Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Qupperneq 26

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Qupperneq 26
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/200926 stofnuðu sögufélög af einhverju tagi til að fylgja málefninu betur eftir. Söfnun gam- alla muna og stofnun byggðasafna er önnur grein á sama meiði og víða höfðu sömu einstaklingarnir forgöngu um hvort tveggja, minjavörsluna og varðveislu frásagna af liðinni tíð (Steingrímur Jónsson, 1985). Fjölskrúðug útgáfuflóra sem á rætur í uppruna eða búsetu fólks í tilteknu héraði er til marks um grenndarvitund þeirra sem að standa. Þessum einstaklingum er annt um nánasta umhverfi sitt og útgáfan er framlag þeirra til að bjarga vitneskju frá glötun og flytja menninguna kynslóða á milli. Hugtakið grenndarvitund er heildarheiti yfir það sem kalla má sveitar-, héraðs-, byggðar- eða borgarvitund, allt eftir því sem best á við. Hún birtist í væntumþykju til tiltekins umhverfis eða landsvæðis, sögu þess, menningar, náttúru og hvers kyns sérkenna. Grenndarvitund er þannig ein grein á stofni þeirrar föðurlandsástar sem Ragnheiður Kristjánsdóttir ræðir um og áður hefur verið vísað til (Ragnheiður Krist- jánsdóttir, 1996). Hún beinist aðeins að afmarkaðra svæði og má líklega allt eins kalla því gamla orði átthagaást þótt ég kjósi ekki að nota það hugtak vegna þess hve gild- ishlaðið það er. Grenndarvitund hefur að líkindum ávallt verið til því „römm er sú taug er rekka dregur föðurtúna til.“ En afl sitt á seinni tímum sækir hún í samfélagsbreytingar er kollvarpað hafa eldri þjóðfélagsgerð. Brottfluttir leita upprunans og vilja varðveita menningarlega arfleifð hans, þeir sem í „heimahögunum“ sitja hafa áttað sig á gildi þess sem þeir eru vörslumenn fyrir. Saman vinna allir að einu marki þótt ágreiningur verði stundum um leiðir. Sú grenndarvitund sem hér um ræðir er dreifbýlisvitund í grunninn en eftir því sem kynslóðum á mölinni fjölgar, þéttbýlissamfélagið verður eldra og fjölbreyttara, styrkist einnig grenndarvitund þeirra sem þar búa. Grennd- arvitund er hlutmengi í þjóðarvitund en hún getur einnig haft sín sérkenni og sér- stæði sem þjóðarvitundin sléttar út (Hall, 1992). Einkenni á Íslendingum sem þjóð eru heildareinkenni sem dulið geta margvísleg tilbrigði við sama stef. Sauðfjárhópurinn er einsleitur á að horfa en allir bændur vita að innan hans leynast ótal stofnar sem búa að sérstöku lundarfari og háttalagi hver. Átthagafélögin áttu flest eða öll sitt blómaskeið. Tenging við heimahaga var sterk framan af en síðan tognaði á böndum er kynslóðir gengu fram. Þar með breyttust hlutverk þeirra því tengslin við rótina eru líklega erfiðasta viðfangsefnið á þessu sviði. Menningarleg samvitund íbúa í tiltölulega kyrrstæðum samfélögum fortíðarinnar hvíldi á samleitni samfélagsins og sameiginleg reynsla batt íbúana saman (Hall, 1990). Upp úr því spratt það sem oft er kallað íslensk bændamenning og það var hún sem fyrsta kynslóð brottfluttra tók með sér í þéttbýlið. Þar biðu gjarnan vissir erfiðleikar við að samsama fortíð og nútíð (jafnvel framtíð) með sem átakaminnstum hætti. Í það verkefni var samt hiklaust ráðist eins og sjá má á fjölmörgum stöðum í Lýðmenntun Guðmundar Finnbogasonar (1903) þar sem hann, ungur og gáfaður menntamaður, upprunninn í sveit, mærir menningu aldanna, samvitund hins forna tíma, en hvetur landa sína jafnframt til dáða og umbóta í skóla- og menningarmálum á nýrri öld. Sama varð hlutskipti margra og meðal þeirra áhrifamestu var Jónas Jónsson frá Hriflu. Hugmyndir hans um endurreisn og framtíðarhlutverk sveitanna gengu þó ekki upp, til þess urðu breytingar of hraðfara er leið á öldina og hrikta tók í landið er eitt – samfélagið er breitt/breytt
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.