Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Blaðsíða 16

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Blaðsíða 16
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/200916 sjálfsVitund og mEnningarlEg samVitund Eitt af því sem markar sjálfsvitund hvers einstaklings er þjóðerni hans og samsöm- un með öðru fólki í sama landi. Kenndin til þjóðarinnar og ættlandsins er gjarnan nefnd föðurlands- eða ættjarðarást og er talin hafa fylgt manninum um langa hríð. Ragnheiður Kristjánsdóttir sagnfræðingur skilgreinir þessa tilfinningu með eftirfar- andi hætti í tímaritinu Sögu árið 1996: „Föðurlandsást er kenndin sem föðurlandsvin- urinn ber til landsins og getur allt eins falist í ástinni á landslagi þess, tungu, siðum eða stofnunum“ (Ragnheiður Kristjánsdóttir, 1996, bls. 133). Föðurlandsvin segir hún vera þann „sem er annt um land sitt; hann er landinu trúr, kostar kapps um að auka farsæld þess og verja réttindi þess“ (1996, bls. 133). Ragnheiður telur að föðurlands- ást hafi líklega alltaf verið til í einhverri mynd og beinst að því samfélagi sem menn tilheyrðu á hverjum tíma. Meðal Grikkja og Rómverja hafi þessi ást falist í „tryggð við ríki eða borgríki“ en meðal miðaldamanna hafi hún „lengstum [beinst] að bæ, borg, eða hverjum þeim skika sem þeim fannst þeir tilheyra. Föðurlandið var einfaldlega staðurinn, bærinn eða landið þar sem maður var fæddur.“ Síðar hafi tilfinningin tekið að beinast að heilum löndum eða ríkjum og frá og með upplýsingartímanum hafi ætt- jarðarástin og þjóðernisstefnan tekið að tengjast sterkum böndum og oft verið sam- ferða (1996, bls. 133–134). Greining Ragnheiðar Kristjánsdóttur á föðurlandsást hvílir á styrkum fræðilegum grunni sem hún vísar skilmerkilega til og ástæðulaust er að endursegja. Að honum lögðum ver Ragnheiður stærstum hluta greinar sinnar í að rekja það hvernig ættjarð- arástin blómstraði í meðförum Eggerts Ólafssonar og síðar hjá Baldvini Einarssyni og Fjölnismönnum sem allir áttu það sammerkt að vilja varðveita og endurvekja þjóðlega menningu. Sú áhersla varð enn síðar einn af hornsteinum pólitískrar þjóðernisstefnu Jóns Sigurðssonar. Ættjarðarást er sameiginleg stórum hópi fólks sem þekkist ekki innbyrðis nema að litlu leyti og því minna sem samfélagið er stærra. Hún er dæmigerð samvitund og kallar beinlínis á athygli þótt undir mismunandi formerkjum sé. Í því sambandi má benda á grein Sverris Jakobssonar sagnfræðings frá árinu 2003 um sjálfsmyndir (þýð- ing á hans á hugtakinu identities) á miðöldum og uppruna Íslendinga. Niðurstöður hans eru um margt óljósar en með greininni reyndi hann að opna leið út úr því öng- stræti sem honum fannst þjóðernisumræðan komin í (Sverrir Jakobsson, 2003). Sigríður Matthíasdóttir sagnfræðingur varði árið 2004 doktorsritgerð sína um þjóð- erni, kyngervi og vald á Íslandi á árunum 1900–1930. Markmið hennar voru í meg- inatriðum tvíþætt. Annars vegar fjallar hún um „gerð íslenskrar þjóðernisstefnu og þróun hennar á fyrstu þremur áratugum tuttugustu aldar eða svo.“ Hins vegar rann- sakar hún „sjálfsmynd íslensku þjóðarinnar út frá sjónarhorni kyngervis en mark- miðið er að greina samspilið milli þjóðernislegrar sjálfsmyndar fólks annars vegar og samfélagsstöðu þess hins vegar“ (Sigríður Matthíasdóttir, 2004, bls. 17–18). Af sjálfu leiðir að seinna markmið Sigríðar hefur skýran snertiflöt við efni þessarar greinar og ég leyfi mér að vitna beint til prýðilegrar samantektar andmælenda hennar við dokt- orsvörnina um efni bókarinnar: landið er eitt – samfélagið er breitt/breytt
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.