallað hefur verið módernismi í seinni tíma umræðu um uppruna og eðli þjóðernis. Þeir halda því báðir fram að þjóðir séu hug- arfóstur manna sem byggi á sameiginlegum siðvenjum. Með orðum Gellners: „Tveir menn eru af sömu þjóð ef og aðeins ef þeir deila sömu menningu. … Tveir menn eru af sömu þjóð ef og aðeins ef þeir viðurkenna hvor annan af þeirri sömu þjóð. … Þjóðir eru hugarfóstur sannfæringar manna, hollustu þeirra og samstöðu“ (Gellner, 1983, bls. 7).2 Og með orðum Andersons: „þjóð er ímyndað pólitískt samfélag“ (Anderson, 1983, bls. 6).3 Skrif Gellners og Andersons vöktu mikil viðbrögð og leystu þjóðernisumræðu á margan hátt úr læðingi, erlendis sem hérlendis. Viðhlæjendur hafa verið margir en öflugastur gagnrýnenda er áðurnefndur Smith sem telur upp nokkur skilyrði þess að unnt sé að tala um þjóð. Að hans mati þarf slíkur mannsöfnuður að eiga sér sögulegt heimaland, sameiginlegar goðsagnir og minningar, sameiginlega menningu, deila sameiginlegum réttindum og skyldum og búa við sameiginlegt hagkerfi (Smith, 1991). Á Íslandi hafa margir látið þessa umræðu til sín taka og þar hafa farið fremstir tveir sagnfræðiprófessorar við Háskóla Íslands. Það eru þeir Guðmundur Hálfdanarson, sem hefur orðið helsti kyndilberi módernismans í íslenskri sagnfræði, og Gunnar Karlsson, sem hefur haldið sig meira við hefðbundnari skilgreiningar á þjóð og þjóð- erni, jafnhliða því að þróa þær áfram. Hér verða skoðanaskipti þeirra félaga ekki rak- in, aðeins skulu gripnar upp fáeinar tilvitnanir. Þannig sagði Guðmundur árið 1996 að hann teldi útilokað annað en að líta á þjóðina sem félagslega ímyndun, og þá alls ekki í neikvæðri merkingu þess orðs, heldur sem dæmi um ímyndunarafl mannsins og hæfileika hans til frjórrar sköpunar. … Með þessu er ég ekki að afneita mikilvægi íslenskrar menning- ar fyrir sjálfsvitund landsmanna, heldur aðeins að draga fram að samband hennar við pólitískt skipulag á Íslandi er hvorki sjálfsagt né endanlega ákvarðað (1996, bls. 29). Í neðanmálsgrein segist Guðmundur taka undir með Benedict Anderson í fyrri hluta ívitnunarinnar, enda er orðanotkun þeirra tveggja nánast sú hin sama. Í einkar mód- ernískum ályktunarorðum segir Guðmundur að ekki sé „ólíklegt að á sama hátt og bragi gUðmUndsson 2 Í heild er tilvitnaður texti svohljóðandi: 1. Two men are of the same nation if and only if they share the same culture, where culture in turn means a system of ideas and signs and associations and ways of behaving and communicating. 2. Two men are of the same nation if and only if they recognize each other as belonging to the same nation. In other words, nations make the man; nations are the artefacts of men’s convictions and loyalties and solidarities. 3 Í heild er tilvitnaður texti svohljóðandi: In an anthropological spirit, then, I propose the following definition of the nation: it is an imagined political community – and imagined as both inherently limited and sovereign.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.