Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Síða 17

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Síða 17
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/2009 17 Fjallað er um forsendur þjóðernishyggjunnar og þær breytingar sem urðu á henni á þessum tíma með tilvísun til umræðna um eðli og einkenni Íslendinga… . Sýnt er hvern- ig hugmyndir þjóðernishyggjunnar fléttuðust saman við hugmyndir um karlmennsku og hvernig þær endurspegluðu togstreituna milli hefðar og nútíma, sveita- og borg- armenningar og tengsl þjóðarvitundar og samfélagsstöðu kynjanna. … Skilgreining hennar á hinum „sanna Íslendingi“ sem borgaralegum karlmanni sem brotist hefur til mennta, afreka og valda er athyglisverð og er hún öxullinn sem ritgerðin hverfist um (Valur Ingimundarson og Sigríður Dúna Kristmundsdóttir, 2004, bls. 439). Niðurstöður Sigríðar Matthíasdóttur eru um sumt afdráttarlausar. Hún staðhæfir til dæmis að sjálfsmynd Íslendinga hafi mótast í þjóðernishreyfingu 19. og 20. aldar og þar hafi einstaklingshyggja, trú á skynsemi þjóðarinnar og kröfur um lýðræði ráðið för með tilvísan til meintra sömu „eðliseiginleika“ á hámiðöldum. Að hennar mati sótti sjálfsmynd Íslendinga margt til vestrænnar frjálslyndisstefnu og þar með létu hugmyndir um að leggja skyldi gildi hins gamla sveitasamfélags til grundvallar í minni pokann. Einstaklingshyggjan varð síðan kynbundin og afleiðingin varð valda- leysi kvenna á opinberum vettvangi. Konur máttu sætta sig við endurskilgreiningu á hlutverkum sínum út frá gömlum gildum bændasamfélagsins en innan nýrrar sam- félagsgerðar. Þeim var ætlað að mynda nauðsynlegt mótvægi á breytingatímum sem margir töldu hafa hnignun og brotthvarf frá gömlum gildum í för með sér. Sigríður brýtur með rannsókn sinni upp þá þjóðernisumræðu sem hefur verið ráð- andi um árabil. Hún beinir sjónum að hlutskipti þess helmings þjóðarinnar sem lakar hefur staðið, kvenna, og tekst þannig að losa umræðuna úr viðjum sem umfjöllun um og áhersla á sameiginlega þjóðarvitund landsmanna hefur óneitanlega skapað. Þar fetar hún í slóð margra erlendra fræðimanna sem horft hafa til sundurleitninnar ekk- ert síður en þess sem sameinar. Til fáeinna slíkra skal nú litið. Áður en lengra er haldið er samt rétt að taka fram að á seinni hluta síðustu aldar fékk réttindabarátta fjölmargra en ólíkra minnihlutahópa mikinn byr í segl víða um lönd. Þar má til dæmis nefna baráttu þeldökks fólks fyrir jafnri þjóðfélagsstöðu á við hvíta; baráttu homma og lesbía fyrir hvers konar jafnstöðu og baráttu innflytjenda fyr- ir jafnstöðu á við þá sem fyrir eru. Þessir hópar gátu ekki beitt fyrir sig þjóðernisstefnu til stuðnings kröfum sínum, heldur urðu þeir að skynja sig og skilgreina út frá öðrum forsendum og leita réttar síns í krafti réttlætis og samstöðu. Hver þessara hópa varð að þróa og þroska eigin samvitund sem byggðist og byggir á tilteknum menningarlegum forsendum. Allar götur síðan hafa fjölskrúðugar rannsóknir á menningarlegri samvit- und ólíkustu hópa blómstrað (Hall, 1990, 1992; Jensen, 2000). Einn af öflugri fræðimönnum sem fjallað hafa um menningarlega samvitund er Stuart Hall, póstmódernískur prófessor emeritus í félagsfræði við Opna háskólann í Bretlandi. Hann er blökkumaður, fæddur og alinn upp í lægri miðstétt á Jamaica, flutti fullorðinn til Lundúna og stofnaði þar fjölskyldu með hvítri konu. Í hans huga er hægt að skilgreina hugtakið sjálfsvitund með þrennum hætti. Í fyrsta lagi er það skilgreining upplýsingarinnar sem leggur áherslu á hinn upplýsta einstakling sem getur leyst öll vandamál með skynsemina eina saman að vopni. Sjálfsvitund þess einstaklings bygg- ir fyrst og síðast á eigin vilja, getu og styrk. Í öðru lagi er það skilgreining félagsfræð- innar sem leggur áherslu á gagnvirkni manns og umhverfis, að sjálfsvitundin verði bragi gUðmUndsson
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.