Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Qupperneq 21

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Qupperneq 21
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/2009 21 Þegar fólk talar um sig sem Skagfirðinga eða Þingeyinga er flestum ljóst hvað við er átt, eða svo virðist við fyrstu sýn. En málið er ekki einfalt. Mér er í fersku minni frá- sögn mágkonu minnar heitinnar, Þorgerðar Sigurðardóttur myndlistarmanns (1945– 2003), af því er hún sat sem unglingur í kennslustund hjá Páli Helga Jónssyni kennara (1908–1990) á Laugum í Reykjadal. Af ástæðum sem nú eru gleymdar bað Páll þá sem væru Þingeyingar að rétta upp hönd. Þorgerður rétti sína hönd umhugsunarlaust upp eins og flestir eða allir aðrir en var snarlega kveðin í kútinn: „Nei, Þorgerður mín, þú ert svo sannarlega ekki Þingeyingur.“ Og höndin seig en eftir sat nagandi spurning: ef ég er ekki Þingeyingur, hvað er ég þá? Nú er of seint að spyrja Pál um það hvað réði skilgreiningu hans á Þingeyingi. Hann var sjálfur af þingeysku bergi í marga ættliði og eftir hann liggja margvísleg verk sem lúta að eflingu og varðveislu þingeyskrar menningar. Hann stóð því föstum fótum í þingeyskri mold er hann úrskurðaði að innfæddur Aðaldælingur af aðfluttu foreldri félli ekki undir skilgreiningu sína á Þingeyingi. Viðhorf þessu lík eru alþekkt og forsendur oft óvissar. Eru fimmtug hjón, fædd og uppalin í Vatnsdal en búsett í Reykjavík til þrjátíu ára, Vatnsdælingar eða Reykvíkingar? Hvort tveggja? Hvað með börn þeirra? Stuart Hall tekur skemmtilegt dæmi úr eigin ranni þegar hann segist hafa sagt við son sinn að hann sé svartur. Nei, svaraði sonurinn, ég er brúnn. Þá benti faðirinn á að hið ytra einkenni, liturinn, sé rangt auðkenni því fólk beri alls konar húðlit: „Spurn- ingin er hvort þú ert menningarlega, sögulega og pólitískt svartur. Og það er það sem þú ert“ (Hall, 1996b, bls. 344–345). Afstaða Páls H. Jónssonar virðist hafa byggst á svipaðri skoðun, uppruna foreldra Þorgerðar sem voru báðir fæddir og uppaldir í Eyjafirði. Búseta þeirra í Þingeyjarsýslu virðist ekki hafa skipt máli. Viðhorf Páls speglar líklega þá skoðun að búseta em- bættismanns, í þessu tilviki sóknarprests og fjölskyldu hans, sé gjarnan tímabundin og því ekki hægt að telja börn hans til innfæddra héraðsbúa, hvað sem sjálfsskynjun viðkomandi einstaklings líður. Þótt barnið teldi sig tilheyra ákveðnum hópi var það utanaðkomandi í huga hans. Upprunaflokkun á þessum grunni er alltaf vanda- og jafnvel varasöm. Það á ekki síst við á tímum örra fólksflutninga héraða og landa í milli. Hvenær hættir Vatnsdæl- ingur að vera Vatnsdælingur og hvenær verður Pólverjinn Íslendingur eða jafnvel Tálknfirðingur? Þessu svara margir með því að líta á búsetuna sem grunnatriði fremur en uppruna blóðsins. Einn þekktasti sérfræðingur um sögu Skotlands, prófessor Thomas C. Smout, segir að það að vera skoskur hvíli fyrst og fremst á sameiginlegri búsetu í Skotlandi en ekki stéttaskiptingu eða litarhætti (Smout, 1994). Undir það skal hiklaust tekið og jafnframt þá skoðun Smouts að „þjóðarvitund byggist á tilvísunum til sameiginlegrar sögu, eða nákvæmar orðað, á almennum hugmyndum um sögu sem öðlast hafa nánast goðsögulegt yfirbragð“ (1994, bls. 108).8 Á Íslandi hefur Guð- mundur Hálfdanarson (2002) sett fram skoðanir sem hvíla á svipuðum grunni. bragi gUðmUndsson 8 Í frumtextanum orðar Smout þetta svo: „National identities are constructed out of references to history, or, more exactly, to received popular ideas about history that achieve mythic status, irre- spective of what modern academic historians perceive to be their actual truth or importance.“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.