Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Page 21

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Page 21
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/2009 21 Þegar fólk talar um sig sem Skagfirðinga eða Þingeyinga er flestum ljóst hvað við er átt, eða svo virðist við fyrstu sýn. En málið er ekki einfalt. Mér er í fersku minni frá- sögn mágkonu minnar heitinnar, Þorgerðar Sigurðardóttur myndlistarmanns (1945– 2003), af því er hún sat sem unglingur í kennslustund hjá Páli Helga Jónssyni kennara (1908–1990) á Laugum í Reykjadal. Af ástæðum sem nú eru gleymdar bað Páll þá sem væru Þingeyingar að rétta upp hönd. Þorgerður rétti sína hönd umhugsunarlaust upp eins og flestir eða allir aðrir en var snarlega kveðin í kútinn: „Nei, Þorgerður mín, þú ert svo sannarlega ekki Þingeyingur.“ Og höndin seig en eftir sat nagandi spurning: ef ég er ekki Þingeyingur, hvað er ég þá? Nú er of seint að spyrja Pál um það hvað réði skilgreiningu hans á Þingeyingi. Hann var sjálfur af þingeysku bergi í marga ættliði og eftir hann liggja margvísleg verk sem lúta að eflingu og varðveislu þingeyskrar menningar. Hann stóð því föstum fótum í þingeyskri mold er hann úrskurðaði að innfæddur Aðaldælingur af aðfluttu foreldri félli ekki undir skilgreiningu sína á Þingeyingi. Viðhorf þessu lík eru alþekkt og forsendur oft óvissar. Eru fimmtug hjón, fædd og uppalin í Vatnsdal en búsett í Reykjavík til þrjátíu ára, Vatnsdælingar eða Reykvíkingar? Hvort tveggja? Hvað með börn þeirra? Stuart Hall tekur skemmtilegt dæmi úr eigin ranni þegar hann segist hafa sagt við son sinn að hann sé svartur. Nei, svaraði sonurinn, ég er brúnn. Þá benti faðirinn á að hið ytra einkenni, liturinn, sé rangt auðkenni því fólk beri alls konar húðlit: „Spurn- ingin er hvort þú ert menningarlega, sögulega og pólitískt svartur. Og það er það sem þú ert“ (Hall, 1996b, bls. 344–345). Afstaða Páls H. Jónssonar virðist hafa byggst á svipaðri skoðun, uppruna foreldra Þorgerðar sem voru báðir fæddir og uppaldir í Eyjafirði. Búseta þeirra í Þingeyjarsýslu virðist ekki hafa skipt máli. Viðhorf Páls speglar líklega þá skoðun að búseta em- bættismanns, í þessu tilviki sóknarprests og fjölskyldu hans, sé gjarnan tímabundin og því ekki hægt að telja börn hans til innfæddra héraðsbúa, hvað sem sjálfsskynjun viðkomandi einstaklings líður. Þótt barnið teldi sig tilheyra ákveðnum hópi var það utanaðkomandi í huga hans. Upprunaflokkun á þessum grunni er alltaf vanda- og jafnvel varasöm. Það á ekki síst við á tímum örra fólksflutninga héraða og landa í milli. Hvenær hættir Vatnsdæl- ingur að vera Vatnsdælingur og hvenær verður Pólverjinn Íslendingur eða jafnvel Tálknfirðingur? Þessu svara margir með því að líta á búsetuna sem grunnatriði fremur en uppruna blóðsins. Einn þekktasti sérfræðingur um sögu Skotlands, prófessor Thomas C. Smout, segir að það að vera skoskur hvíli fyrst og fremst á sameiginlegri búsetu í Skotlandi en ekki stéttaskiptingu eða litarhætti (Smout, 1994). Undir það skal hiklaust tekið og jafnframt þá skoðun Smouts að „þjóðarvitund byggist á tilvísunum til sameiginlegrar sögu, eða nákvæmar orðað, á almennum hugmyndum um sögu sem öðlast hafa nánast goðsögulegt yfirbragð“ (1994, bls. 108).8 Á Íslandi hefur Guð- mundur Hálfdanarson (2002) sett fram skoðanir sem hvíla á svipuðum grunni. bragi gUðmUndsson 8 Í frumtextanum orðar Smout þetta svo: „National identities are constructed out of references to history, or, more exactly, to received popular ideas about history that achieve mythic status, irre- spective of what modern academic historians perceive to be their actual truth or importance.“
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.