Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Page 24

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Page 24
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/200924 sýnar á framtíðina.“12 Þetta er fremur tyrfið og því er rétt að útskýra meginhugsunina sem að baki liggur. Öllum er gefið að skynja umhverfi sitt í tíma og rúmi og sú skynjun verður hluti af sjálfsvitund einstaklingsins. Þessi samtímaskynjun er breytileg eftir því hver á í hlut því að baki liggur mismunandi þjóðfélagsstaða, menntun, lífsviðhorf o.s.frv. Á heim- ilum skólafólks eru skólamál einatt efst á baugi, meðal bænda er veðrið, grasspretta og heyfengur áleitið umræðuefni. Fortíðarskynjun er um margt ólík nútíðarskynjun vegna þess að fortíðina verður hver að skapa í huga sér með því að blanda skólalærdómi og öðrum upplýsingum við eigin reynslu sem reynslu annarra. Þetta hefur í för með sér að sameiginleg fortíð- arskynjun er ekki nema að takmörkuðu leyti til. Fortíðin, „sagan“, verður á margan hátt persónuleg „eign“ hvers einstaklings þótt auðvitað hljóti ýmsir þættir í henni að vera sameiginlegir með öðrum. Hver kynslóð skrifar vissulega sína sögu en enn réttara er að segja að hver kynslóð túlki og skrifi um fortíðina með sínum hætti út frá sjónarmiðum og gildum sem ráðandi eru á hverjum tíma. Þessu til viðbótar horfa allir fram á veg – hafa væntingar til hins ókomna. Að öðru jöfnu viljum við búa í haginn fyrir framtíðina, fyrst fyrir okkur sjálf og fjölskyldu okk- ar, síðan fyrir það samfélag sem við tilheyrum. Framtíðarvæntingar eru þriðja víddin í hinni sögulegu vitund, fyrir er sýn til fortíðar og skynjun á nútíðinni. Að þessu sögðu er ljóst að söguvitund er hvoru tveggja einstaklingsbundin og sameiginleg. Hún verður bæði til við sjálfstæða tilvist þeirra þriggja þátta sem hér hafa verið nefndir og við innbyrðis samspil og gagnverkan þar sem hver hefur áhrif á annan. Við veljum þau atriði úr fortíðinni sem falla best að hugmyndum okkar um nútíð og framtíð. Sá sem vill sýna fram á forystuhlutverk Húnvetninga í þjóðarsögu Íslendinga velur sér til dæmis að segja frá mikilvægu framlagi Guðmundanna þriggja (Björnssonar, Hannessonar og Magnússonar) til íslenskra heilbrigðismála á síðustu áratugum nítjándu aldar og framan af þeirri tuttugustu. Sá sem vill sýna hið gagn- stæða velur önnur dæmi til að styðja mál sitt. Þannig leggur sagan röksemdir í munn og styður lífsviðhorf og skoðanir. Hún er hreyfanleg og sívirk, lifandi þáttur í sköpun og þróun sjálfs- og samvitundar manna. Af þessu leiðir að ekki er til nein óumdeild og/eða sameiginleg breiðgata frá fortíð til nútíðar ellegar frá nútíð til framtíðar. Það má útskýra með því að benda á nokkrar algengar en mismunandi aðferðir við að nota vitneskju um fortíðina og túlkun á henni í nútíð sem framtíð: Fortíðin geymir uppruna hefða og hún útskýrir og réttlætir það að þessar hefð-• ir skuli lifa áfram meðal samfélagshópa og þjóða. Gott dæmi um þetta eru ýmsir þjóðhættir og venjur sem eiga sér gjarnan óskýra fortíðartilvísun en hafa áunnið sér þegnrétt og orðið mörgum ómissandi, til dæmis laufabrauðsgerð fyrir jól og þorrablót bak áramótum. – Af skoskum vettvangi er auðvelt að nefna sekkjapíp- landið er eitt – samfélagið er breitt/breytt 12 Á frummmálinu: „Mehr als bloßes Wissen oder reines Interesse an der Geschichte, umgreift Gesc- hichtsbewußtsein den Zusammenhang von Vergangenheitsdeutung, Gegenwartsverständnis und Zukunftsperspektive.“ Hér vitnað til eftir Nielsen 1997:A 401. – Mér er ekki kunnugt um að neitt af skrifum Jeismanns hafi komið út á íslensku en Gunnar Karlsson þýddi hluta af Grundzüge einer Historik eftir Rüsen og gaf út undir nafninu Lifandi saga. Framsetning og hlutverk sögulegrar þekkingar. Þar er margt að finna sem kemur að gagni til skilnings á hugtakinu sem hér er til umfjöllunar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.