Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Side 15

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Side 15
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/2009 15 afl, líklega það sterkasta í sögu Vesturlanda síðustu tvær aldirnar. Hún hefur bæði sameinað þjóðir í ríkisheildir (sjá til dæmis Ítalíu og Þýskaland um 1870) og sundrað eldri ríkisheildum í smærri einingar. Þar um eru dæmin frá Sovétríkjunum og Balk- anskaga á síðustu áratugum einna gleggst í evrópskri samtímasögu. Pólitísk samvitund er aðeins ein gerð eða afbrigði samvitundar. Beiting hennar get- ur leitt til ósveigjanlegrar þjóðernisstefnu sem aftur getur leitt til þess að stefnan fær óorð á sig og fæst vart borin í munn. Sú varð raunin að loknum yfirgangi og ofbeldi þýskra nasista á fjórða og fimmta áratug tuttugustu aldar. En ef hugtakið dæmist ónothæft þótt tilfinningin sé áfram til staðar og drifkraftur pólitískrar hugsunar og krafna, hvað á þá að kalla kröfur þjóða um aukinn rétt innan ríkisheilda, jafnvel kröfur þeirra um fullveldi? Í næsta nágrenni við Ísland er barátta Skota fyrir aukinni sjálfsstjórn skýrt dæmi um það hvernig þjóð hefur leitað uppi eigin samkenni í þeim megintilgangi að öðlast meiri sjálfsvirðingu og sækja aukin áhrif á þróun sinna mála. Þegar ensku og skosku þingin gengu í eina sæng í Westminster árið 1707 töpuðu Skotar sjálfsforræði sínu og við tóku áratugir og aldir í faðmi og fjötrum hins sameinaða konungdæmis. Faðm- lagið varð Hálendingum dýrt er ullarframleiðsla varð ábatamesta framleiðslugrein landbúnaðarins með þeim afleiðingum að venjulegir bændur voru reknir af jörðum sínum með harðræði en stórjarðeigendur settust yfir landið og beittu á það stórum sauðfjárhjörðum. Á hinn bóginn græddu borgarar á láglendinu vel og skosk borgara- stétt dafnaði prýðilega eftir að breski heimsmarkaðurinn opnaðist henni nokkru eftir samrunann (Devine, 2000). Um þetta hefur mikið verið rætt og ritað, meðal annars hafa Skotar leitað dyrum og dyngjum að meintri samvitund sinni.4 Hins vegar vilja ekki nema sumir þeirra kenna þá samvitundarleit við þjóðernisstefnu þótt auðvitað sé skyldleikinn mikill. Pólitísk notkun samvitundarhugtaksins er þannig bráðlifandi í samtíma okkar.5 Þar eð pólitísk samvitund fellur að mestu utan marka þessarar greinar verður hvorki orðlengt frekar um hana né þjóðernisstefnuna. Viðfangsefnið er menningarleg samvitund og því skal hugtakið þrengt og skilgreint nánar. bragi gUðmUndsson 4 Hér má til dæmis nefna bókina Image and identity, einkum skrif eftir T. M. Devine og Richard Finley. – Rétt er samt að hafa hugfast að Skotar nútímans eru ekki af einu þjóðerni. Þeir töluðu löngum tvö gerólík megintungumál (gelísku og ensku) og hafa skipst í kirkjudeildir. Á síðari áratugum hefur Skotland einnig orðið að fjölþjóðlegu samfélagi. Slík þjóð verður trúlega að byggja þjóðernisstefnu (eða samvitund) sína á öðru en tiltölulega einsleitt samfélag Íslendinga gat gert á 19. og 20. öld. 5 Skylt er að taka það fram að ýmsir sagnfræðingar, þeirra á meðal Eric Hobsbawm, hafa lagst af þunga gegn notkun samvitundarhugtaksins í sagnfræðilegum rannsóknum, einkum í stjórnmála- sögu (identity politics). Ég fellst ekki á röksemdir þeirra. Áhugasömum skal vísað á rit Hobsbawms í heimildaskrá og ágæta grein Bernards Eric Jensen í sömu skrá.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.