Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Side 24

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Side 24
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/200924 sýnar á framtíðina.“12 Þetta er fremur tyrfið og því er rétt að útskýra meginhugsunina sem að baki liggur. Öllum er gefið að skynja umhverfi sitt í tíma og rúmi og sú skynjun verður hluti af sjálfsvitund einstaklingsins. Þessi samtímaskynjun er breytileg eftir því hver á í hlut því að baki liggur mismunandi þjóðfélagsstaða, menntun, lífsviðhorf o.s.frv. Á heim- ilum skólafólks eru skólamál einatt efst á baugi, meðal bænda er veðrið, grasspretta og heyfengur áleitið umræðuefni. Fortíðarskynjun er um margt ólík nútíðarskynjun vegna þess að fortíðina verður hver að skapa í huga sér með því að blanda skólalærdómi og öðrum upplýsingum við eigin reynslu sem reynslu annarra. Þetta hefur í för með sér að sameiginleg fortíð- arskynjun er ekki nema að takmörkuðu leyti til. Fortíðin, „sagan“, verður á margan hátt persónuleg „eign“ hvers einstaklings þótt auðvitað hljóti ýmsir þættir í henni að vera sameiginlegir með öðrum. Hver kynslóð skrifar vissulega sína sögu en enn réttara er að segja að hver kynslóð túlki og skrifi um fortíðina með sínum hætti út frá sjónarmiðum og gildum sem ráðandi eru á hverjum tíma. Þessu til viðbótar horfa allir fram á veg – hafa væntingar til hins ókomna. Að öðru jöfnu viljum við búa í haginn fyrir framtíðina, fyrst fyrir okkur sjálf og fjölskyldu okk- ar, síðan fyrir það samfélag sem við tilheyrum. Framtíðarvæntingar eru þriðja víddin í hinni sögulegu vitund, fyrir er sýn til fortíðar og skynjun á nútíðinni. Að þessu sögðu er ljóst að söguvitund er hvoru tveggja einstaklingsbundin og sameiginleg. Hún verður bæði til við sjálfstæða tilvist þeirra þriggja þátta sem hér hafa verið nefndir og við innbyrðis samspil og gagnverkan þar sem hver hefur áhrif á annan. Við veljum þau atriði úr fortíðinni sem falla best að hugmyndum okkar um nútíð og framtíð. Sá sem vill sýna fram á forystuhlutverk Húnvetninga í þjóðarsögu Íslendinga velur sér til dæmis að segja frá mikilvægu framlagi Guðmundanna þriggja (Björnssonar, Hannessonar og Magnússonar) til íslenskra heilbrigðismála á síðustu áratugum nítjándu aldar og framan af þeirri tuttugustu. Sá sem vill sýna hið gagn- stæða velur önnur dæmi til að styðja mál sitt. Þannig leggur sagan röksemdir í munn og styður lífsviðhorf og skoðanir. Hún er hreyfanleg og sívirk, lifandi þáttur í sköpun og þróun sjálfs- og samvitundar manna. Af þessu leiðir að ekki er til nein óumdeild og/eða sameiginleg breiðgata frá fortíð til nútíðar ellegar frá nútíð til framtíðar. Það má útskýra með því að benda á nokkrar algengar en mismunandi aðferðir við að nota vitneskju um fortíðina og túlkun á henni í nútíð sem framtíð: Fortíðin geymir uppruna hefða og hún útskýrir og réttlætir það að þessar hefð-• ir skuli lifa áfram meðal samfélagshópa og þjóða. Gott dæmi um þetta eru ýmsir þjóðhættir og venjur sem eiga sér gjarnan óskýra fortíðartilvísun en hafa áunnið sér þegnrétt og orðið mörgum ómissandi, til dæmis laufabrauðsgerð fyrir jól og þorrablót bak áramótum. – Af skoskum vettvangi er auðvelt að nefna sekkjapíp- landið er eitt – samfélagið er breitt/breytt 12 Á frummmálinu: „Mehr als bloßes Wissen oder reines Interesse an der Geschichte, umgreift Gesc- hichtsbewußtsein den Zusammenhang von Vergangenheitsdeutung, Gegenwartsverständnis und Zukunftsperspektive.“ Hér vitnað til eftir Nielsen 1997:A 401. – Mér er ekki kunnugt um að neitt af skrifum Jeismanns hafi komið út á íslensku en Gunnar Karlsson þýddi hluta af Grundzüge einer Historik eftir Rüsen og gaf út undir nafninu Lifandi saga. Framsetning og hlutverk sögulegrar þekkingar. Þar er margt að finna sem kemur að gagni til skilnings á hugtakinu sem hér er til umfjöllunar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.