Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Qupperneq 25

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Qupperneq 25
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/2009 25 una, karlmannspilsið og viðeigandi búnað sem dæmi um það hvernig svæðisbund- in einkenni (í þessu tilviki úr Hálöndunum) urðu á fáum áratugum á fyrri hluta 19. aldar að einhverjum þekktustu táknum heillar þjóðar sem um getur (Trevor-Roper, 1996). Fortíðin er full af dæmum um eftirsóknarverða eða vítaverða breytni fólks og stöð-• ugt er út af þeim lagt. „Til þess eru vítin að varast þau.“ Þetta tengist þeim almenna misskilningi að sagan endurtaki sig og unnt sé að læra af henni beint. Það er aug- ljóslega rangt því tilteknar sögulegar aðstæður geta hvorki endurtekið sig í tíma né rúmi þótt greina megi margvísleg sameiginleg einkenni tímabila. Hins vegar má draga vissa lærdóma af því sem áður hefur gerst. Fortíðin er allt það sem að baki er en það er líka það eina sem samkennir hana frá • öðru í umhverfi okkar. Ákveðin fortíðarþekking er oft nauðsynleg til skilnings á því sem er meðan annað skiptir litlu eða engu máli. Það er til dæmis mikilvægt að þekkja eitthvað til Páls Kolka, héraðslæknis á Blönduósi, vilji maður skilja stofnun Héraðshælis Austur-Húnvetninga að einhverju marki. Þessi dæmi ættu að duga til að sýna að hina endanlegu sögu verður aldrei hægt að skrifa, heldur leitum við til hennar eftir þörfum og nýtum hana til að styrkja jafnt eigin sjálfsvitund sem hina sameiginlegu með öðrum. Saga er sívirkur þáttur í nútíðarskiln- ingi einstaklinga og þjóðfélagshópa, skynjun á henni er söguvitundin sjálf. Af sjálfu leiðir að áhrifavaldarnir eru margir og oft er vant að sjá hverjir eru sterkastir. Eru það sagnfræðingar, fræðirit, sögukennarar og námsbækur – þeir sem koma með vísinda- og námsgreinina að vopni? Eru það fjölmiðlar, kvikmyndir, sögulegar skáldsögur, listgreinar, félagar og fjölskyldur? Eða allir jafnt? Þessum spurningum hefur meðal annars verið reynt að svara með fyrrnefndum rannsóknum á söguvitund unglinga í ólíkum menningarsamfélögum Evrópu en margt er óljóst í þeim fræðum enn. Hitt er alveg skýrt að öflug söguvitund er örugglega ein af styrkustu stoðum skýrrar sjálfsvit- undar og þar með grundvallarþáttur í sjálfsvitund og um leið ímynd samfélaga. grEnndarVitund Þéttbýli var nánast óþekkt á Íslandi um aldir, helst mátti greina það í kringum bisk- upsstólana og í verstöðvum þar sem skammt var til fengsælla fiskimiða. Við upp- haf tuttugustu aldar bjuggu um 20% þjóðarinnar í þéttbýli, við aldarlok var hlutfallið komið í ríflega 93%. Þróunin varð í megindráttum tvíþætt: Annars vegar flutti fólk úr sveitum á nálæga þéttbýlisstaði sem flestir risu við góðar hafnir og í grennd við gjöful fiskimið. Hins vegar varð mikil sókn í höfuðborgarþéttbýlið. Samkvæmt heimasíðu Hagstofu Íslands áttu tæplega 63% landsmanna heima á svæðinu ofan úr Kjós og suður í Hafnarfjörð árið 2007. Ein afleiðing búferlaflutninganna var stofnun átthagafélaga þeirra sem fluttu til höfuðborgarsvæðisins. Allmörg slík voru stofnuð á fjórða áratug tuttugustu aldar og fljótlega komst útgáfa á þeirra vegum á nokkurn rekspöl. Stundum var útgáfan eingöngu á höndum sunnanmanna, stundum í samvinnu við heimamenn sem jafnvel bragi gUðmUndsson
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.