Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Page 23

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Page 23
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/2009 23 Túlkun á upplýsingum af þessu tagi er örðug á viðburðaríkum tímum í sögu þjóðar. Þjóðarvitund Skota er sterk nú á dögum en almennt er talið að þeir hafi framan af tuttugustu öld litið fyrst á sig sem Breta, síðan sem Skota. Sams konar viðhorf er einn- ig talið að hafi gilt um Englendinga og Walesbúa. Þetta breyttist fyrst í Skotlandi, síðan í Wales og rannsóknir benda til þess að Englendingar líti í sívaxandi mæli á sig sem enska fremur en breska, nokkuð sem sást naumast fyrir nokkrum áratugum.11 Það að vera enskur/velskur/skoskur var hlutmengi í því að vera breskur sem aftur var hlut- mengi í því að tilheyra breska heimsveldinu. Þessi afstaða byggðist sennilega einkum á pólitískum veruleika sem tók breytingum er líða tók á öldina jafnhliða því sem áhugi jókst á leit að menningarlegum þjóðareinkennum meðal Skota og Walesverja. Lengra skal ekki haldið á þessum vettvangi og hafa ber hugfast að þjóðarvitund breytist frá einum tíma til annars, hún verður hvorki fundin né skilgreind í eitt skipti fyrir öll. Skotland og það að vera skoskur hefur haft mismunandi merkingu í hugum fólks á mismunandi tímum (Broun, Finley og Lynch, 1998, ýmsar greinar) þótt þörfin fyrir að skilgreina sig frá Englendingum hafi ætíð skipað veglegan sess (Bower, 1987– 1998, 1998; Watson, 1998). Hitt er jafnljóst að það er margt fleira en pólitísk afstaða sem liggur að baki samvitund þjóða og þjóðfélagshópa. Og nú skal athyglinni enn beint frá hinu pólitíska, þjóðernislega, en rýnt í hið menningarlega sem hvílir að mestu á búsetuforsendum einum saman. söguVitund Maðurinn hefur á öllum tímum tekist á við það að skilgreina sjálfan sig út frá forsend- um fortíðar, stöðu sinni í samtíð og væntingum til framtíðar. Þetta hefur verið kallað söguleg vitund, söguvitund í einu orði, og á henni hafa verið gerðar margvíslegar athuganir á undanförnum árum. Þar ber hátt merkilega rannsókn á söguvitund evr- ópskra unglinga á miðjum tíunda áratug síðustu aldar sem íslenskir aðilar áttu fulla aðild að. Niðurstöður hennar hafa meðal annars birst í heild, fyrir Norðurlöndin sér- staklega, og um Ísland í samanburði við valin samfélög (Angvik og von Borries, 1997; Angvik og Nielsen, 1999; Bragi Guðmundsson og Gunnar Karlsson, 1999). Til Norðurlanda barst söguvitundarhugtakið einkum frá (Vestur)-Þýskalandi á átt- unda áratug tuttugustu aldar og hin þýska skilgreining hefur síðan haft mikil áhrif á alla umræðu um sögu og sögukennslu í næstu nágrannalöndum okkar en minna hef- ur farið fyrir henni hérlendis. Þeir Karl-Ernst Jeismann og Jörn Rüsen eru venjulega taldir til meginhöfunda á þessu sviði og víða er vitnað til skilgreiningar hins fyrr- nefnda frá árinu 1979: „Söguvitund nær ekki einungis til þekkingar eða áhuga á sög- unni. Hún felur einnig í sér samspil túlkunar á fortíðinni, skilnings á samtíðinni og bragi gUðmUndsson 11 Þetta er verulega áhugavert rannsóknarefni sem ekki verður rakið frekar hér en ýmsir fræðimenn fullyrða að stofnun þjóðþinga í Skotlandi og Wales árið 1999 hafi leitt til þess að bresk samvitund (Britishness) hafi dofnað hvarvetna í Bretlandi en ensk, velsk og skosk (Englishness, Welshness og Scottishness) hafi styrkst að sama skapi. Sjá til dæmis ítarlega umfjöllun í bók Christophers Bryant frá árinu 2006.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.