Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Side 23

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Side 23
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/2009 23 Túlkun á upplýsingum af þessu tagi er örðug á viðburðaríkum tímum í sögu þjóðar. Þjóðarvitund Skota er sterk nú á dögum en almennt er talið að þeir hafi framan af tuttugustu öld litið fyrst á sig sem Breta, síðan sem Skota. Sams konar viðhorf er einn- ig talið að hafi gilt um Englendinga og Walesbúa. Þetta breyttist fyrst í Skotlandi, síðan í Wales og rannsóknir benda til þess að Englendingar líti í sívaxandi mæli á sig sem enska fremur en breska, nokkuð sem sást naumast fyrir nokkrum áratugum.11 Það að vera enskur/velskur/skoskur var hlutmengi í því að vera breskur sem aftur var hlut- mengi í því að tilheyra breska heimsveldinu. Þessi afstaða byggðist sennilega einkum á pólitískum veruleika sem tók breytingum er líða tók á öldina jafnhliða því sem áhugi jókst á leit að menningarlegum þjóðareinkennum meðal Skota og Walesverja. Lengra skal ekki haldið á þessum vettvangi og hafa ber hugfast að þjóðarvitund breytist frá einum tíma til annars, hún verður hvorki fundin né skilgreind í eitt skipti fyrir öll. Skotland og það að vera skoskur hefur haft mismunandi merkingu í hugum fólks á mismunandi tímum (Broun, Finley og Lynch, 1998, ýmsar greinar) þótt þörfin fyrir að skilgreina sig frá Englendingum hafi ætíð skipað veglegan sess (Bower, 1987– 1998, 1998; Watson, 1998). Hitt er jafnljóst að það er margt fleira en pólitísk afstaða sem liggur að baki samvitund þjóða og þjóðfélagshópa. Og nú skal athyglinni enn beint frá hinu pólitíska, þjóðernislega, en rýnt í hið menningarlega sem hvílir að mestu á búsetuforsendum einum saman. söguVitund Maðurinn hefur á öllum tímum tekist á við það að skilgreina sjálfan sig út frá forsend- um fortíðar, stöðu sinni í samtíð og væntingum til framtíðar. Þetta hefur verið kallað söguleg vitund, söguvitund í einu orði, og á henni hafa verið gerðar margvíslegar athuganir á undanförnum árum. Þar ber hátt merkilega rannsókn á söguvitund evr- ópskra unglinga á miðjum tíunda áratug síðustu aldar sem íslenskir aðilar áttu fulla aðild að. Niðurstöður hennar hafa meðal annars birst í heild, fyrir Norðurlöndin sér- staklega, og um Ísland í samanburði við valin samfélög (Angvik og von Borries, 1997; Angvik og Nielsen, 1999; Bragi Guðmundsson og Gunnar Karlsson, 1999). Til Norðurlanda barst söguvitundarhugtakið einkum frá (Vestur)-Þýskalandi á átt- unda áratug tuttugustu aldar og hin þýska skilgreining hefur síðan haft mikil áhrif á alla umræðu um sögu og sögukennslu í næstu nágrannalöndum okkar en minna hef- ur farið fyrir henni hérlendis. Þeir Karl-Ernst Jeismann og Jörn Rüsen eru venjulega taldir til meginhöfunda á þessu sviði og víða er vitnað til skilgreiningar hins fyrr- nefnda frá árinu 1979: „Söguvitund nær ekki einungis til þekkingar eða áhuga á sög- unni. Hún felur einnig í sér samspil túlkunar á fortíðinni, skilnings á samtíðinni og bragi gUðmUndsson 11 Þetta er verulega áhugavert rannsóknarefni sem ekki verður rakið frekar hér en ýmsir fræðimenn fullyrða að stofnun þjóðþinga í Skotlandi og Wales árið 1999 hafi leitt til þess að bresk samvitund (Britishness) hafi dofnað hvarvetna í Bretlandi en ensk, velsk og skosk (Englishness, Welshness og Scottishness) hafi styrkst að sama skapi. Sjá til dæmis ítarlega umfjöllun í bók Christophers Bryant frá árinu 2006.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.