Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Síða 15

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Síða 15
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/2009 15 afl, líklega það sterkasta í sögu Vesturlanda síðustu tvær aldirnar. Hún hefur bæði sameinað þjóðir í ríkisheildir (sjá til dæmis Ítalíu og Þýskaland um 1870) og sundrað eldri ríkisheildum í smærri einingar. Þar um eru dæmin frá Sovétríkjunum og Balk- anskaga á síðustu áratugum einna gleggst í evrópskri samtímasögu. Pólitísk samvitund er aðeins ein gerð eða afbrigði samvitundar. Beiting hennar get- ur leitt til ósveigjanlegrar þjóðernisstefnu sem aftur getur leitt til þess að stefnan fær óorð á sig og fæst vart borin í munn. Sú varð raunin að loknum yfirgangi og ofbeldi þýskra nasista á fjórða og fimmta áratug tuttugustu aldar. En ef hugtakið dæmist ónothæft þótt tilfinningin sé áfram til staðar og drifkraftur pólitískrar hugsunar og krafna, hvað á þá að kalla kröfur þjóða um aukinn rétt innan ríkisheilda, jafnvel kröfur þeirra um fullveldi? Í næsta nágrenni við Ísland er barátta Skota fyrir aukinni sjálfsstjórn skýrt dæmi um það hvernig þjóð hefur leitað uppi eigin samkenni í þeim megintilgangi að öðlast meiri sjálfsvirðingu og sækja aukin áhrif á þróun sinna mála. Þegar ensku og skosku þingin gengu í eina sæng í Westminster árið 1707 töpuðu Skotar sjálfsforræði sínu og við tóku áratugir og aldir í faðmi og fjötrum hins sameinaða konungdæmis. Faðm- lagið varð Hálendingum dýrt er ullarframleiðsla varð ábatamesta framleiðslugrein landbúnaðarins með þeim afleiðingum að venjulegir bændur voru reknir af jörðum sínum með harðræði en stórjarðeigendur settust yfir landið og beittu á það stórum sauðfjárhjörðum. Á hinn bóginn græddu borgarar á láglendinu vel og skosk borgara- stétt dafnaði prýðilega eftir að breski heimsmarkaðurinn opnaðist henni nokkru eftir samrunann (Devine, 2000). Um þetta hefur mikið verið rætt og ritað, meðal annars hafa Skotar leitað dyrum og dyngjum að meintri samvitund sinni.4 Hins vegar vilja ekki nema sumir þeirra kenna þá samvitundarleit við þjóðernisstefnu þótt auðvitað sé skyldleikinn mikill. Pólitísk notkun samvitundarhugtaksins er þannig bráðlifandi í samtíma okkar.5 Þar eð pólitísk samvitund fellur að mestu utan marka þessarar greinar verður hvorki orðlengt frekar um hana né þjóðernisstefnuna. Viðfangsefnið er menningarleg samvitund og því skal hugtakið þrengt og skilgreint nánar. bragi gUðmUndsson 4 Hér má til dæmis nefna bókina Image and identity, einkum skrif eftir T. M. Devine og Richard Finley. – Rétt er samt að hafa hugfast að Skotar nútímans eru ekki af einu þjóðerni. Þeir töluðu löngum tvö gerólík megintungumál (gelísku og ensku) og hafa skipst í kirkjudeildir. Á síðari áratugum hefur Skotland einnig orðið að fjölþjóðlegu samfélagi. Slík þjóð verður trúlega að byggja þjóðernisstefnu (eða samvitund) sína á öðru en tiltölulega einsleitt samfélag Íslendinga gat gert á 19. og 20. öld. 5 Skylt er að taka það fram að ýmsir sagnfræðingar, þeirra á meðal Eric Hobsbawm, hafa lagst af þunga gegn notkun samvitundarhugtaksins í sagnfræðilegum rannsóknum, einkum í stjórnmála- sögu (identity politics). Ég fellst ekki á röksemdir þeirra. Áhugasömum skal vísað á rit Hobsbawms í heimildaskrá og ágæta grein Bernards Eric Jensen í sömu skrá.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.