Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Page 16

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Page 16
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/200916 sjálfsVitund og mEnningarlEg samVitund Eitt af því sem markar sjálfsvitund hvers einstaklings er þjóðerni hans og samsöm- un með öðru fólki í sama landi. Kenndin til þjóðarinnar og ættlandsins er gjarnan nefnd föðurlands- eða ættjarðarást og er talin hafa fylgt manninum um langa hríð. Ragnheiður Kristjánsdóttir sagnfræðingur skilgreinir þessa tilfinningu með eftirfar- andi hætti í tímaritinu Sögu árið 1996: „Föðurlandsást er kenndin sem föðurlandsvin- urinn ber til landsins og getur allt eins falist í ástinni á landslagi þess, tungu, siðum eða stofnunum“ (Ragnheiður Kristjánsdóttir, 1996, bls. 133). Föðurlandsvin segir hún vera þann „sem er annt um land sitt; hann er landinu trúr, kostar kapps um að auka farsæld þess og verja réttindi þess“ (1996, bls. 133). Ragnheiður telur að föðurlands- ást hafi líklega alltaf verið til í einhverri mynd og beinst að því samfélagi sem menn tilheyrðu á hverjum tíma. Meðal Grikkja og Rómverja hafi þessi ást falist í „tryggð við ríki eða borgríki“ en meðal miðaldamanna hafi hún „lengstum [beinst] að bæ, borg, eða hverjum þeim skika sem þeim fannst þeir tilheyra. Föðurlandið var einfaldlega staðurinn, bærinn eða landið þar sem maður var fæddur.“ Síðar hafi tilfinningin tekið að beinast að heilum löndum eða ríkjum og frá og með upplýsingartímanum hafi ætt- jarðarástin og þjóðernisstefnan tekið að tengjast sterkum böndum og oft verið sam- ferða (1996, bls. 133–134). Greining Ragnheiðar Kristjánsdóttur á föðurlandsást hvílir á styrkum fræðilegum grunni sem hún vísar skilmerkilega til og ástæðulaust er að endursegja. Að honum lögðum ver Ragnheiður stærstum hluta greinar sinnar í að rekja það hvernig ættjarð- arástin blómstraði í meðförum Eggerts Ólafssonar og síðar hjá Baldvini Einarssyni og Fjölnismönnum sem allir áttu það sammerkt að vilja varðveita og endurvekja þjóðlega menningu. Sú áhersla varð enn síðar einn af hornsteinum pólitískrar þjóðernisstefnu Jóns Sigurðssonar. Ættjarðarást er sameiginleg stórum hópi fólks sem þekkist ekki innbyrðis nema að litlu leyti og því minna sem samfélagið er stærra. Hún er dæmigerð samvitund og kallar beinlínis á athygli þótt undir mismunandi formerkjum sé. Í því sambandi má benda á grein Sverris Jakobssonar sagnfræðings frá árinu 2003 um sjálfsmyndir (þýð- ing á hans á hugtakinu identities) á miðöldum og uppruna Íslendinga. Niðurstöður hans eru um margt óljósar en með greininni reyndi hann að opna leið út úr því öng- stræti sem honum fannst þjóðernisumræðan komin í (Sverrir Jakobsson, 2003). Sigríður Matthíasdóttir sagnfræðingur varði árið 2004 doktorsritgerð sína um þjóð- erni, kyngervi og vald á Íslandi á árunum 1900–1930. Markmið hennar voru í meg- inatriðum tvíþætt. Annars vegar fjallar hún um „gerð íslenskrar þjóðernisstefnu og þróun hennar á fyrstu þremur áratugum tuttugustu aldar eða svo.“ Hins vegar rann- sakar hún „sjálfsmynd íslensku þjóðarinnar út frá sjónarhorni kyngervis en mark- miðið er að greina samspilið milli þjóðernislegrar sjálfsmyndar fólks annars vegar og samfélagsstöðu þess hins vegar“ (Sigríður Matthíasdóttir, 2004, bls. 17–18). Af sjálfu leiðir að seinna markmið Sigríðar hefur skýran snertiflöt við efni þessarar greinar og ég leyfi mér að vitna beint til prýðilegrar samantektar andmælenda hennar við dokt- orsvörnina um efni bókarinnar: landið er eitt – samfélagið er breitt/breytt
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.